PDA

View Full Version : Thế giới 24h: Rộ tin đồn cô Kim Jong Un qua đời


vuitoichat
01-07-2014, 17:28
Báo chí Hàn Quốc loan tin cô ruột nhà lănh đạo Triều Tiên có thể đă qua đời; Thủ tướng Nhật muốn giải thích chuyến thăm đền Yasukuni... là những tin nóng.

Nổi bật

Báo Chosun Ilbo ngày 6/1 dẫn một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc nói rằng, bà Kim Kyong Hui, cô ruột nhà lănh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, có thể đă tự tử hoặc qua đời v́ bệnh tim.

Theo nguồn tin, các cơ quan t́nh báo tin rằng, bà Kim đă chết, nhưng chưa thể xác nhận được điều này, và họ đang cố gắng t́m hiểu, liệu bà này có ra nước ngoài chữa bệnh hay không.

Lần cuối cùng bà xuất hiện trước công chúng là tại lễ kỷ niệm 65 năm ngày lập nước hôm 9/9/2013, và trong buổi biểu diễn âm nhạc ngày 10/9/2013, cùng với người cháu Kim Jong Un.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=262491&stc=1&d=1389115564
Bà Kim Kyong Hui. (Ảnh: News)

Bà Kim Kyong Hui là em gái cố lănh đạo Triều Tiên Kim Jong Il. Hôm 12/12/2013, chồng bà, ông Jang Song Thaek, người từng được xem là có quyền lực thứ 2 tại Triều Tiên bị xử tử.

Sau khi ông Jang Song Thaek bị tử h́nh, đă có rất nhiều tin đồn về số phận của bà Kim, người phụ nữ duy nhất hiện diện trên những bức ảnh chụp lănh đạo đảng và quân đội Triều Tiên.

Phần lớn ư kiến cho rằng, bà Kim sẽ an toàn bởi bà là một nhân vật mang tính biểu tượng và là một hậu duệ trực tiếp của người sáng lập đất nước Triều Tiên, cố lănh tụ Kim Nhật Thành.

15/12/2013, báo chí Triều Tiên bất ngờ cho hay bà Kim có tên trong ban tổ chức lễ tang cho Chủ tịch Ủy ban thanh tra trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Kuk Tae mới qua đời.

Giới quan sát nhận định, việc bà được chỉ định làm thành viên trong ban lễ tang của đảng Lao động Triều Tiên cho thấy bà Kim vẫn là một nhân vật chủ chốt trong ban lănh đạo nước này.

Tuy nhiên, khi bà Kim Kyong Hui không có mặt trong lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất người anh trai Kim Jong Il hôm 17/12/2013, th́ những tin đồn rằng bà bị ốm hoặc bị cách ly lại tăng lên.

Tờ Chosun Ilbo ngày 6/1 cũng dẫn lời một quan chức khác trong Chính phủ Hàn Quốc cho hay, hiện có quá nhiều tin đồn về bà Kim, song họ chưa thể xác nhận được bất kỳ tin tức nào.

Tin vắn

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 6/1 đề xuất nối lại các cuộc đoàn tụ cho các gia đ́nh bị ly tán trong chiến tranh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, vào dịp Tết Nguyên đán tới.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nói, nước này đă sẵn sàng cho bất kỳ khả năng nào có thể xảy ra ở Triều Tiên, sau vụ B́nh Nhưỡng xử tử chú dượng nhà lănh đạo Triều Tiên.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 6/1 tuyên bố ông muốn giải thích với các nhà lănh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc, về chuyến thăm mới đây của ông đến đền Yasukuni tại Tokyo.

- Sương mù dày khiến sân bay quốc tế Indira Gandhi ở thủ đô Ấn Độ phải đ́nh chỉ hoạt động bay 3 giờ, làm chậm lịch bay hoặc phải đổi hướng nhiều chuyến bay trong nước và quốc tế.

- Hàng triệu người dân Mỹ bận rộn thực hiện các bước chuẩn bị cuối cùng, đối phó với đợt giá rét kỷ lục từ Bắc Cực, có thể đẩy nhiệt độ ở Mỹ xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua.

- Theo kết quả không chính thức, đảng Liên minh Nhân dân (AL) cầm quyền tại Bangladesh của Thủ tướng Sheikh Hasina đă giành thắng lợi áp đảo tại cuộc bầu cử quốc hội nước này.

- Theo tờ Bangkok Post, ít nhất 3 hăng hàng không nước ngoài phải cắt giảm chuyến bay tới thủ đô Bangkok trong tháng này, để tránh cuộc xung đột chính trị, đang diễn ra tại Thái Lan.

- Ngày 6/1, chính quyền Thái Lan cho biết, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đang đề nghị người biểu t́nh mở một cuộc đối thoại mới, để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

- Chính phủ Myanmar và Liên minh sắc tộc quốc gia Kayin đă cam kết nỗ lực đạt được ḥa b́nh lâu dài, đồng thời tái khẳng định đối thoại là con đường duy nhất để đạt được mục tiêu.

- Ngày 5/1, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry đă đến Saudi Arabia và Jordan, tiếp tục nỗ lực kêu gọi, sự ủng hộ của hai quốc gia Arập này với tiến tŕnh ḥa b́nh Trung Đông.

- Ít nhất bốn người đă bị thiệt mạng trong những vụ lở tuyết xảy ra trong ngày 5/1 tại bang Valais, phía tây nam Thụy Sĩ, nơi có nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng nhất nước này.

- Hôm 5/1 các đoàn đàm phán của Chính phủ Nam Sudan và phe đối lập đă gặp nhau tại Ethiopia, chuẩn bị khởi động đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt xung đột.

Tin ảnh
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=95906&stc=1&d=1389115573
Hàng triệu người dân Mỹ đang đương đầu với đợt rét kỷ lục trong 20 năm. (Ảnh: AP)
Phát ngôn

Trong bài viết đăng trên tờ Telegraph ngày 6/1, Đại sứ Nhật Bản tại nước Anh, Keiichi Hayashi nhận định, "hiện có hai con đường mở ra với Trung Quốc".

"Một là t́m kiếm đối thoại, tôn trọng luật pháp. Hai là đóng vai tṛ của Voldermort trong khu vực bằng cách chạy đua vũ trang và làm gia tăng căng thẳng".

Đáng chú ư "Voldermort" mà ông Keiichi Hayashi nêu ra là tên của một nhân vật phản diện trong bộ tiểu thuyết Harry Potter của nhà văn Anh JK Rowling.

Sự kiện

Một quả khinh khí cầu đă bốc cháy và nổ lớn tại New Zealand vào ngày 7/1/2012, khiến 11 người đi trên khoang thiệt mạng.

Thanh Vân
(VNN/tổng hợp)