Hanna
01-31-2014, 19:26
Showbiz Việt giờ thiếu những "cặp bài trùng" như Khánh Ly - Trịnh Công Sơn, Văn Cao - Ánh Tuyết. v́ sao?
Năm 1945, cô gái “hỗ trợ lắp ráp máy bay” Norma Jeane tóc vàng khỏe khoắn, chưa hề nổi tiếng, xuất hiện trên LA Weekly đă thu hút sự chú ư của độc giả. Bộ ảnh t́nh cờ dẫn cô gái trẻ đến với Hollywood. Nhưng măi sau, tác giả bộ ảnh (Bill Carroll) mới nhận ra người mẫu 40 năm trước của ḿnh là… Marilyn Monroe! Thử hỏi, nếu không có bộ ảnh trên LA Weekly ngày ấy, chuyện ǵ đă xảy ra?
Câu chuyện của cô đào sexy nhất điện ảnh Mỹ Marilyn Monroe cho thấy những cuộc gặp gỡ hết sức t́nh cờ lại có thể tạo nên định mệnh. Nền nghệ thuật Việt Nam cũng không hiếm những cuộc gặp gỡ hữu duyên như thế. Những “cặp bài trùng” hay “bộ ba” nổi tiếng mà nhắc đến, ngày nay nhiều người vẫn xuưt xoa “bao giờ lại có một định mệnh như thế” có: Trịnh Công Sơn - Khánh Ly & Hồng Nhung; Văn Cao - Ánh Tuyết; Nguyễn Cường - Y Moan & Siu Black, Phú Quang - Ngọc Anh,…
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=568515&stc=1&d=1391196310
Cặp đôi nhạc sĩ- ca sĩ: Trịnh Công Sơn - Khánh Ly từng là biểu tượng đẹp về sự tri âm trong âm nhạc Việt.
Khi chữ t́nh c̣n nặng
Điểm chung của những cuộc gặp gỡ định mệnh này là đều xảy ra vào thời điểm mà “nghệ sĩ” vẫn c̣n là danh từ nghiêm túc, và hai chữ showbiz chưa len lỏi và “chễm chệ” trong từ điển nghệ thuật - giải trí Việt Nam.
Năm 1965, Trịnh Công Sơn t́nh cờ nghe giọng Khánh Ly, đă quyết t́m gặp cho bằng được để mời cô gái trẻ hát nhạc của ḿnh. Những năm 60 cơ cực, đói khổ, h́nh ảnh căp đôi Trịnh Công Sơn-Khánh Ly xuất hiện khắp các trường đại học, hát phục vụ sinh viên mà không nhận thù lao đă trở thành “hiện tượng” của âm nhạc Sài G̣n. Có những lúc tưởng như không thể gần hơn, thương c̣n hơn cả t́nh thương, rồi xa nhau nửa ṿng trái đất, nhưng hai cái tên vẫn không thể tách rời. Ngày Trịnh Công Sơn từ giă cơi tạm, với Khánh Ly “Tôi đă chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn”. Sau Khánh Ly, tên tuổi của Hồng Nhung c̣n được tạo nên, h́nh thành và nổi tiếng với một vế không thể thiếu - nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Ngày Trịnh Công Sơn từ giă cơi tạm, với Khánh Ly “Tôi đă chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn”
Không có những giai thoại bí ẩn như Trịnh Công Sơn-Khánh Ly & Hồng Nhung, sự kết hợp giữa ḍng nhạc Văn Cao và giọng hát Ánh Tuyết được đánh giá là “không thể thay thế”. Từ một lần hát “thế chỗ” cho ca sĩ, lời hát “Ai lướt đi ngoài sương gió…” cất lên cũng là lúc người nhạc sĩ lớn tuổi rơi nước mắt khi phát hiện ra “định mệnh” ḍng nhạc của ḿnh. Đă từng gặp định mệnh lớn đầu đời, và ông không ngờ lúc xế chiều, cuộc đời vẫn sắp xếp thêm “cuộc hạnh ngộ đẹp nhất cuộc đời tôi”.
