PDA

View Full Version : Cuộc vượt ngục chấn động đêm giáng sinh 1932


Romano
01-24-2014, 17:27
Mùa Đông năm 1932, cuộc vượt ngục lẫy lừng của các tù nhân chính trị đă diễn ra tại Nhà tù Hỏa Ḷ (Hà Nội). Ông Nguyễn Tạo, nhân vật chính trong cuộc vượt ngục năm xưa đă kể lại câu chuyện ấy trong bản ghi chép năm 1987 của Công an TP Hà Nội.
"Cuộc cách mạng" thoát ngục táo bạo
Hỏa Ḷ là nhà tù khét tiếng Đông Dương được xây dựng kiên cố và canh gác cẩn mật, suốt thời gian dài từ khi xây dựng xong (năm 1896) cho đến lúc bấy giờ, chưa hề có một cuộc vượt ngục nào thành công.
Mùa đông năm 1932, bảy người tù cộng sản tính làm "cuộc cách mạng" thoát khỏi ngục tù là Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Tạo, Hào Lịch, Lê Đ́nh Tuyển, Bùi Xuân Mẫn, Nguyễn Trọng Đàm và Vơ Duy Cương. Lúc đầu nhóm này định tổ chức thêm các đồng chí của ḿnh là Lê Duẩn, Nguyễn Chí Hiền, Nguyễn Tuấn Thức cùng vượt ngục. Nhưng địch lo các đồng chí này có thể tổ chức tù chính trị tranh đấu nên đem nhốt Lê Duẩn và Nguyễn Tuấn Thức vào xà lim, c̣n Nguyễn Chí Hiền th́ bị đưa từ nhà thương Phủ Doăn (nay là Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội) về lại Hỏa Ḷ.
Ngay lập tức, một kế hoạch táo bạo được vạch ra một cách công phu và chi tiết. Tất cả đều được tính toán kỹ lưỡng để không xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất. Nếu cuộc vượt ngục lần này thất bại th́ cơ hội lần sau hết sức mong manh. Họ phải thực hiện một nhiệm vụ mà vào thời điểm ấy được cho là bất khả thi.
Kế hoạch thoát hiểm công phu
Một ngày, đột nhiên Hỏa Ḷ có một tù nhân lên cơn như điên như dại, ấy là chính trị phạm Lê Đ́nh Tuyển. Phạm nhân chửi bới, la hét, đập đầu vào tường làm đêm Hỏa Ḷ vốn im ắng ghê rợn như vỡ tung ra. Cai ngục theo dơi thấy bệnh t́nh ngày càng thêm nặng nên cấp giấy đưa sang nhà thương Phủ Doăn điều trị bệnh “loạn thần kinh”.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=566013&stc=1&d=1390584314
</td></tr><tr><td class="caption" style="text-align: center;">Nhà tù Hỏa Ḷ - nơi diễn ra cuộc vượt ngục lẫy lừng đêm giáng sinh 1932
</td></tr></tbody></table>
Lại thêm mấy tù nhân lần lượt phát bệnh mà toàn chứng bệnh hiểm nghèo. Anh em bàn nhau nhịn đói mấy ngày liền, gầy rộc cả người. Khi y tá nhà tù đến khám thấy nhiều người chỉ c̣n thoi thóp, đau đớn vật vă trông rất nguy kịch.
Bùi Xuân Mẫn và Nguyễn Trọng Đàm c̣n ho ra máu lẫn cả đờm như thể ho lao, c̣n Nguyễn Tạo vốn con nhà ṇi thầy thuốc bèn trổ tài nín thở, nên khi bắt mạch nghe rất yếu, tim gần như ngừng đập. Thấy vậy, y tá nhà tù liền xin cai ngục đưa họ sang ngay nhà thương Phủ Doăn. Vậy là năm người đă lọt ra khỏi địa ngục trần gian theo đúng như kịch bản vượt ngục.
