PDA

View Full Version : Thế giới 24h: "Sẽ không có đảo chính ở Thái Lan"


vuitoichat
01-08-2014, 11:50
Thủ tướng Thái Lan khẳng định quân đội sẽ không tiến hành đảo chính; Máy bay Trung Quốc bay gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản... là các tin nóng.

Nổi bật

Phát biểu ngày 7/1, Thủ tướng tạm quyền của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, khẳng định quân đội sẽ không tổ chức một cuộc đảo chính để lật đổ chính phủ bởi đă học được các bài học trong quá khứ.

Theo bà Yingluck, các tư lệnh lực lượng vũ trang đă rút được bài học từ quá khứ và họ sẽ tính đến hậu quả lâu dài của cuộc đảo chính. Bà nhấn mạnh, "cách tốt nhất để giải quyết khủng hoảng là đối thoại".
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=262716&stc=1&d=1389181708
Biểu t́nh tại Thái Lan hôm 7/1. (Ảnh: Reuters)

Những tin đồn về việc quân đội Thái Lan sẽ can thiệp vào t́nh trạng bất ổn tại nước này đă tăng lên, khi quân đội thông báo điều binh sỹ, trực thăng, xe tăng và pháo từ các tỉnh về Bangkok trong tuần này.

Hôm 6/1 quân đội Thái Lan cũng đă bác tin đồn đảo chính. Quân đội Thái Lan cho hay, việc điều động trên là động thái chuẩn bị cho một cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Quân đội Thái Lan 18/1 ở Bangkok.

Cũng trong phát biểu ngày 7/1, bà Yingluck đă cam kết, các lực lượng an ninh sẽ ứng phó với những cuộc tuần hành của người biểu t́nh vào 13/1 tới, bằng các biện pháp ḥa b́nh nhằm ngăn chặn bạo lực.

Trước đó, người biểu t́nh chống chính phủ đă tuyên bố rằng, họ sẽ tiến hành đóng cửa thủ đô Bangkok vào ngày 13/1. Lực lượng này cũng thề sẽ tiến hành nhiều đợt biểu t́nh tại khắp thủ đô của Thái Lan.

Những người biểu t́nh tuyên bố sẽ tiến hành phong tỏa các tuyến đường tại Bangkok và cắt nguồn cung điện, nước cho các cơ quan chính phủ, tư dinh của Thủ tướng Yingluck và những quan chức nội các.

Tuy nhiên, "việc chiếm Bangkok không liên quan đến việc đóng cửa sân bay, hay làm gián đoạn dịch vụ giao thông nào. Xe buưt, tàu, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, thuyền bè vẫn hoạt động b́nh thường".

Tin vắn

- Thủ lĩnh phe đối lập Campuchia Sam Rainsy ngày 7/1 cho biết đảng của ông sẽ tổ chức biểu t́nh quy mô lớn khác trong tương lai không xa, để yêu cầu tiến hành cuộc bầu cử mới.

- Chính phủ Philippines dự định sẽ tăng gấp ba lần quy mô của Tiểu đoàn phản ứng nhanh, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực đối phó với lực lượng phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf.

- Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đă sa thải hoặc chuyển công tác 350 cảnh sát ở Ankara, sau vụ điều tra tham nhũng nhằm vào các quan chức thân cận Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

- Mỹ và Hàn Quốc hôm 7/1 đă khởi động ṿng đàm phán mới kéo dài hai ngày, về việc xem xét lại những điều khoản quy định trong hiệp ước hợp tác hạt nhân dân sự song phương.

- Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan, ông Pongsak Raktapongpaisarn đă khẳng định rằng sẽ không xảy ra t́nh trạng mất điện cũng như thiếu xăng dầu và khí đốt vào ngày 13/1 tới đây.

- Thượng viện Mỹ phê chuẩn bà Janet Yellen trở thành Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Đây là lần đầu trong hơn 100 năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ do một phụ nữ đứng đầu.

- Nicaragua khẳng định việc xây dựng kênh đào liên đại dương của nước này sẽ bắt đầu cuối năm nay, trái với tuyên bố gần đây rằng dự án tham vọng này sẽ bị hoăn tới năm 2015.

- Trong nỗ lực hạ bệ Thủ tướng tạm quyền của Thái Lan Yingluck Shinawatra, ngày 7/1, những người biểu t́nh chống chính phủ lại đổ xuống những đường phố tại thủ đô Bangkok.

- Ngày 7/1, đợt giá lạnh khủng khiếp từ Bắc Cực đă trùm lên nước Mỹ, đẩy nhiệt độ xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua, khiến giao thông hỗn loạn, nhiều trường học đóng cửa.

- Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 6/1 cho biết, nghi phạm đốt lănh sự quán Trung Quốc vào ngày đầu năm mới đă tới đồn cảnh sát tự thú, 2 ngày sau khi gây ra vụ hỏa hoạn.

- Trung Quốc đă bác tin rằng nước này sẽ lập một cơ cấu chỉ huy tác chiến chung cho các lực lượng, để cải thiện sự phối hợp giữa các bộ phận khác nhau của hệ thống quốc pḥng.

- Liên hợp quốc hôm 6/1 đă gửi giấy mời tham dự hội nghị quốc tế về Syria, dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ cuối tháng này, nhưng trong số các nước được mời đợt một không gồm Iran.

Tin ảnh
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=96042&stc=1&d=1389181746
Nhật Bản hôm 7/1 nói, một máy bay công vụ Trung Quốc đă bay gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Nhà báo Glenn Greenwald của tờ Guardian hôm 6/1 cho hay, cựu nhân viên t́nh báo Mỹ Edward Snowden vẫn c̣n giữ nhiều tài liệu tuyệt mật liên quan tới mối quan hệ giữa Mỹ và Israel.

"Tôi không muốn nói ra trước bất kỳ câu chuyện nào mà chưa được xuất bản, song thực sự là có một số lượng lớn những câu chuyện ghê gớm chưa hề được công bố”, phóng viên này nói.

Sự kiện

Ngày 8/1/2009, một trận động đất có cường độ 6,1 độ richter đă tấn công vào khu vực phía bắc Costa Rica, làm ít nhất 15 người thiệt mạng, 32 người khác bị thương.

Thanh Vân
(VNN/tổng hợp)