PDA

View Full Version : Giám đốc xuất khẩu lao động khua môi "có tiền là mua được hết"


Romano
01-21-2014, 15:47
Phi vụ lừa đảo xuất khẩu lao động của công ty Hoàng Thắng đă được đưa ra ánh sáng từ cách đây gần 2 tháng. Dù sự việc đă rơ như ban ngày, cơ quan công an cũng đang nhập cuộc điều tra nhưng đến nay Nguyễn Văn Thắng vẫn nhởn nhơ ngoài ṿng pháp luật. Được biết, cơ quan công an đă chuyển hồ sơ sang VKS, nhưng không hiểu v́ sao đến thời điểm này vẫn chưa thống nhất quan điểm để khởi tố vụ án. Các chuyên gia pháp lư cho rằng, với những hành vi mà giám đốc công ty Hoàng Thắng gây ra đă đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=564728&stc=1&d=1390319106
</td></tr><tr><td class="caption">Một người dân sống gần khu vực này cho biết, thỉnh thoảng có hàng chục người đến trụ sở công ty Hoàng Thắng đ̣i tiền.</td></tr></tbody></table>“Phu nhân” giám đốc “tung hỏa mù”
Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, lănh đạo cục Cảnh sát H́nh sự (C45 – bộ Công an) cho biết, cơ quan điều tra đang tích cực củng cố chứng cứ, tài liệu để làm rơ, xử lư nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cũng theo t́m hiểu của PV, Nguyễn Văn Thắng đă nhiều lần bị cơ quan công an triệu tập, lấy lời khai. Đến thời điểm này, con số các nạn nhân bị Thắng “giăng câu” đă được làm rơ khoảng 30 người. Trong đó, có những trường hợp đă bị Thắng đưa sang Quảng Đông, Trung Quốc lao động, c̣n những trường hợp khác th́ công ty Hoàng Thắng đă thu tiền nhưng các nạn nhân phát hiện bị lừa nên nhất quyết không đi. Tuy nhiên, cho đến nay, những nạn nhân nghèo bị Thắng lừa gạt vẫn không thể đ̣i lại số tiền họ đă “đặt cọc”.
Bà Giang Thị T., mẹ của nạn nhân V.S.P. (trú tại Quốc Oai, Hà Nội) phản ánh, mới cách đây vài hôm, bà có đến trụ sở của công ty Hoàng Thắng tại quận Hà Đông, Hà Nội. Tại đây, bà được những người dân sống xung quanh cho biết, hàng ngày có rất nhiều người t́m đến trụ sở công ty để đ̣i lại tiền đặt cọc. Có những hôm, dân kéo đến đông quá, công ty đóng cửa “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tuy nhiên, khi bà T. đến nơi, vẫn thấy phía công ty hoạt động b́nh thường. Phía dưới tầng 1 có 2 nhân viên nam đang ngồi, họ hỏi bà đến công ty có việc ǵ, nếu đến để đ̣i tiền th́ không có ai tiếp đâu, c̣n nếu đến v́ việc khác th́ mời bà lên tầng 3 để gặp vợ của Thắng.
Khi thấy người phụ nữ chân lấm tay bùn này hớt hải lên gặp, vợ “giám đốc” Thắng vẫn c̣n “tung hoả mù”, nói rằng những người ở bên kia (tức các nạn nhân bên Quảng Đông, Trung Quốc - PV) vẫn “hăng hái” lao động lắm!? Trong khi đó, theo bà T., nạn nhân Đặng Văn Cường chính là cháu rể của bà, vừa tối hôm trước, bà nhận được thông tin vợ chồng Cường phải bỏ trốn khỏi xưởng sản xuất bên Quảng Đông về Việt Nam bởi “không thể chịu đựng thêm nữa”. Tuy nhiên, khi đến công ty th́ vợ giám đốc Thắng lại nói kiểu khác.