Bản thân người con Hà Nội - Nguyễn Cường gắn bó với ḍng nhạc Tây Nguyên đă là một sự sắp đặt không hẹn trước, nhưng nói không ngoa th́ những sáng tác của ông khó có nhạc sĩ gốc Tây Nguyên nào sánh được về độ “đậm đặc” của núi rừng. Sự kết hợp giữa nhạc sĩ Nguyễn Cường với cố nghệ sĩ Y Moan (sau này Siu Black tŕnh bày cũng rất thành công) gần như là hoàn hảo, v́ cái man dại đặc trưng của ḍng nhạc Tây Nguyên chỉ có thể được thể hiện ở mức độ “đỉnh cao” của chính những đứa con nơi này. Nguyễn Cường đă phải thốt lên: “Tôi với Y Moan chỉ c̣n thiếu... cưới nhau!”.
Nguyễn Cường đă phải thốt lên: “Tôi với Y Moan chỉ c̣n thiếu... cưới nhau!”
Search tên Phú Quang trên Google sẽ thấy hiện lên chữ Ngọc Anh. Cùng thời với Mỹ Linh, Hồng Nhung, nhưng tên tuổi Ngọc Anh không “nổi” bằng, ngay cả khi gia nhập 3A và trở thành ban nhạc nữ có giọng hát tốt nhất Việt Nam vào thập niên 90's. Nhưng nhắc đến cô ca sĩ có chất giọng khàn đẹp này, khán giả không khỏi ngưỡng mộ, đặc biệt là khi cô tŕnh bày những t́nh khúc của Phú Quang. Đă có rất nhiều ca sĩ – giọng ca tên tuổi hát nhạc Phú Quang, nhưng với riêng ông, Ngọc Anh là giọng hát đặc biệt nhất. Giờ th́ Ngọc Anh nổi danh tại hải ngoại, để mỗi khi về nước, cất lên những t́nh khúc đẹp da diết của Phú Quang, khán giả Việt phải thầm tiếc giọng hát “ngọc trong đá” một thời nay đă thành ngọc quư xứ người.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=568516&stc=1&d=1391196316
Nhạc sĩ Hà Nội lại t́m được chàng ca sĩ Tây Nguyên Y Moan thể hiện những ca khúc của ḿnh.
Yếu tố "thời - thế" làm mất dần những sẻ chia
“Định mệnh” có khi đơn giản chỉ là gặp thời, chộp được vận may, hay một sự “sắp xếp” để nhân vật đó trở thành biểu tượng cho một thời kỳ, một lĩnh vực nghệ thuật.
Điện ảnh Việt thời kỳ ḿ ăn liền với những câu chuyện t́nh tay ba éo le, ngang trái là thời hoàng kim của Việt Trinh, Diễm Hương, Lư Hùng, Lê Tuấn Anh,... Bây giờ, mỗi khi những gương mặt này xuất hiện trên màn ảnh, khán giả Việt vẫn chưa hết “bâng khuâng” về một thời đă xa.
Đến nay, khi Điện ảnh Việt Nam đă thật sự phát triển đúng nghĩa “thị trường”, những bộ đôi, bộ ba đạo diễn - diễn viên cũng trở thành bảo chứng “cháy vé” pḥng chiếu, như Vũ Ngọc Đăng - Minh Hằng & Lương Mạnh Hải; Nguyễn Quang Dũng - Thanh Hằng; Charlie Nguyễn - Johnny Trí Nguyễn & Thái Ḥa,… Hay trong âm nhạc, V Pop có Hồ Ngọc Hà-Đức Trí; Hồ Ngọc Hà-Dương Khắc Linh, Quốc Trung-Uyên Linh,… Những sự kết hợp này chưa thể nói là “định mệnh”, v́ thật sự họ cũng chỉ gắn kết theo kiểu hợp tác với nhau theo dự án, theo kế hoạch hay chiến lược.
