PDA

View Full Version : Sự thật về cái chết bi thảm của Van Gogh


PinaColada
02-07-2014, 02:24
Sau khi trúng đạn, Van Gogh lê lết gần 2km để về nhà. Các bác sĩ được mời tới chữa trị đều không đủ tŕnh độ xử lư. Họ bỏ ông ngồi lại một ḿnh.

Câu chuyện "chính thống" về cái chết của Van Gogh

Từ trước tới nay, người ta vẫn tin rằng danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh đă chết v́ tự sát. Những nghiên cứu về cuộc đời ông thường khẳng định rằng trong những ngày tháng cuối đời, Van Gogh đă phải chịu đựng một cuộc khủng hoảng tâm thần mà tự danh họa gọi là "thời điểm bắt đầu của một trang buồn nhất trong cuộc đời vốn đă trĩu nặng ưu phiền".

http://intermati.com/pinacolada/2014/M02/D07/01/31.jpg
Bức tự họa năm 1886

Thời điểm mà Van Gogh viết ra những ḍng này là ngày 22/2/1890. Khoảng thời gian khủng hoảng tâm thần kéo dài tới tận cuối tháng 4. Trong suốt giai đoạn này, Van Gogh thậm chí c̣n không thể viết lách nổi bất cứ điều ǵ dù viết thư, viết nhật kư… vốn là một thói quen ưa thích của ông. Tuy vậy, ông vẫn tiếp tục vẽ.

Nhà phê b́nh nghệ thuật người Úc Robert Hughes cho biết trong giai đoạn từ tháng 5/1889 đến tháng 5/1890, Van Gogh tiếp tục "bị những cú trời giáng của sự tuyệt vọng và bệnh ảo giác hành hạ, khiến ông không thể làm việc, tuy vậy, giữa những cú trời giáng do căn bệnh tâm thần gây ra, Van Gogh vẫn có những khoảng thời gian làm việc miệt mài trong trạng thái xuất thần, hưng phấn cực độ".

Ngày 27/7/1890, ở tuổi 37, người ta tin rằng Van Gogh đă tự tử bằng súng, một phát súng vào ngực, tuy vậy, người ta chẳng bao giờ t́m thấy khẩu súng nào được cho là đă gây ra cái chết của ông. Không có ai chứng kiến sự việc và địa điểm nơi ông tự sát thực tế cũng không rơ ràng.

Nhiều người tin rằng Van Gogh đă tự sát trên cánh đồng lúa ḿ - nơi vốn đă thu hút sự chú ư của ông trong những ngày tháng cuối đời, có người lại cho rằng ông đă tự sát ở một kho thóc nằm gần ngôi nhà nơi ông ở trọ…

http://intermati.com/pinacolada/2014/M02/D07/01/32.jpg
Bức tự họa năm 1887

Viên đạn bắn vào ngực Van Gogh đă đi chệch hướng do trúng một chiếc xương sườn, nó đă xuyên qua ngực ông nhưng không gây ra một tổn hại đáng kể nào đối với nội tạng.

Thậm chí Van Gogh c̣n có thể tự đi về căn nhà trọ và được hai bác sĩ tới thăm khám, nhưng cả hai người này đều không đủ tŕnh độ để có thể gắp viên đạn ra khỏi cơ thể ông. Vậy là các vị bác sĩ để Van Gogh ngồi lại một ḿnh trong pḥng và hút thuốc để giảm đau.

Sáng hôm sau, em trai Theo của ông liền đáp tàu để tới với anh trai sau khi nhận được tin dữ. Khi đến nơi, Theo thấy anh trai trông vẫn rất ổn dù đang phải chịu đựng một vết thương ghê ghớm. Tuy vậy, chỉ vài tiếng sau, Van Gogh bắt đầu quỵ dần v́ vết thương bị nhiễm trùng mà không được chữa trị.

http://intermati.com/pinacolada/2014/M02/D07/01/33.jpg
Bức tự họa năm 1888

Van Gogh qua đời vào buổi tối, 29 tiếng sau khi trúng đạn. Em trai ông - Theo Van Gogh - về sau cho biết câu nói cuối cùng của Vincent Van Gogh là "Nỗi buồn sẽ c̣n lại măi măi". Thiên tài hội họa, người đă sáng tạo ra loạt tranh huyền thoại về hoa hướng dương, đă qua đời năm 1890 ở tuổi 37.

