PDA

View Full Version : Thực hư tin đồn rắn lục đuôi đỏ cực độc cắn nhiều người ở Cần Thơ


Hanna
01-22-2014, 14:19
Liên tục những ngày qua, nhiều người dân ngụ TP. Cần Thơ truyền nhau thông tin trên địa bàn xuất hiện một loài rắn lục đuôi đỏ cực độc thường xuyên cắn người.Nguyên nhân khiến loài rắn lục đuôi đỏ này xuất hiện là do có một số người Trung Quốc điều khiển xe tải thả xuống các sông trên địa bàn TP. Cần Thơ. Đến thời điểm hiện nay, rất nhiều người dân đă bị loài rắn này cắn phải nhập viện cấp cứu. Tuy nhiên, sáng 20/1, cơ quan CSĐT công an TP.HCM bác bỏ tin đồn trên và khẳng định thông tin là hoàn toàn không có thật.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic"><table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=565200&stc=1&d=1390400260
</td></tr><tr><td class="caption">Nhiều người dân xôn xao trước tin đồn thổi vô căn cứ. </td></tr></tbody></table></td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Hàng ngàn con rắn lục đuôi đỏ được đổ xuống sông
Sáng 20/1, PV báo Đời sống và Pháp luật t́m đến TP. Cần Thơ để t́m hiểu thông tin gây xôn xao dư luận trên. Khi PV t́m đến, nhiều người dân tại đây đang bàn tán rôm rả về loài rắn lục đuôi đỏ có nọc cực độc. Anh Hồ Văn D. (34 tuổi, ngụ quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) cho hay: "Không biết từ đâu, người dân tại địa phương truyền tai nhau tại địa phương đang xuất hiện một loài rắn lục đuôi đỏ có nọc cực độc. Người dân nào bị loài rắn này cắn sẽ bị co giật, sùi bọt mép... nếu không đưa đi cấp cứu kịp th́ sẽ bị tử vong ngay. Tại địa phương, có gần chục người bị loài rắn này cắn phải nhập viện cấp cứu rồi".
Là người t́m hiểu khá kỹ về thông tin trên, anh Phạm H. (27 tuổi, kỹ sư công nghệ thông tin, ngụ TP. Cần Thơ) hé lộ: "Cách đây không lâu, trên nhiều diễn đàn, một số facebook cá nhân hoạt động tại TP. Cần Thơ xuất hiện thông tin: thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Cần Thơ xuất hiện nhiều rắn lục đuôi đỏ cắn người. Thông tin này đang gây hoang mang cho nhiều người dân. Nguyên nhân khiến loài rắn lục đuôi đỏ này xuất hiện là do có một số người Trung Quốc chở đầy loài rắn này trên xe tải. Khi đến địa bàn TP. Cần Thơ th́ thả xuống sông và cơ quan chức năng đẵ bắt được một trong các tài xế tham gia thả rắn này".
Theo anh H., ngay sau đó, thông tin trên lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân tại TP. Cần Thơ cũng nắm bắt được thông tin trên. Tiếp đó, nhiều người dân lại truyền tai nhau về việc có nhiều người dân bắt được nhiều con rắn lục đuôi đỏ tại các khu vực sông khiến người dân càng thêm lo lắng. Khi tâm lư người dân đang hoang mang th́ thông tin về một số người dân ngụ tại phường An Khánh (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) bị rắn lục cắn phải nhập viện cấp cứu càng làm tin đồn trên có thêm sức nặng và lan truyền với tốc độ nhanh hơn.
Một số người dân ngụ tại phường An Khánh cho biết: "Cách đây không lâu, một số người dân ngụ trên địa bàn bị rắn lục cắn phải nhập viện cấp cứu. Tuy nhiên, các vụ rắn cắn này là b́nh thường, không có ǵ đáng ngại. Nhưng người dân không ngờ có một số người lấy những vụ việc xảy ra ở đây gán ghép vào tin đồn trên khiến người dân ngụ ở đây cũng lo lắng không kém. V́ thế, nhiều ngày qua, người dân sinh sống ở đây không dám ra đường vào ban đêm. Chỗ nào có bụi cỏ, cây cối nhiều, người dân đều cố gắng né tránh do sợ rắn lục đuôi đỏ nằm bên trong".