Cũng theo bà T., cách đây không lâu, bà đă cùng người nhà đến gặp giám đốc Nguyễn Văn Thắng tại trụ sở công ty. Tại đây, khi bà và người thân thắc mắc rằng: “Tại sao chú kư hợp đồng đưa con tôi đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan mà lại đưa sang Quảng Đông, Trung Quốc?”. Thắng cười lấp liếm: “Trung Quốc hay Đài Loan th́ quan trọng ǵ! Miễn là con các bác đi lao động, kiếm tiền về là được rồi!”. Thấy vậy, bà T. vặn lại: “Đi Đài Loan giá phí khác, c̣n Trung Quốc th́ giá khác. Chú giải thích thế nào?”. Đến lúc này, Thắng “đổi giọng” ngay: “Nếu các bà muốn cho con về nước bây giờ th́ phải bồi thường cho tôi khoản tiền 120 triệu đồng theo hợp đồng. Con các bà đă đóng trước 25 triệu đồng rồi th́ c̣n 95 triệu đồng nữa, mang lên đây, tôi cho chúng nó về. Bản cam kết đi lao động nước ngoài có cả chữ kư của lănh đạo UBND xă kư đấy, các bà mà phá cam kết th́ phải chịu trách nhiệm”.
Phản hồi từ phía những nạn nhân ở xă Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội từng bị Thắng lừa sang Trung Quốc đă bỏ trốn được về Việt Nam cho biết, thỉnh thoảng họ vẫn nhận được điện thoại cầu cứu của những nạn nhân c̣n “mắc kẹt” ở bên xưởng sản xuất tại Quảng Đông, Trung Quốc. Theo phản ánh của những người này, cứ đến lúc ông chủ người Trung Quốc trả lương cho công nhân là Thắng lại sang bên đó để lấy tiền và không ngừng dùng những lời lẽ đe dọa đối với những lao động bị hắn lừa.
Xé hộ chiếu, dọa chặt chân người tố cáo hoặc bỏ trốn(!)
Cũng trong khoảng thời gian bị “giam lỏng” bên xứ người, các “nạn nhân” của công ty Hoàng Thắng liên tục gọi điện và gửi mail về cho PV báo Đời sống và Pháp luật để kêu cứu. Họ cho biết, đều đặn thời điểm cuối tháng, vợ chồng Thắng lại sang Trung Quốc để cắt lương của người lao động, đồng thời dọa “chặt chân” nếu ai có ư định tố cáo hoặc bỏ trốn. Hắn yêu cầu mỗi người phải đưa cho hắn 6 triệu đồng như đă thỏa thuận trong hợp đồng. “Mỗi tháng chủ xưởng chỉ trả bọn em hơn 8 triệu đồng tiền lương, chứ không phải 12 triệu như Thắng viết trong hợp đồng. Khi chủ vừa phát lương, vợ chồng Thắng đă xuất hiện và “cướp” mất. Hắn c̣n chửi mắng inh ỏi và đe dọa: “Tao thách chúng mày về nước được để tố cáo đấy”, một “nạn nhân” cho biết.
Để minh chứng cho thái độ thách thức của Thắng, một số “nạn nhân” đă gửi cho PV file ghi âm ghi lại cuộc đối thoại mà thực chất là căi nhau giữa giám đốc Nguyễn Văn Thắng và những người lao động Việt tại trụ sở xưởng sản xuất bên Trung Quốc. Tuy nhiên, trong đoạn băng ghi âm này, PV cũng chỉ loáng thoáng nghe được một vài câu do không khí diễn ra vô cùng căng thẳng. Trước thái độ bức xúc của người lao động, Thắng tuyên bố: “Tao có đủ cơ sở để giải tŕnh, việc ǵ phải sợ cái ǵ. Đối với tao, mọi thứ đơn giản hết, chúng mày thích th́ cứ kiện đi. Có tiền là mua được hết (?!)”.
Một bàn tay che cả mặt trời?!
