PDA

View Full Version : Lật tẩy tṛ lừa đảo của “mẹ” Đồng chữa bách bệnh bằng... nước giếng


Romano
01-21-2014, 15:52
Mong muốn kiếm được tiền một cách dễ dàng, "mẹ" Đồng đă loan tin đồn được bề trên “ứng vào” nên có tài xem gia đạo, đường công danh, giải hạn. Không chỉ có thế, “mẹ” c̣n có “biệt tài” là lấy nước giếng, bể cạn rồi “làm phép” chữa được bách bệnh. Từ “độc chiêu” chữa bệnh độc đáo này, hàng trăm con bệnh đă nườm nượp kéo đến nhờ “mẹ” giúp đỡ.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=564732&stc=1&d=1390319399
</td></tr><tr><td class="caption">"Mẹ" đang xem gia đạo cho một phụ nữ ở phường Quỳnh Phương, thị xă Hoàng Mai.</td></tr></tbody></table>Cách chữa bệnh quái dị
“Mẹ” Đồng – tên thật là Hồ Thị Đồng ở xóm 10, xă Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu (Nghệ An).
Trong vai một người bị bệnh “ma ám” tôi đă t́m đến nhà “mẹ” Đồng để tận mắt mục sở thị chiêu tṛ lừa bịp này. Đúng như lời đồn thổi, thị nổi tiếng đến mức vừa đến đầu xă Quỳnh Văn, hỏi nhà “mẹ” Đồng th́ ai cũng biết. Tiếp tục đi chừng cây số, rẽ vào hai con hẻm, nhà “mẹ” Đồng đă hiện ra trước mắt. Mới sáng sớm mà xe máy, xe đạp đă để kín cổng. Bà Nguyễn Thị T. - một người trong làng bảo: “Ngày nào cũng thế cả, người lạ vào nườm nượp, hết đọc thơ lại hát cải lương đến nhức cả đầu óc. Nhất là vào dịp gần tết này, người t́m đến bà Đồng này đông lắm”.
Nh́n căn nhà cấp bốn của bà Đồng cũng giống như nhiều căn nhà khác ở làng quê, nhưng được trang trí bằng đồ gỗ nên trông hoành tráng, giàu có. Một số người dân cho biết, từ khi thị hoạt động nghề này gia đ́nh trở nên khá giả hẳn.
Nhưng lạ lùng thay, nhà “mẹ” khác với một số “thầy” “cô” mà chúng tôi có dịp đề cập tới là ngoài bàn thờ tổ tiên th́ chẳng thấy thờ tự vị thần hay Phật nào cả. Khi chúng tôi đến căn nhà dưới, nơi bà Đồng đang xem th́ lố nhố người ngồi, nhưng toàn chị em phụ nữ, trong đó có cả mấy bà già.
“Mẹ” Đồng năm nay trạc chừng 40- 45 tuổi, dáng người phốp pháp, khỏe mạnh, nước da trắng hồng. “Mẹ” có tật ăn trầu nên môi đỏ chót, lấm lem trầu vôi, dưới chiếu, cái bă vừa bị nhổ toẹt ra trông rất mất vệ sinh. Căn nhà dưới rộng răi nhưng chẳng để một vật dụng ǵ, ngoài chiếc chiếu để giữa nhà, “mẹ” Đồng ngồi phía trước, sau có mấy chị em đang quỳ lạy “vâng, dạ” liên tục như nuốt từng lời. Cứ mỗi lần bắt đầu xem cho ai đó, người “mẹ” liền giật giật như bị động kinh, cổ ngoáy ṿng 360o, miệng tru tréo, chân tay múa may, mắt long ṣng sọc, miệng phát ra những âm thanh quái dị.
Thấy lạ, chúng tôi rỉ tai người bên cạnh: “Sao “mẹ” lại giật giật trông hăi thế?”. Người đàn bà trạc chừng 60 tuổi trả lời ngay: “Bà ấy đang lên đồng để “mẹ” yểm vào chứ kinh hăi cái ǵ. Có bề trên nhập yểm vào mới xem được rành rơ, chính xác. Nói năng cẩn thận không thần thánh quở phạt cho đấy”.
