PDA

View Full Version : Phiến quân Syria đánh nhau, thi thể chồng chất


PinaColada
01-12-2014, 04:50
Phiến quân Syria đánh lẫn nhau ngày 11-1 khiến nhiều người chết, thi thể chất chồng trong bệnh viện một thành phố mà quân nổi dậy chiếm giữ. Đấu đá nội bộ đang làm mờ dần cuộc chiến chống lại Tổng thống Bashar al-Assad nhưng khiến dân thường vô cùng khổ sở v́ 2 cuộc chiến song song.

Một cuộc đấu đá nội bộ giữa nhóm phiến quân liên kết với al-Qaeda có tên Nhà nước Hồi giáo Iraq và miền Cận đông (ISIL) với nhóm khác cũng liên kết với al-Qaeda có tên "Mặt trận Nusra Front", đă từng tiêu diệt hàng trăm máy bay chiến đấu của Tổng thống Bashar al-Assad, diễn ra ở Raqqa khiến nhiều người chết. Các nguồn tin từ y tế cho biết hàng chục xác chết phiến quân chất chồng trong bệnh viện.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=559968&stc=1&d=1389502182
Chiến tranh tàn phá Syria. Ảnh: AP

Các máy bay chiến đấu của ISIL đă tiêu diệt hàng tá binh sĩ đối thủ tại một ngôi làng của Jazra, phía Tây Raqqa và đă kiểm soát được một trạm xe lửa vốn thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy đối thủ.
Đài quan sát nhân quyền ở Syria cho biết thêm cũng trong ngày 11-1, một nhóm phiến quân di chuyển một đoàn xe bao gồm cả xe tăng, xe tải hạng nặng chở vũ khí, súng máy… đến thành tŕ của ISIL ở Tây Bắc Idlib, quyết tâm chiếm giữ thành tŕ này. Cuộc chiến diễn ra dữ dội quanh đây.

Một nhóm giám sát người Anh, theo dơi diễn biến ở Syria dựa trên mạng lưới thông tin quân sự, y tế cho biết 5 phiến quân đă thiệt mạng khi xe của họ trúng ḿn bên ngoài thị trấn Saraqeb. Cuộc đụng độ lớn diễn cũng diễn ra xung quanh Saraqeb.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=559969&stc=1&d=1389502182
Người dân chịu khổ nhất. Ảnh: AP

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=559970&stc=1&d=1389502182

Một cuộc đàm phán ḥa b́nh tại Geneva giữa Tổng thống Bashar al-Assad và các phe phái chính trị đối lập dự kiến diễn ra ngày 22-1 tại Geneva. Tuy nhiên, ông Assad đối mặt với nhiều áp lực. Phía Liên minh Dân tộc Syria (SNC) vẫn chưa quyết định có tham gia đàm phán không.

Chỉ trong một tuần kể từ khi các phiến quân ở Syria đấu đá nhau, 500 người đă thiệt mạng. Người dân chịu khổ nhiều nhất bởi hai cuộc chiến song song. Hasan, một nhà hoạt động

Hasan, nhà hoạt động xă hội ở Maskaneh nói rằng mọi người không dám rời khỏi nhà, sợ bị đe dọa, bắt giữ bởi những binh sĩ al-Qaeda tuần tra trên đường. Ban ngày, mọi người ngại đến những nơi đông đúc v́ e ngại các vụ nổ bom, bom xe, đánh bom liều chết… mà gần đây các nhóm phiến quân sử dụng để chiến đấu chống lại nhau.

Các nguyên tắc cuộc cách mạng đă không c̣n. Cuộc đấu tranh v́ tự do, nhân phẩm, lư tưởng… đă bị thay bằng đấu đá phe phái, người giết hại lẫn nhau"-Hasan nói.

Theo nld.com.vn

laingo10
01-12-2014, 04:58
Phien quan Syria, phan dong la khung bo, cho nen chu Sam khg muon giup.

eaglevn
01-12-2014, 16:55
Phien quan Syria, phan dong la khung bo, cho nen chu Sam khg muon giup.

Bạn ơi, comment của bạn chắc cũng hay nhưng tiếc rằng bạn lười bỏ dấu nên không có ai đọc cả, please.