PDA

View Full Version : Ngậm ngùi thưởng Tết 2014: Chiếu cói, quần đùi, thảm lau chân


Hanna
01-24-2014, 13:43
Trong khi có những doanh nghiệp thưởng Tết cho nhân viên lên tới 709 triệu đồng, th́ cũng có những người lao động ngậm ngùi nhận hiện vật là chiếu cói, quần đùi, thảm lau chân…Kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp đành phải mang tiếng xấu khi thưởng Tết, tặng quà năm mới cho nhân viên bằng bằng hiện vật, trong đó không hiếm những trường hợp người lao động được thưởng Tết bằng những hiện vật hết sức trớ trêu: gạch men, quần đùi, tương ớt, giấy vệ sinh…
Cơ sở sản xuất hương thơm V.A ở huyện Đan Phượng, Hà Nội đă thưởng Tết cho công nhân 100.000 đồng/người. Ngoài số tiền này, c̣n có món quà là mỗi người được thưởng… 7 loại hương, mỗi loại một bó.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=565933&stc=1&d=1390570872
</td></tr><tr><td class="caption"> </td></tr></tbody></table>Công ty vật liệu xây dựng N.D (trụ sở tại đường Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên) th́ mới công bố sẽ thưởng Tết bằng viên gạch men lát nền. Theo đó, mỗi người được thưởng 200 viên gạch men lát nền, tương đương với hơn 2 triệu đồng.
Một doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa thưởng Tết cho người lao động bằng hiện vật, mỗi người một đôi chiếu, một đôi thảm lau chân, một làn cói, một bộ thảm đặt ấm chén!
Nỗi ḷng người trong cuộc
Đối với các chủ doanh nghiệp, không thưởng Tết cho nhân viên th́ không đành ḷng, nhưng thưởng tết eo hẹp cũng sẽ khiến người lao động đau ḷng không kém.
Anh Trần Quốc V, chủ cơ sở sản xuất hương cho biết: “Nghe thưởng Tết bằng hương th́ nhiều người thấy sợ nhưng tôi nghĩ, dịp Tết nhà nào cũng phải thắp hương nên tôi nói với công nhân đó là quà của tôi cho mọi người. Năm nay hẻo v́ làm ăn khó khăn nên thưởng Tết mỗi người chỉ được 100.000 đồng”.
Về phía người lao động, nhiều người cũng tỏ ra thông cảm với doanh nghiệp và ngậm ngùi nhận thưởng Tết ra về. Chị Lê Thị Mơ, công nhân làm hàng thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp anh N cho biết: “Đi làm công ăn lương, giám đốc thưởng ǵ th́ nhận nấy, không có cũng phải chịu. Tôi sẽ mang về nhà dùng dần v́ chiếu, thảm ở nhà vẫn c̣n lành. Không dùng th́ đem làm quà cho anh em họ hàng cũng được. Nhưng đúng là khó khăn, có thưởng Tết vẫn không giảm được khó”.
Dẫu “hẻo”, chiếu cói, thảm lau c̣n là món quà có thể mang đi biếu tặng lại nhưng có những món thưởng Tết, người lao động chỉ biết ngậm ngùi mang về nhà như hương (nhang), tương ớt, giấy vệ sinh, quần đùi…
Ư kiến chuyên gia
Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, thưởng Tết bằng hiện vật thay v́ tiền mặt đang được xem là một hiện tượng khá phổ biến trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay.
Theo ông Tống Văn Lai, Phó Vụ trưởng Vụ Lao động Tiền lương (Bộ LĐTB&XH), tiền thưởng th́ không có quy định cụ thể là trả bằng tiền mặt hay hiện vật. V́ vậy, trong năm làm ăn khó khăn doanh nghiệp thưởng bằng hiện vật cũng không thể can thiệp được.
TS Vũ Đ́nh Ánh (chuyên gia kinh tế) khi trả lời trên báo Gia đ́nh & Xă hội cũng đồng t́nh với cách giải quyết chuyện thưởng Tết bằng hiện vật của doanh nghiệp. TS Vũ Đ́nh Ánh bày tỏ: “Thưởng Tết bằng hiện vật không có ǵ đáng cười cả. Kinh doanh ai cũng muốn có lăi, thưởng Tết chu đáo cho người lao động nhưng “lực bất ṭng tâm”. Hàng sản xuất ra không bán được buộc doanh nghiệp phải thưởng bằng hiện vật, thành phẩm, đó cũng là chuyện rất b́nh thường”.
Lời kết
Thưởng Tết không đơn giản là chuyện đưa cho người lao động bao nhiêu tiền, mà c̣n thể hiện sự trân trọng của doanh nghiệp đối với đội ngũ công nhân viên của doanh nghiệp ḿnh. Việc thưởng Tết cũng thể hiện sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp, tạo động lực để họ tiếp tục làm việc hơn trong năm tiếp theo.
Trong điều kiện hiện nay, người lao động cũng nên thông cảm chia sẻ với doanh nghiệp, c̣n với doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn, việc thưởng Tết hạn hẹp nên được khéo léo kèm theo những động viên, khích lệ tinh thần người lao động cũng là một việc hết sức nên làm.
Hi vọng rằng sang năm mới, điều kiện kinh tế được cải thiện, người lao động sẽ có được những niềm vui đón Tết sung túc và trọn vẹn hơn.
vnn

Minhrau
01-24-2014, 14:18
kinh tế lụn bại hăng chưa dẹp tiệm là may lắm rồi

5com
01-24-2014, 16:10
đồ ngon đồ tột đem tiến vua vc hết rồi