PDA

View Full Version : Giá lạnh tại Mỹ làm ít nhất 21 người thiệt mạng


PinaColada
01-08-2014, 10:39
Ước tính, giá lạnh chỉ trong mấy ngày qua đă làm thiệt hại hơn 5 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ.

Đợt giá lạnh bất thường tại các bang vùng Trung Tây và Đông Nam nước Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp và nguy hiểm, đến nay đă làm ít nhất 21 người thiệt mạng. Nhiệt độ xuống thập kỷ lục cũng đă ảnh hưởng cuộc sống của nhiều người dân Mỹ, đặc biệt là những người vô gia cư. Nhiều mặt của đời sống xă hội Mỹ cũng đă bị đảo lộn trong đột giá rét khắc nghiệt này.

Ngày 7/1, hàng loạt các trường học tại các khu vực phía Đông nước Mỹ đă phải đóng cửa do lo ngại học sinh có thể bị nguy hiểm khi tiếp xúc quá nhiều với giá lạnh.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=557965&stc=1&d=1389177556
Người dân Mỹ chật vật chống chọi với đợt giá lạnh kỉ lục trong nhiều năm qua (Ảnh: AP)
Nhiều hoạt động giao thông đường bộ, đường hàng không và đường sắt tại Mỹ cũng đă bị gián đoạn do thời tiết lạnh giá. Cùng ngày 7/1, các hăng hàng không Mỹ đă phải hủy hơn 2.000 chuyến bay, nâng tổng số các chuyến bay bị hủy tại Mỹ trong 4 ngày qua lên hơn 11.000 chuyến.

Giá năng lượng tại Mỹ cũng đă tăng cao cùng với thời tiết giá rét. Nhà chức trách bang Tennessee cho biết, nhu cầu sử dụng điện vào buổi sáng tại bang nàyđă tăng lên mức kỷ lục trong mấy ngày qua khi nhiệt độ trung b́nh tại đây luôn ở mức 4 độ C.

Theo ông Evan Gold, Phó Chủ tịch của công ty phân tích thị trường, ước tính có khoảng 200 triệu người tại nhiều thành phố lớn của Mỹ đang phải đối mặt với các hóa đơn tiền điện và tiền phí nhiên liệu tăng chóng mặt.

C̣n tại khu vực Trung Tây nước Mỹ, giá lạnh khiến toàn bộ nhiệt độ ban đêm tại đây luôn dao động ở âm 12 độ C đến âm 14 độ C.

Một người dân Mỹ nói: "Đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến một đợt giá lạnh nghiêm trọng đến vậy. Bọn trẻ nhà chúng tôi phải ở nhà v́ trường học đă bị đóng cửa. Tôi cũng phải ở nhà cùng chúng. Chúng tôi không dám đi ra ngoài".

Trước t́nh h́nh giá lạnh nghiêm trọng trên, nhà chức trách Mỹ đă cho mở cửa nhiều lán trại tạm để tiếp nhận những người vô gia cư và bất cứ ai muốn tránh rét. Tại thành phố Chicago, nhiệt độ hiện tại đang ở mức âm 26 độ C. Đây được xem là nhiệt độ thấp kỷ lục tại thành phố này trong ṿng 20 năm qua.

Rất nhiều người vô gia cư đă t́m đến các trung tâm cứu trợ địa phương để xin được trú tạm khiến các địa điểm này bị quá tải. Những người vô gia cư tại Chicago thường sống tại các gầm cầu hoặc các trạm chờ xe buưt song nhiệt độ giá lạnh tại Mỹ trong những ngày qua khiến họ không thể sống như trước được.

Anh Smith, một người vô gia cư tại Chicago nói: "Các trung tâm cưu trợ đă chật cứng người đến xin tá túc trong thời tiết mùa đông. Rất khó có thể tồn tại trong thời tiết mùa đông lạnh giá như thế này. Trong mấy ngày qua, tôi phải trèo các tàu hoặc vào các nhà ga ngồi sưởi ấm.. Chúng tôi cũng xin nhiều cửa hàng cho vào trong nhà để tránh rét".

Nhiệt độ tại Chicago những ngày này theo đánh giá là quá lạnh vượt quá sức chịu đựng của gấu Bắc cực tại công viên sở thú Lincoln. Nhiều con gấu Bắc cực được nuôi tại đây đă được đưa vào chuồng thay v́ thả nuôi bên ngoài do chúng không có đủ lớp mỡ như gấu Bắc cực hoang dă.

Ước tính, giá lạnh chỉ trong mấy ngày qua đă làm thiệt hại hơn 5 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ./.

Hồng Nhung/VOV- Trung tâm Tin
(Tổng hợp)