PDA

View Full Version : Ai loan tin Kim Jong-un giết chú bằng 120 chó đói?


PinaColada
01-06-2014, 23:08
Có thể coi đây là một nỗi xấu hổ của giới truyền thông thế giới khi tất cả đă bị lừa một cách “ngon lành” từ một thông điệp châm biếm trên mạng xă hội.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=557142&stc=1&d=1389049659

Hẳn một số người chưa thể quên vụ việc đáng xấu hổ của tờ Nhân dân Nhật báo – tờ báo là cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc – đă mắc lỡm của tờ báo chuyên “bịa” bài nhằm mục đích châm biếm – The Onion. Hồi cuối năm 2012, tờ The Onion đă phong cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong –un là “Người đàn ông quyến rũ nhất thế giới” và tờ Nhân dân Nhật báo đă tin là thật nên dịch, đăng lại.

Nhân dân Nhật báo đă bị chê cười rất lâu sau đó v́ “phốt” này nhưng đúng một năm sau, sự việc lại tái diễn nhưng có điều nạn nhân không chỉ c̣n là riêng tờ báo Trung Quốc mà là rất nhiều tờ báo lớn của châu Á, châu Âu hay Mỹ. Đó là vụ “Kim Jong-un cho xử tử ông chú dượng của ḿnh bằng cách thả 120 con chó đói lao vào xé xác”.

Như người ta đă truy ra từ trước, bản tin khởi điểm của câu chuyện này là từ tờ Wen Wei Po (Văn Hối báo) xuất bản tại Hong Kong và sau đó là được tờ Strait Times của Singapore trích đăng lại. Ngoài ra, tất cả các nguồn tin hay báo chí Hàn Quốc, Trung Quốc đều không hề có tin này mặc dù họ mới là những người có nhiều điều kiện “chui sâu” vào nội bộ Triều Tiên nhất.

Dù là tờ báo đứng thứ 19/21 báo ở Hong Kong về mức độ đáng tin cậy nhưng Wen Wei Po cũng khó ḷng có thể bịa ra một câu chuyện hoang đường đến thế. Vậy “120 con chó đói” lao ra từ đâu?

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=557143&stc=1&d=1389049659
Nguồn gốc xuất phát của tin tức này là từ một tài khoản Weibo chuyên bịa chuyện, châm biếm
Trevor Powell, nhân viên của một hăng nghiên cứu đầu tư, người đă từng sinh ra và lớn lên ở Đài Loan lần ngược trở lại câu chuyện của Wen Wei Po và phát hiện ra rằng có một điều ǵ đó bất thường. Trong bài viết trên blog của ḿnh, Powell cho biết anh đă nhận ra rằng bài viết của Wen Wei Po đă lấy thông tin từ một "tweet" (bài đăng trên mạng xă hội) trên trang Tencent Weibo – một kiểu tiểu blog nhái theo Twitter do Trung Quốc xây dựng.

Bài viết này được đăng trên trang của một người Triều Tiên tự xưng tên là Choi Seongho – biên tập viên của một tờ báo Triều Tiên nhưng hiện đang du học ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, ngay cả tài khoản Weibo này cũng bộc lộ khá nhiều điểm đáng nghi vấn. Đầu tiên là nó sử dụng h́nh ảnh nền là những bức ảnh theo phong cách hoạt h́nh của chủ tịch Kim Jong un đang “giơ ngón tay thối” (hành động thể hiện sự nhục mạ kẻ khác). T́m hiểu những hoạt động của tài khoản này, Trevor Powell phát hiện nó khá giống với một tài khoản khác với hơn 2 triệu người theo dơi. Choi Seongho đă từng vài lần xuất hiện trên báo chí Trung Quốc nhưng là ở trong mục… châm biếm.

Bài đăng trên tài khoản của Choi Seongho viết (tạm dịch từ tiếng Trung): Jang đă bị 3 lính canh giải đi sau khi bị bắt, người thứ 5 đă bị hành quyết. Thông thường các tù chính trị sẽ bị hành quyết bằng súng máy nhưng lần này là một quyết định hoàn toàn khác. Jang cùng với 5 thuộc hạ của ḿnh, sau khi bị lột hết quần áo, đă bị nhốt vào một chiếc lồng sắt cùng với 120 con chó đă bị bỏ đói suốt 3 ngày trước đó, cho tới khi thi thể của họ bị ăn hết. Toàn bộ quá tŕnh này diễn ra chỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ trước sự chứng kiến của khoảng 300 quan chức Triều Tiên.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=557144&stc=1&d=1389049659
Triều Tiên thường sử dụng bài tuyên truyền: Thả chó cắn xé h́nh nộm của những kẻ thù. (Ảnh: Những con chó đang lao vào cắn xé h́nh nộm Bộ trưởng Quốc pḥng Hàn Quốc Kim Kwan-jin hôm 6/4/2013. H́nh ảnh do hăng thông tấn KCNA - Triều Tiên công bố).
Giới blogger Trung Quốc thậm chí là từng gọi Choi Seongho là “bậc thầy về trêu chọc trên Internet” (master Internet troll).

Tuy nhiên, bằng chứng này cũng chưa đủ để khẳng định vụ “hành quyết Jang Song Theak bằng 120 con chó đói” là hoàn toàn dối trá nhưng rơ ràng đó là một câu chuyện xuất phát từ một tài khoản hư cấu, chuyên “chế” tin bịa nhằm mục đích châm biếm.

Lương Minh


Theo infonet.vn

darkray
01-07-2014, 01:32
Hàn cộng ăn sung mặc sướng mà sao nh́n hai thằng lính và con chó của tụi nó trong h́nh thấy tội nghiệp quá. Chả khác ǵ một lũ sắp chết đói gầy trơ xương. Một cảnh hoàn toàn khác với những ǵ thằng đại sứ việt cộng ở Bắc Hàn mô tả về đám Hàn cộng.