PDA

View Full Version : Thủ tướng Nhật muốn "giảng ḥa" với Trung, Hàn


saigon75
01-06-2014, 13:49
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông muốn giải thích trực tiếp với các nhà lănh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc về mục đích chuyến thăm tới ngôi đền chiến tranh gây tranh căi Yasukuni hôm 26/12/2013.

Ông Abe nhấn mạnh dù Nhật Bản chưa thể tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp song ông hy vọng các nhà lănh đạo có thể nhóm họp để giải quyết những bất đồng quan điểm xung quanh chủ quyền lănh thổ tranh chấp và các vấn đề liên quan tới lịch sử.

"Hiện tại, việc tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh là chưa thể bởi c̣n quá nhiều khó khăn và vấn đề cần bàn thảo trước tiên", Thủ tướng Abe phát biểu trước báo giới sau chuyến thăm đầu năm mới tới thành phố Ise, phía tây Nhật Bản.

<table class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=556965&d=1389016133
</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Chuyến thăm tới ngôi đển chiến tranh Yasukuni của Thủ tướng Abe đă vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc và Hàn Quốc</td></tr></tbody></table>"Tôi muốn trực tiếp giải thích mục đích chuyến thăm tới ngôi đền Yasukuni với lănh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc. Chúng tôi chưa từng trực tiếp giải quyết chủ đề này và cánh cửa đối thoại vẫn đang để ngỏ. Tôi mong muốn tổ chức các cuộc họp thượng đỉnh Nhật – Trung và Nhật – Hàn", ông Abe chia sẻ.

Chuyến thăm tới ngôi đền Yasukuni – nơi tưởng niệm 2,5 triệu người chết trong chiến tranh và 14 phạm nhân phạm tội ác chiến tranh, tại thủ đô Tokyo hôm 26/12/2013 của Thủ tướng Abe đă làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận Trung Quốc và Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Tần Cương từng tuyên bố chuyến thăm tới đền Yasukuni đă khép lại cánh cửa đối thoại và ông Abe sẽ không được chào đón tại Trung Quốc.

Minh Thu
Infonet