PDA

View Full Version : Nhật sẽ huy động tàu dân sự chiến lại Trung Quốc


PinaColada
01-08-2014, 06:02
Bản dự thảo quốc pḥng mới của chính phủ Nhật Bản sẽ cho phép Lực lượng pḥng vệ huy động các tàu thuyền dân sự chở binh lính trong trường hợp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bị Trung Quốc đánh chiếm.

Tờ Kyodo News cho biết theo bản dự thảo, Lực lượng pḥng vệ Biển Nhật Bản sẽ hợp tác với ngành đóng tàu trong nước trong bối cảnh không may xảy ra một cuộc chiến bùng nổ trong khu vực, nơi hai nước đang tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Trong trường hợp khẩn cấp, các thuyền viên làm việc trên các tàu dân sự có thể được tuyển dụng làm quân dự bị phục vụ trong Lực lượng pḥng vệ Nhật Bản. Với sự hỗ trợ của các tàu thuyền dân sự và thuyền viên, Nhật Bản có thể phản ứng trước các cuộc khủng hoảng trên biển Hoa Đông trong thời gian ngắn nhất.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=557876&stc=1&d=1389160931
Nhật Bản sẽ điều động cả tàu dân sự hỗ trợ trong trường hợp cuộc chiến giành chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bùng nổ

Trong khi đó, phần lớn quân nhân dự bị Nhật Bản là những binh sĩ đă nghỉ hưu và thường tham gia các nhiệm vụ cứu hộ sau thảm họa. Hiện nay, Lực lượng pḥng vệ Mặt đất Nhật Bản đang nắm trong tay 31.000 lính dự bị, Lực lượng pḥng vệ Biển có 700 lính dự bị và Lực lượng pḥng Không là 600 người.

Ngoài việc tăng cường điều động tàu thuyền và máy bay tới giám sát quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, cả Nhật Bản và Trung Quốc đang cố gắng t́m kiếm sự ủng hộ từ các quốc gia khác bao gồm Mỹ trong việc khẳng định chủ quyền lănh thổ.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đă lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập "Vùng nhận diện pḥng không" trên biển Hoa Đông. Ngoài ra, Washington cũng thể hiện thái độ thất vọng trước chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe tới ngôi đền chiến tranh Yasukuni.

Chuyến thăm của Thủ tướng Abe đă khiến Hàn Quốc – một đồng minh thân thiết của Mỹ tại khu vực Đông bắc Á, phản đối mạnh mẽ. Thậm chí, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Chuck Hagel đă phải bàn luận với người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera về tầm quan trọng của việc Tokyo duy tŕ mối quan hệ tốt đẹp với các quốc gia láng giềng.

Nhằm gây dựng sự ủng hộ từ Mỹ, Thủ tướng Abe đă đề xuất khoản tiền 4,8 tỷ USD với Mỹ trong nỗ lực đẩy nhanh công tác xuất khẩu hệ thống tàu đệm từ cao tốc nối liền Washington và Boston.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xă cho biết dường như Nhật Bản đă không thể giành được sự ủng hộ của Mỹ trong việc "khiêu khích" Trung Quốc và Hàn Quốc.

Một số nhà quan sát nhận định khả năng Mỹ cũng không ủng hộ tham vọng của Thủ tướng Abe trong việc xây dựng Nhật Bản thành "một quốc gia hùng mạnh" bởi theo quy định hiến pháp, Nhật Bản không được phép sở hữu các lực lượng quân đội có khả năng tấn công.
Minh Thu


Theo infonet.vn

NongDan
01-08-2014, 08:00
tương quan lực lượng 1 chọi 10 hơi khó...