Lịch sử lật lại

Nhiều học giả nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp Van Gogh vốn luôn tỏ ra nghi ngờ về kết luận Van Gogh đă tự sát bằng súng.

Trong cuốn "Van Gogh: The Life" (Cuộc đời Van Gogh) của hai tác giả người Mỹ Steven Naifeh và Gregory White Smith, họ đă đưa ra một giả thuyết táo bạo rằng Van Gogh đă chết v́ bị một cậu thiếu niên bắn.

http://intermati.com/pinacolada/2014/M02/D07/01/34.jpg
Bức tự họa năm 1889

Giả thuyết này mâu thuẫn với câu chuyện vốn đă được giới mỹ thuật chấp nhận từ lâu, rằng Van Gogh đă tự bắn ḿnh trên một cánh đồng lúa ḿ, sau đó cố lê lết gần 2km để trở về pḥng trọ nơi ông ở. Trước khi qua đời, người ta đă hỏi Van Gogh rằng có phải ông đă tự tử không, ông nói: "Vâng, tôi tin là vậy" - một câu trả lời đầy ẩn ư, rất mơ hồ, khó hiểu.

Tuy vậy, c̣n một chi tiết ít người biết đó là những giá, cọ, màu vẽ mà Van Gogh mang ra cánh đồng ngày hôm đó là để làm ǵ? Tại sao khẩu súng không được t́m thấy dù người ta đă lùng sục khắp cánh đồng?

Tại sao vốn là người ưa viết lách, thư từ nhưng trước quyết định khủng khiếp này, Van Gogh không hề đả động tới, dù chỉ là ám chỉ hay ẩn ức trong bất cứ một lá thư hay một trang nhật kư nào?

http://intermati.com/pinacolada/2014/M02/D07/01/35.jpg
Bức "Họa sĩ trên đường tới nơi vẽ" (1888) khắc họa chính Van Gogh trên đường tới tu viện Montmajour ở thành phố Arles, Pháp

Cuốn sách "Van Gogh: The Life" đặt ra nhiều câu hỏi không có lời giải đáp, trong đó có việc Van Gogh - một người đàn ông từng sống trong trại tâm thần - làm thế nào mà được quyền mua súng? Đó là một khả năng rất khó xảy ra.

Trong khi hai tác giả Neifeh và Smith cùng đồng ư rằng "không ai biết thực sự điều ǵ đă xảy ra với Van Gogh" nhưng họ cũng muốn đưa ra thêm một giả thuyết về sự ra đi của thiên tài hội họa, một giả thuyết khác với những ǵ mà người ta vốn tin tưởng.

Theo đó, hai tác giả cho rằng phát súng gây chết người này do một cậu thiếu niên 16 tuổi có tên Rene Secretan gây ra. Cậu thiếu niên này khi đó đang nghỉ hè ở một biệt thự gần ngôi nhà trọ của Vincent Van Gogh. Secretan và Van Gogh có mối quan hệ kỳ lạ, cậu bé thường mua rượu cho Van Gogh nhưng cũng thường trêu trọc, quấy phá Van Gogh.

http://intermati.com/pinacolada/2014/M02/D07/01/36.jpg
Bức "Hoàng hôn ở Montmajour" (1888)

Hai tác giả cho rằng Van Gogh không lên tiếng buộc tội cậu bé đă bắn ḿnh bởi ông vốn luôn chào đón cái chết như một sự giải thoát của linh hồn, đồng thời, ông cũng không muốn v́ ḿnh mà một cậu bé c̣n đang ở tuổi thiếu niên phải bị trừng phạt trước pháp luật. Việc sát hại Van Gogh theo hai tác giả có thể là chủ ư của cậu thiếu niên nhưng cũng có thể do vô t́nh.

Hai tác giả Steven Naifeh và Gregory White Smith không phải là những tác giả vô danh, khéo tưởng tượng để rồi tung ra cuốn sách gây sốc, họ đă từng giành được giải Pulitzer năm 1991 với cuốn tiểu sử viết về cuộc đời họa sĩ người Mỹ Jackson Pollock. Pulitzer cũng là một giải thưởng uy tín của Mỹ được trao thường niên cho các tác phẩm xuất sắc ở nhiều lĩnh vực.

Theo Bích Ngọc- Dân trí

WindyCity
02-07-2014, 23:41
Cám ơn bạn đă cho biết thêm thông tin