Có lẽ người gặp thời nhất và biết “uốn nắn” theo thời thế nhất để tạo nên h́nh ảnh và thành công lớn nhất cho ḿnh chính là Ngô Thanh Vân. “Lận lưng” bằng danh hiệu Á hậu Việt Nam qua ảnh và mon men “nhập môn” điện ảnh bằng phim Hương Dẻ của HTV, nhưng tham vọng chinh phục showbiz của cô gái trẻ này lại là mộng “cầm ca”. 23 tuổi, Vân hợp tác với nhạc sĩ Quốc Bảo ra album Thế giới tṛ chơi, cũng gây được chú ư do sự “hoành tráng” khi chọn thể loại Pop Dance. Nhưng khán giả choáng bởi sự mới mẻ th́ ít, mà “ngă ngửa” v́ giọng hát của Vân th́ nhiều. Dù Quốc Bảo ca tụng Vân lên tận mây xanh, nhưng vẫn không thể cứu được "cô nàng virus” trên… mặt đất. Tuy nhiên, Ngô Thanh Vân vẫn gây được sự chú ư, không phải ở giọng hát, mà chủ yếu là ngoại h́nh và sự đầu tư cho “bối cảnh” xung quanh.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=568517&stc=1&d=1391196316
Sau này sự kết hợp giữa Quốc Trung và Uyên Linh cũng không làm lu mờ h́nh ảnh Quốc Trung - Thanh Lam.
“Định mệnh” với nhạc sĩ Quốc Bảo đă không đi đến cùng, Vân rẽ sang phim ảnh. Và màn ảnh rộng đă trở thành "đất lành" cho "con chim" loay hoay này đậu. Đúng là “thời thế tạo anh hùng”, Ngô Thanh Vân là một trong ít ỏi người đẹp xuất thần với vai “đả nữ” trong phim của anh em nhà Charlie Nguyễn & Johnny Trí Nguyễn. Tên tuổi Ngô Thanh Vân tiếp tục “nóng”, kéo theo là vương miện Nữ hoàng quảng cáo Việt.
Từ ngày showbiz được thương mại hóa, mọi sự t́m kiếm, kư kết, hợp tác đều xuất phát từ những t́m hiểu kỹ để có lợi cho cả đôi bên, th́ các cuộc gặp gỡ định mệnh ngày càng ít dần. Duyên tri kỷ nhanh chóng trở thành tṛ hợp-tan cũng là chuyện thường t́nh. Mà chuyện thường t́nh th́ người đời chỉ nhắc đến như một mẩu chuyện vui trong lúc “trà dư tửu hậu”...
Theo V.Style
Năm 1945, cô gái “hỗ trợ lắp ráp máy bay” Norma Jeane tóc vàng khỏe khoắn, chưa hề nổi tiếng, xuất hiện trên LA Weekly đă thu hút sự chú ư của độc giả. Bộ ảnh t́nh cờ dẫn cô gái trẻ đến với Hollywood. Nhưng măi sau, tác giả bộ ảnh (Bill Carroll) mới nhận ra người mẫu 40 năm trước của ḿnh là… Marilyn Monroe! Thử hỏi, nếu không có bộ ảnh trên LA Weekly ngày ấy, chuyện ǵ đă xảy ra?
Câu chuyện của cô đào sexy nhất điện ảnh Mỹ Marilyn Monroe cho thấy những cuộc gặp gỡ hết sức t́nh cờ lại có thể tạo nên định mệnh. Nền nghệ thuật Việt Nam cũng không hiếm những cuộc gặp gỡ hữu duyên như thế. Những “cặp bài trùng” hay “bộ ba” nổi tiếng mà nhắc đến, ngày nay nhiều người vẫn xuưt xoa “bao giờ lại có một định mệnh như thế” có: Trịnh Công Sơn - Khánh Ly & Hồng Nhung; Văn Cao - Ánh Tuyết; Nguyễn Cường - Y Moan & Siu Black, Phú Quang - Ngọc Anh,…
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=568515&stc=1&d=1391196310
Cặp đôi nhạc sĩ- ca sĩ: Trịnh Công Sơn - Khánh Ly từng là biểu tượng đẹp về sự tri âm trong âm nhạc Việt.
Khi chữ t́nh c̣n nặng
Điểm chung của những cuộc gặp gỡ định mệnh này là đều xảy ra vào thời điểm mà “nghệ sĩ” vẫn c̣n là danh từ nghiêm túc, và hai chữ showbiz chưa len lỏi và “chễm chệ” trong từ điển nghệ thuật - giải trí Việt Nam.