Chữa bệnh bằng... thơ(!)
Chẳng giống các thầy khác là phải nhang khói nghi ngút, khấn vái thần linh để lấy “lộc”, bà Đồng làm chay, miệng lẩm bẩm cầu xin mấy tiếng là được “mẹ” nhập vào. Câu đầu tiên là “mẹ” quát tháo ầm ĩ, chân tay vung vẫy khiến cho người đi xem thất kinh, mất cả hồn. Không biết bà Đồng ngày trước học lớp mấy, có tham gia văn nghệ ḥ hát ǵ hay không nhưng mỗi lần “ứng” lên, bà đọc hàng chục câu thơ có vần điệu hẳn hoi.
Mặc dù nhiều chỗ câu cú không ăn khớp, c̣n ngắc ngứ, đầu cắm đuôi. Ví như để “xem” cho chị Lê Thị G., ở phường Quỳnh Phương, thị xă Hoàng Mai, bà Đồng đọc: “Gái con, con đẹp trăm đường - Ḷng con lương thiện là nàng gái ngoan - Mẹ về thấy cảnh trần gian - Con ơi giữ khéo khỏi oan cuộc đời”. Đọc xong chừng chục câu thơ, bà này dừng lại một hồi để phân tích, lâu lâu lại hỏi giật với giọng điệu mạnh chói tai “Đúng chưa?” khiến người ngồi đối diện thất kinh đành “dạ vâng” tắp lự.
Thực ra “mẹ” xem cho mỗi gia đ́nh th́ cũng chỉ quanh quẩn cái nhà xây ra sao, chỗ ngủ mấy nơi, vợ chồng sinh sống, làm ăn thế nào. Có đoạn khiến chúng tôi suưt ôm bụng lăn ra cười khi bà Đồng hỏi chị Hoàng Thị R. cũng ở phường Quỳnh Phương: “Nhà con có mấy gian?”. Chị này liền trả lời “dạ có hai gian”. Bà đồng lắc đầu không chịu, bà nói “ba gian chứ, mẹ về thấy ba gian, đúng không, đúng không?”. Chị R. định căi nhưng người bạn bên cạnh bấm tay nên đành lí nhí “dạ vâng 3 gian”. Đến lượt xem cho chị Mai Thị H. ở phường Mai Hùng, bà Đồng phán ngay: “Nhà bếp nằm sát bên nhà vệ sinh, cần đập ngay”. Chị H. bảo ở phường đất chật, người đông, nhiều nhà giờ làm bếp thường gần ở nhà vệ sinh tự hoại, không mất vệ sinh đâu. Mẹ lồng lộn lên bảo không đập th́ mang họa vào thân, liệu hồn. Chị H. mất hồn, lắp bắp mấy câu rồi cũng đành “vâng dạ”.
Trước hay xong mỗi lượt, tùy tâm từng người mà “cúng đường” cho “mẹ” ít tiền, quà. Chị Đậu Thị L. ở xă Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Tùy tâm nhưng ít nhất cũng từ 50 ngàn đến 100 ngàn đồng, ai có ḷng th́ mang thêm hoa quả, gà đến dâng, tạ ơn cho “mẹ”. Thấy người ta bỏ thế nào th́ ḿnh theo thế đó, cúng mà c̣n bủn xỉn tấm ḷng th́ linh thế nào được”. Chúng tôi hỏi: “Sao chị măi trên xă miền núi mà lại biết “mẹ” Đồng măi tận dưới này để xuống xem?”.
Chị L. không giấu giếm: “Th́ nhiều người đi về mách nên chị em tui biết chứ răng. Nghe nói “mẹ” linh hơn hẳn mấy “cô”, “thầy” ở các xă lân cận”. Cái “linh” của chị L. cũng chỉ “nghe nói”, tin đồn chứ hiệu quả đến đâu th́ chị cũng rất mù mờ. Anh Đậu Văn H. một người dân trong xă Quỳnh Văn cho biết: “Người dân trong xă, chẳng ai tin cách bói toán vớ vẩn, phi khoa học của bà Đồng, chỉ có những người ở xa nghe tin đồn này nọ mới t́m đến. Bà Đồng làm mất an ninh trật tự, hành nghề mê tín dị đoan đă mấy năm nay nhưng chưa bị xử phạt hay cấm đoán ǵ”.