Trong khi đó, một số người dân ngụ tại quận Ninh Kiều, cho rằng: "Tin đồn trên xuất phát từ địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Bởi, trước đó, tại huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long), xuất hiện thông tin nhiều người Trung Quốc mướn người dân đi thả rắn lục đuôi đỏ để đi cắn người. Cụ thể là tin đồn xuất hiện ở xă Xuân Hiệp (huyện Trà Ôn) khi có 2 đối tượng mang 2 bao đựng đầy rắn lục đuôi đỏ đi thả vào nhà dân, xuống sông rồi bỏ chạy... Từ những thông tin trên, một số người dân ngụ tại quận Ninh Kiều thường đến đây nhập hàng hóa trái cây về Cần Thơ bán và mang theo tin đồn trên về kể lại cho những người dân địa phương nghe. Từ đó, tin đồn ngày càng lan rộng và mất kiểm soát".
Bác bỏ tin đồn thổi vô căn cứ
Thạc sỹ Phan Huy Hoàng, chuyên gia nguyên cứu các loại động vật ḅ sát tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, cho biết: "Qua trao đổi với nhiều người dân, tôi nắm được thông tin, loài rắn lục đuôi đỏ mà người dân đang bàn tán là loài thường xuất hiện ở các bụi cây rập rạp nên khó phát hiện. Từ các thông tin của người dân cung cấp, tôi xác định loài rắn lục đuổi đỏ thuộc họ rắn lục, có ḿnh màu xanh, đuôi màu nâu đỏ, chiều dài khoảng 60cm, cân nặng khoảng 300 - 320 gram. Đây là một loài cực độc trong các loài rắn lục có mặt tại Việt Nam. Các nghiên cứu chỉ rơ thị lực của loài rắn này rất tốt vào ban đêm nhưng ngược lại ban ngày th́ rất yếu".
Ngoài tự nhiên, loài rắn lục đuôi đỏ thỉnh thoảng vẫn xuất hiện. Tuy nhiên, do sự săn bắt ráo riết của người dân nên loài rắn này hiện nay ít khi nh́n thấy. Thạc sỹ Hoàng cho hay: "Thông tin trên cho thấy, việc xuất hiện người nước ngoài chở cả xe tải rắn lục đuôi đỏ đổ xuống sông rồi tháo chạy là chuyện hoang đường, không thể nào xảy ra trong thực tế. Nguyên nhân khiến thông tin trên bùng phát là do người dân bàn tán, trao đổi quá nhiều. Khi thông tin bị nhiễu th́ người dân nào cũng tin và không biết đâu là sự thật. Tôi cho rằng, những lời đồn thổi vừa qua là những lời đồn vô căn cứ, không có thật".
Trước thông tin, nguyên nhân khiến loài rắn lục đuôi đỏ này xuất hiện là do có một số người Trung Quốc chở đầy loài rắn này trên xe tải. Khi đến địa bàn TP. Cần Thơ th́ thả xuống sông và cơ quan chức năng đẵ bắt được một trong các tài xế tham gia thả rắn này. Theo đại tá Phan Minh Tấn, Phó giám đốc công an TP. Cần Thơ, thời gian qua, công an các địa phương trên địa bàn TP. Cần Thơ không bắt, xử phạt trường hợp tài xế nào lái xe tải thả rắn lục vào môi trường tự nhiên như một số thông tin xuất hiện trên mạng và người dân đồn thổi. Thông tin về rắn lục đuôi đỏ xuất hiện trên địa bàn TP. Cần Thơ là bịa đặt.
Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại, chuyên gia tâm lư Hội Tâm lư - Giáo dục Việt Nam, Giám đốc Trung tâm tham vấn Tâm lư - Giáo dục Tâm Lư Việt, cho biết: "Trong năm 2013, tại nhiều địa phương trong cả nước xuất hiện hàng loạt tin đồn vô căn cứ, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Trong vụ việc tại TP. Cần Thơ, chắc chắn có kẻ xấu đă tung tin nhằm mục đích phá hoại. Người dân do thiếu hiểu biết, mất cảnh giác nên khiến tin đồn lan rộng. Để ngăn chặn tin đồn này, bản thân mỗi người dân phải phản bác thông tin và thông tin lại cho người khác biết rơ sự thật.
Tin đồn xuất hiện tại tỉnh Vĩnh Long
Theo t́m hiểu của PV, thời gian vừa qua tại địa bàn tỉnh Vĩnh Long cũng xuất hiện tin đồn có các đối tượng lạ mặt thả rắn lục đuôi đỏ xuống sông, thả vào nhà. Vài ngày đầu, thông tin khiến người dân xôn xao. Tuy nhiên, thời gian ngắn sau, người dân hiểu ra sự việc nên không c̣n đồn thổi nữa.
vnn