PDA

View Full Version : Cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc chê Obama


Romano
01-08-2014, 17:55
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Robert Gates, sắp ra mắt hồi ký chỉ trích mạnh mẽ cách thức Tổng thống Barack Obama xử lý cuộc chiến tại Afghanistan.
Trong cuốn 'Duty: Memoirs of a Secratary of War' (tạm dịch 'Nhiệm vụ: Hồi ức của một Bộ trưởng Chiến tranh'), ông Gates nói tổng thống đã nghi ngờ về khả năng thành công của chính quyền ông trong chiến lược Afghanistan.
"Tôi không bao giờ nghi ngờ về sự ủng hộ [của ông ấy] đối với binh lính, nhưng nghi ngờ về sự ủng hộ của ông ấy với sứ mệnh của họ," ông Gates viết.
Ông Gates là người đứng đầu Lầu Năm Góc dưới thời Tổng thống Obama và George Bush.
Ông là lãnh đạo đầu tiên của Lầu Năm Góc phục vụ các đời tổng thống thuộc các đảng khác nhau trước khi rời bỏ chính trị vào năm 2011.
'Thoát ra'

Tuy mô tả ông Obama là đã đúng trong các quyết định về Afghanistan nhưng ông Gates nói tổng thống đã không thấy dễ chịu gì với các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan mà ông nhận lại từ chính quyền ông Bush.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=558115&stc=1&d=1389203722Theo ông Gates thì Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai là người mà ông Obama "không thể chịu nổi"


Ông cũng nói rằng ông Obama cảm thấy không tin cậy vào quân đội, là lực lượng đã trao cho ông các lựa chọn khác nhau.
Ông viết trong cuốn sách, vào tháng Ba 2011, ông Obama đã không tin tưởng Tướng David Petraeus, vị chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan hồi 2010-11 và "không thể chịu nổi" Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.
Tổng thống "không coi cuộc chiến đó là cuộc chiến của ông ấy," ông Gates viết về cuộc họp diễn ra trong tháng Ba 2011 tại Tòa Bạch Ốc. "Với ông ấy, tất cả chỉ là làm sao để thoát ra."
Washington Post nói cuốn sách "tương phản với cách ứng xử mềm mại, cân bằng của ông ấy trong cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc", và ông Gates "có lời lẽ cay đắng trong hồi ký của mình".
Trong cuốn sách, cựu bộ trưởng quốc phòng lên tiếng về sự bực tức về "bầu không khí kiểm soát" của Tòa Bạch Ốc thuộc ông Obama, mà ông nói là thường can thiệp vào các quan hệ của Lầu Năm Góc, mặc dù các nhân viên dân sự không biết gì về các chiến dịch quân sự.
Các thành viên an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc "đã áp dụng cách quản lý tiểu tiết và can thiệp vào hoạt động ở một mức độ mới," ông viết và so sánh cách tiếp cận này với những gì diễn ra dưới thời Nixon trong thập niên 1970.
Tuy nhiên, ông Gates đánh giá cao tổng thống trong việc chuẩn thuận kế hoạch bố ráp khu nhà của Bin Laden tại Pakistan, điều mà bản thân ông ban đầu đã phản đối.
Ông gọi đó là "một trong những quyết định can đảm nhất mà tôi từng được chứng kiến tại Tòa Bạch Ốc."
Ông cũng dành nhiều lời ca ngợi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.
bbc