Năm 1965, Trịnh Công Sơn t́nh cờ nghe giọng Khánh Ly, đă quyết t́m gặp cho bằng được để mời cô gái trẻ hát nhạc của ḿnh. Những năm 60 cơ cực, đói khổ, h́nh ảnh căp đôi Trịnh Công Sơn-Khánh Ly xuất hiện khắp các trường đại học, hát phục vụ sinh viên mà không nhận thù lao đă trở thành “hiện tượng” của âm nhạc Sài G̣n. Có những lúc tưởng như không thể gần hơn, thương c̣n hơn cả t́nh thương, rồi xa nhau nửa ṿng trái đất, nhưng hai cái tên vẫn không thể tách rời. Ngày Trịnh Công Sơn từ giă cơi tạm, với Khánh Ly “Tôi đă chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn”. Sau Khánh Ly, tên tuổi của Hồng Nhung c̣n được tạo nên, h́nh thành và nổi tiếng với một vế không thể thiếu - nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Ngày Trịnh Công Sơn từ giă cơi tạm, với Khánh Ly “Tôi đă chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn”
Không có những giai thoại bí ẩn như Trịnh Công Sơn-Khánh Ly & Hồng Nhung, sự kết hợp giữa ḍng nhạc Văn Cao và giọng hát Ánh Tuyết được đánh giá là “không thể thay thế”. Từ một lần hát “thế chỗ” cho ca sĩ, lời hát “Ai lướt đi ngoài sương gió…” cất lên cũng là lúc người nhạc sĩ lớn tuổi rơi nước mắt khi phát hiện ra “định mệnh” ḍng nhạc của ḿnh. Đă từng gặp định mệnh lớn đầu đời, và ông không ngờ lúc xế chiều, cuộc đời vẫn sắp xếp thêm “cuộc hạnh ngộ đẹp nhất cuộc đời tôi”.
Bản thân người con Hà Nội - Nguyễn Cường gắn bó với ḍng nhạc Tây Nguyên đă là một sự sắp đặt không hẹn trước, nhưng nói không ngoa th́ những sáng tác của ông khó có nhạc sĩ gốc Tây Nguyên nào sánh được về độ “đậm đặc” của núi rừng. Sự kết hợp giữa nhạc sĩ Nguyễn Cường với cố nghệ sĩ Y Moan (sau này Siu Black tŕnh bày cũng rất thành công) gần như là hoàn hảo, v́ cái man dại đặc trưng của ḍng nhạc Tây Nguyên chỉ có thể được thể hiện ở mức độ “đỉnh cao” của chính những đứa con nơi này. Nguyễn Cường đă phải thốt lên: “Tôi với Y Moan chỉ c̣n thiếu... cưới nhau!”.
Nguyễn Cường đă phải thốt lên: “Tôi với Y Moan chỉ c̣n thiếu... cưới nhau!”
Search tên Phú Quang trên Google sẽ thấy hiện lên chữ Ngọc Anh. Cùng thời với Mỹ Linh, Hồng Nhung, nhưng tên tuổi Ngọc Anh không “nổi” bằng, ngay cả khi gia nhập 3A và trở thành ban nhạc nữ có giọng hát tốt nhất Việt Nam vào thập niên 90's. Nhưng nhắc đến cô ca sĩ có chất giọng khàn đẹp này, khán giả không khỏi ngưỡng mộ, đặc biệt là khi cô tŕnh bày những t́nh khúc của Phú Quang. Đă có rất nhiều ca sĩ – giọng ca tên tuổi hát nhạc Phú Quang, nhưng với riêng ông, Ngọc Anh là giọng hát đặc biệt nhất. Giờ th́ Ngọc Anh nổi danh tại hải ngoại, để mỗi khi về nước, cất lên những t́nh khúc đẹp da diết của Phú Quang, khán giả Việt phải thầm tiếc giọng hát “ngọc trong đá” một thời nay đă thành ngọc quư xứ người.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=568516&stc=1&d=1391196316
Nhạc sĩ Hà Nội lại t́m được chàng ca sĩ Tây Nguyên Y Moan thể hiện những ca khúc của ḿnh.