Ăn tiền bằng tṛ nhảm nhí
Điều đặc biệt và phản khoa học là cứ người nào vào nhà “mẹ” Đồng, đều cầm theo chai nhựa như trà xanh C2, trà xanh 0o (đă uống) chạy ra bể cạn rót nước vào. Chúng tôi gặng hỏi để làm ǵ th́ một phụ nữ cho biết: “Mẹ có tài chữa bệnh hay lắm, nước lă thế này nhưng được “mẹ” “làm phép” là chữa hết các loại bệnh tật, ma quỷ”. Tôi tỏ vẻ nghi ngờ th́ bà này dấn thêm: “Nhà bên nội tui có bà cô bị đau hết ḿnh mẩy, đi khám khắp nơi không t́m ra bệnh vậy mà uống “thuốc” của “mẹ” là hết, anh chị không tin cứ làm thử là biết”. Nói xong đi một đoạn, cô này đệm thêm: “Nhưng chỉ chữa được “bệnh âm” thôi nhé, bệnh y khoa th́ tui không biết!”. Từ khi cha sinh mẹ đẻ tới giờ, đây là “căn bệnh” mà chúng tôi mới nghe lần đầu, và chắc chắn trong từ điển tiếng Việt, không bao giờ có cụm từ này.
Những chai C2, 0o rót đầy nước bể cạn (nước mưa) đặt trước mặt “mẹ” Đồng. Bà lắp bắp khấn vái vài câu, chai nước đă được “làm phép” và có “công dụng” chữa bệnh (?!). Chúng tôi t́m gặp chị Nguyễn Thị P. ở xă Quỳnh Thạch, người mà trước đây đă lấy nước “thánh” ở nhà “mẹ” Đồng th́ được chị này cho hay: “Nước “thánh” ǵ đâu, tui xin uống mấy lần mà chẳng có công dụng ǵ, vẫn cứ mất ngủ như trước. Bây giờ kết hợp uống thuốc của bác sĩ cho, không lo nghĩ nhiều nên bệnh t́nh đỡ rồi. Lỡ dại nghe mấy người xui, may là uống nước lă chứ thứ khác th́ tiền mất, tật mang”.
Ở các vùng quê nông thôn, khi trong gia đ́nh xảy ra chuyện ǵ hay bệnh tật, ốm đau, nhiều người nhẹ dạ, cả tin, thường là mấy chị em phụ nữ, cho rằng bị ma quỷ, thần linh quở trách, mồ mả ông bà không yên... nên t́m đến các “mẹ”, “thầy” để “giải hạn”, “chữa trị”. Biết được tâm lư đó nên những năm trở lại đây, nghề bói toán ở các địa phương có dịp nở rộ. Đề nghị các cơ quan chức năng của thị xă Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu cần tăng cường kiểm tra hơn nữa, đặc biệt là thời điểm cuối năm này, để đảm bảo t́nh h́nh an ninh trật tự trong các làng quê, thôn xóm, đón Tết vui vẻ, an lành.
Sẽ đưa phương án xử lư
Trao đổi với chúng tôi về việc hành nghề mê tín dị đoan, chữa bệnh phản khoa học của bà Hồ Thị Đồng, ông Lê Văn Thành- Trưởng công an xă Quỳnh Văn cho hay: “Bà Đồng là người không được b́nh thường, dở dở chứ chữa bệnh hay xem gia đạo cái ǵ. Hiện chúng tôi chưa trực tiếp nhận được đơn tố cáo của người bị hại, nên rất khó xử lư. Chúng tôi chỉ vào cuộc khi có chứng cứ rơ ràng việc bà Đồng có hành vi lừa đảo mà thôi. Nhưng để không làm mất an ninh trât tự trên địa bàn, chúng tôi sẽ sớm xác minh bà có lợi dụng mê tín dị đoan để trục lợi hay không rồi sẽ đưa ra phương án xử lư”.
tm