PDA

View Full Version : Miền Bắc rét đậm, miền Nam se se lạnh


johnnydan9
01-24-2014, 15:57
Vào mùa đông, sự chênh lệch nhiệt độ giữa miền Bắc và miền Nam là tương đối lớn. Hỏi: Sự chênh lệch nhiệt độ giữa miền Bắc và miền Nam vào mùa đông thế nào? Tại sao khi miền Bắc có rét đậm thì nhiệt độ miền Nam cũng giảm, mức giảm này có nhiều không? - Nguyễn Văn Ngọc (Hà Nội).
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td>http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=565971&stc=1&d=1390579008</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Ảnh minh họa.</td> </tr> </tbody> </table></center>

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư: Vào mùa đông, sự chênh lệch nhiệt độ giữa miền Bắc và miền Nam là tương đối lớn. Ví dụ, vào tháng Giêng (tháng chính đông ở miền Bắc) nhiệt độ trung bình ở Hà Nội là 16 độ C, trong khi ở Sài Gòn là 20 - 23 độ C.
Nếu để ý kỹ chúng ta sẽ thấy, cứ khi nào miền Bắc có rét đậm thì nhiệt độ miền Nam cũng giảm. Nguyên nhân là vì không khí lạnh sau khi tràn xuống miền Bắc sẽ tiếp tục khuếch tán và xâm nhập rộng ra. Vì thế, khi miền Bắc bắt đầu rét đậm thì khoảng 2 ngày sau, miền Nam sẽ se se lạnh.
PV (ghi)