Yếu tố "thời - thế" làm mất dần những sẻ chia
“Định mệnh” có khi đơn giản chỉ là gặp thời, chộp được vận may, hay một sự “sắp xếp” để nhân vật đó trở thành biểu tượng cho một thời kỳ, một lĩnh vực nghệ thuật.
Điện ảnh Việt thời kỳ ḿ ăn liền với những câu chuyện t́nh tay ba éo le, ngang trái là thời hoàng kim của Việt Trinh, Diễm Hương, Lư Hùng, Lê Tuấn Anh,... Bây giờ, mỗi khi những gương mặt này xuất hiện trên màn ảnh, khán giả Việt vẫn chưa hết “bâng khuâng” về một thời đă xa.
Đến nay, khi Điện ảnh Việt Nam đă thật sự phát triển đúng nghĩa “thị trường”, những bộ đôi, bộ ba đạo diễn - diễn viên cũng trở thành bảo chứng “cháy vé” pḥng chiếu, như Vũ Ngọc Đăng - Minh Hằng & Lương Mạnh Hải; Nguyễn Quang Dũng - Thanh Hằng; Charlie Nguyễn - Johnny Trí Nguyễn & Thái Ḥa,… Hay trong âm nhạc, V Pop có Hồ Ngọc Hà-Đức Trí; Hồ Ngọc Hà-Dương Khắc Linh, Quốc Trung-Uyên Linh,… Những sự kết hợp này chưa thể nói là “định mệnh”, v́ thật sự họ cũng chỉ gắn kết theo kiểu hợp tác với nhau theo dự án, theo kế hoạch hay chiến lược.
Có lẽ người gặp thời nhất và biết “uốn nắn” theo thời thế nhất để tạo nên h́nh ảnh và thành công lớn nhất cho ḿnh chính là Ngô Thanh Vân. “Lận lưng” bằng danh hiệu Á hậu Việt Nam qua ảnh và mon men “nhập môn” điện ảnh bằng phim Hương Dẻ của HTV, nhưng tham vọng chinh phục showbiz của cô gái trẻ này lại là mộng “cầm ca”. 23 tuổi, Vân hợp tác với nhạc sĩ Quốc Bảo ra album Thế giới tṛ chơi, cũng gây được chú ư do sự “hoành tráng” khi chọn thể loại Pop Dance. Nhưng khán giả choáng bởi sự mới mẻ th́ ít, mà “ngă ngửa” v́ giọng hát của Vân th́ nhiều. Dù Quốc Bảo ca tụng Vân lên tận mây xanh, nhưng vẫn không thể cứu được "cô nàng virus” trên… mặt đất. Tuy nhiên, Ngô Thanh Vân vẫn gây được sự chú ư, không phải ở giọng hát, mà chủ yếu là ngoại h́nh và sự đầu tư cho “bối cảnh” xung quanh.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=568517&stc=1&d=1391196316
Sau này sự kết hợp giữa Quốc Trung và Uyên Linh cũng không làm lu mờ h́nh ảnh Quốc Trung - Thanh Lam.
“Định mệnh” với nhạc sĩ Quốc Bảo đă không đi đến cùng, Vân rẽ sang phim ảnh. Và màn ảnh rộng đă trở thành "đất lành" cho "con chim" loay hoay này đậu. Đúng là “thời thế tạo anh hùng”, Ngô Thanh Vân là một trong ít ỏi người đẹp xuất thần với vai “đả nữ” trong phim của anh em nhà Charlie Nguyễn & Johnny Trí Nguyễn. Tên tuổi Ngô Thanh Vân tiếp tục “nóng”, kéo theo là vương miện Nữ hoàng quảng cáo Việt.
Từ ngày showbiz được thương mại hóa, mọi sự t́m kiếm, kư kết, hợp tác đều xuất phát từ những t́m hiểu kỹ để có lợi cho cả đôi bên, th́ các cuộc gặp gỡ định mệnh ngày càng ít dần. Duyên tri kỷ nhanh chóng trở thành tṛ hợp-tan cũng là chuyện thường t́nh. Mà chuyện thường t́nh th́ người đời chỉ nhắc đến như một mẩu chuyện vui trong lúc “trà dư tửu hậu”...
Theo V.Style