Theo lời kể của “nạn nhân” Đặng Văn Cường, gă giám đốc c̣n xé hết hộ chiếu của người lao động nhằm “chặn” đường về quê của họ. Bởi gă thừa hiểu, ở nơi đất khách quê người, nếu không có người dẫn đường và hộ chiếu, họ sẽ chẳng thể t́m về quê nhà được. “Chúng mày không có hộ chiếu tao đố đứa nào về Việt Nam được đấy. Mà đứa nào làm th́ làm, không làm th́ thôi, tao không có trách nhiệm phải đưa chúng mày về. Chúng mày thích về th́ tự t́m đường mà về”, Thắng buông lời dọa nạt. “Anh là muốn giải quyết trên tinh thần t́nh cảm, c̣n ra pháp luật anh sợ ǵ. Đối với anh, anh không phải tội cướp của, giết người, c̣n ra pháp luật anh lo được hết, anh có thể hợp pháp tất cả. Anh chỉ sợ nhất tội buôn heroin, chém chết người thôi. Khi đă mở ra công ty th́ chú biết thế nào rồi. Các chú có biết, trong lúc bộ Công an đang điều tra mà anh c̣n ngồi đây th́ các chú biết thế nào. Cần thiết anh đưa cả công an sang đây để đối thoại với chủ công ty, họ sẽ nói đầy đủ. Anh chỉ nói đơn giản thế cho các chú hiểu”, gă giám đốc tiếp tục khua môi múa mép.
Trước thái độ cương quyết của những người lao động đang bị “giam lỏng” bên xứ người, Thắng dịu giọng: “Mà kể cả có cháy nhà chết người, người ta cũng không giải quyết bằng đao to búa lớn được. Cuối cùng cũng phải đi vào đàm phán về mặt t́nh cảm. Kể cả anh em ḿnh có đấm đá nhau ở đây cũng không giải quyết được chỉ tiền mất tật mang thôi. Bọn Đan Phượng gọi điện cho anh, anh c̣n không thèm nghe, ra tận công ty t́m anh, đập bàn đập ghế đ̣i tiền, anh không thèm giải quyết. Nếu các chú nói chuyện t́nh cảm anh c̣n xem xét giúp đỡ?!”.
Thắng cũng hứa hẹn, đến Tết sẽ sắp xếp để cho mọi người về quê ăn Tết với gia đ́nh và “động viên” người lao động khuyên người nhà không nên làm đơn kiện nữa. Thế nhưng, đến tận thời điểm này, hắn vẫn “ngó lơ” như chưa từng có chuyện ǵ xảy ra. Khi được hỏi, hắn chỉ ậm ừ nói rằng: Từ từ sẽ giải quyết. Biết là bị “ăn quả lừa”, các “nạn nhân” đă tự t́m đường về nước.
<table style="background-color: #ffccff;" align="center" border="0"><tbody><tr><td>Thêm 3 “nạn nhân” đă trốn được về nước
Theo thông tin mới nhất mà PV báo Đời sống và Pháp luật vừa nhận được, 3 trong số 6 “nạn nhân” đang bị giam lỏng bên Trung Quốc đă trốn được về nước trong đó có 2 người ở Thạch Thất và một ở Thái Nguyên. “Nạn nhân” Đặng Văn Cường cho biết, vợ chồng cậu được lănh sứ mệnh trốn về trước để t́m hiểu t́nh h́nh, nếu về nước trót lọt sẽ tiếp tục t́m đường đưa các nạn nhân khác trở về. Được biết, ngay khi đặt chân trở lại quê nhà, một “nạn nhân” quê ở Thái Nguyên đă làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Thắng ra trước cơ quan công an. PV báo ĐS&PL đang tiếp tục liên lạc với các “nạn nhân” đă trốn thoát để làm rơ thủ đoạn lừa đảo của giám đốc Nguyễn Văn Thắng.
</td></tr></tbody></table>tm

cc4cc
01-21-2014, 15:52
Thằng này có quan tham chống lưng rồi