PDA

View Full Version : Trung Quốc chỉ trích thủ tướng Nhật Bản 'đạo đức giả'


Hanna
01-07-2014, 18:21
Một phát ngôn viên của Trung Quốc hôm 6/1 cho biết việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi cải thiện quan hệ với Trung Quốc chỉ là “đạo đức giả”.

Trong cuộc họp báo năm mới tại tỉnh Mie, miền nam Nhật Bản hôm 6/1, Thủ tướng Abe nói cánh cửa của ông vẫn mở để đối thoại và hối thúc lănh đạo các nước láng giềng có lập trường tương tự.
"Việc thảo luận với Trung Quốc và Hàn Quốc là cực kỳ quan trọng đối với ḥa b́nh và ổn định trong khu vực. Không có triển vọng cho những cuộc gặp thượng đỉnh vào thời điểm này", ông Abe nói. "Khi có vấn đề khó khăn, việc các lănh đạo khai thông và thảo luận mà không có điều kiện tiên quyết là điều cần thiết hơn".
Abe cho biết ông hy vọng gặp các lănh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc để trực tiếp giải thích với họ về ư định của chuyến thăm đền Yasukuni với bằng tất cả sự chân thật, cũng như suy nghĩ của ông về việc xét lại hiến pháp ḥa b́nh của nước này, cùng kế hoạch thể hiện lập trường an ninh tích cực hơn.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=557603&stc=1&d=1389118874
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Nói về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhận định, "Abe liên tục nhấn mạnh vào việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc nhưng đó chỉ là đạo đức giả. Chính ông mới là người đóng cánh cửa đối thoại.”
Bà liệt kê những động thái gần đây của thủ tướng Nhật Bản Abe, trong đó có chuyến thăm ngôi đền Yasukuni hôm 26/12/2013. Chuyến thăm không chỉ kích động phản ứng giận dữ từ Trung Quốc và Hàn Quốc, mà c̣n gây "thất vọng" cho đồng minh Mỹ.
"Trung Quốc không chào đón một nhà lănh đạo Nhật Bản như thế", bà Hoa khẳng định.
Bên cạnh đó, tổng thống Hàn Quốc cũng đổ lỗi cho Nhật Bản v́ làm mối quan hệ hai nước căng thẳng. "Tôi lấy làm tiếc khi môi trường hợp tác liên tục bị phá vỡ vào thời điểm hợp tác giữa hai nước đáng lẽ phải đang mở rộng", Bloomberg dẫn lời bà Park Geun-hye trong cuộc họp báo đầu năm.
Tuy nhiên, bà không loại trừ khả năng gặp mặt ông Abe. Bà cho biết "Cuộc gặp thượng đỉnh giữa lănh đạo Hàn Quốc và Nhật nên là một nhân tố tích cực cho sự phát triển quan hệ song phương, do đó cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng".

vnn

theone09
01-07-2014, 19:55
con này phải để hồ minh râu trị nó