Nhưng c̣n hai người vẫn chưa ra khỏi Hỏa Ḷ. Nguyễn Lương Bằng và Vơ Duy Cương lại phải nhịn đói suốt năm ngày mà địch vẫn không ngó ngàng. Thấy vậy, hai người bàn nhau vờ cắt cổ tự tử để phản đối chế độ nhà tù dă man không cho người lâm bệnh nặng đi viện.
Tù nhân hét toáng lên báo có người tự tử. Cai ngục và lính canh chạy lại thấy hai người máu me lênh láng phải cho đi điều trị. Vậy là cả bảy người đă có mặt ở nhà thương Phủ Doăn đúng như kế hoạch.
Đêm Giáng sinh lịch sử
Tại khu biệt giam nhà thương Phủ Doăn, ông Lê Đ́nh Tuyển vẫn không thôi la hét đến khản cả cổ họng gần như suốt cả ngày đêm để đóng trọn vai một người điên nhằm che giấu tiếng động những bạn tù thay phiên nhau cưa song sắt. Họ cưa ṛng ră suốt nhiều ngày như thế. Và anh Tuyển th́ cứ tiếp tục giả điên và la hét.
Trong hồi kư Sống để hoạt động xuất bản năm 1960, ông Nguyễn Tạo cho biết đưa được hai lưỡi cưa sắt nhỏ xíu vào đây cũng đă là một kỳ công. Bà Trịnh Thị Điền, một đồng chí, bạn tù được phóng thích v́ không đủ chứng cứ buộc tội, đă làm được một việc quan trọng v́ nếu thiếu lưỡi cưa th́ cũng bằng không.
Bà Điền (nhà đại tư bản yêu nước - như Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá) đă mưu trí thông qua con đường thăm nuôi, khéo léo che mắt kẻ thù, đưa được hai lưỡi cưa vào cho nhóm bảy người tù vượt ngục. Họ đă cưa xong song sắt vào trước đêm 24/12/1932.
Đêm Noel năm 1932, người Pháp tổ chức lễ đón mừng Giáng sinh và năm mới. Việc canh gác có phần lơi lỏng, và đây là thời điểm quyết định của nhóm vượt ngục.
Biết rằng khi phát hiện tù vượt ngục, giặc Pháp sẽ truy lùng ráo riết bằng cả hệ thống cảnh sát, quân đội, nên trước khi thoát họ đă t́m cách đánh lạc hướng bằng một mẩu giấy làm như vô t́nh để lộ: “Ngoài kia chuẩn bị sẵn sàng, các đồng chí ra có ô tô đưa lên biên giới”.
Họ thoát ra ngoài theo phố Quán Sứ rồi ḥa vào ḍng người tấp nập đang đi lễ nhà thờ dự lễ Giáng sinh. Họ chia nhau đi nhiều hướng, và tất nhiên không ai lên biên giới.
Khi phát hiện những trọng phạm chính trị đă vượt ngục, Pháp lập tức truy nă gắt gao, cáo thị dán khắp nơi, treo giải thưởng cho những ai chỉ điểm hay bắt được bảy người tù cộng sản. Người nào che giấu tội phạm sẽ bị nghiêm trị. Nhưng các chiến sĩ cách mạng đă được nhân dân đùm bọc, chở che những ngày đầu vượt ngục.
Và cuối cùng, đêm giáng sinh năm 1932 đă trở thành đêm giáng sinh lịch sử và đáng nhớ trong cuộc đời những tù nhân chính trị. Đồng thời, cuộc vượt ngục táo bạo thành công đă gây chấn động dư luận khắp cả Đông Dương, lan tận sang nước Pháp.
Cũng từ đó Nguyễn Tạo từ biệt danh Tạo Rỗ giờ có thêm tên gọi mới: Nguyễn Phủ Doăn, hay gọn hơn: Tạo Doăn. Trong tấm bằng Huân chương Hồ Chí Minh ở nhà ông cũng ghi rơ tặng thưởng cho ông Nguyễn Tạo - Nguyễn Phủ Doăn.
Theo báo Tuổi Trẻ