tonycarter
02-19-2014, 22:52
Hôm qua, 18/02/2014, bản ghi nhớ về việc có thêm hai cổ đông tham gia vào vốn của tập đoàn sản xuất hơi PSA Peugeot Citroen là Nhà nước Pháp và tập đoàn Đông Phong của Trung Quốc đă được kư kết. Thỏa thuận chính thức sẽ được kư kết nhân chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Tập Cận B́nh ngày 26/03 tới. Các thắc mắc và lo ngại xung quanh sự kiện Trung Quốc hiện diện trong một tập đoàn sản xuất xe hơi truyền thống của Pháp đều được các báo ra ngày hôm nay quan tâm đưa lên trang nhất.
Phải mất một năm đàm phán, gia đ́nh Peugeot mới chấp nhận sự tham gia của Nhà nước Pháp và tập đoàn Đông Phong Trung Quốc. Theo tóm tắt trên trang nhất của báo Le Monde, gia đ́nh Peugeot, trong giai đoạn chia rẽ, đành từ bỏ việc kiểm soát tập đoàn. Từ hai năm nay, công ty sản xuất ô tô Pháp rơi vào t́nh trạng thiếu vốn và vô vọng t́m kiếm một đối tác công nghiệp. Hơn nữa, công ty muốn vươn ra ngoài thị trường Pháp và muốn phát triển hoạt động tại thị trường Châu Á.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=577093&stc=1&d=1392850348 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attac hmentid=133254&stc=1&d=1392836788)
Theo thỏa thuận kí kết giữa ba bên, từ ngày 19/02/2014, vốn của tập đoàn Peugeot sẽ tăng lên thêm 3 tỉ euro, trong đó chính phủ Pháp và tập đoàn Đông Phong sẽ tham gia khoảng từ 750 triệu tới 800 triệu mỗi bên. Như vậy, ba cổ đông chính, gia đ́nh Peugeot, Nhà nước Pháp và tập đoàn Đông Phong, mỗi bên, sẽ nắm giữ 14% vốn của PSA Peugeot Citroen. Trên trang phân tích, phóng viên khẳng định việc Nhà nước Pháp tham gia vào nhà sản xuất xe hơi sẽ giúp ổn định vốn của tập đoàn này và duy tŕ việc làm của khoảng 300 000 lao động trực tiếp hay gián tiếp, cũng như cho đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển.
Năm ngoái, PSA Peugeot gặp nhiều khó khăn tại Châu Âu, Nga và Nam Mỹ. Báo Le Figaro nhận định, trong năm 2014, « PSA đánh cược tương lai của ḿnh tại Trung Quốc ». Để chứng minh ư trên, tờ báo đưa ra số liệu, năm ngoái, 2,82 triệu xe Peugeot được bán trên toàn thế giới, trong khi đó, tập đoàn Đông Phong bán được 3,5 triệu xe (chiếm gần 16% thị trường). Cho dù nhiều lần hợp tác với các tập đoàn nước ngoài, Đông Phong vẫn chưa vươn ra khỏi Trung Quốc và rất trông mong vào Peugeot để thay đổi điểm yếu này.
Nhận định từ hai phía, báo Les Echos cho rằng cả Pháp và tập đoàn Đông Phong đều có lợi trong thỏa thuận này. Nh́n từ phía Pháp, tờ báo đánh giá trên trang nhất : « Peugeot : Ván cược Trung Quốc ». Nh́n từ phía Trung Quốc, trên phụ trương « Doanh nghiệp và thị trường », tờ báo ví von : « PSA-Đông Phong : Khi rồng tới cứu sư tử ». Một chuyên gia của tờ báo phân tích, sau nhiều năm lao đao, cuối cùng tương lai của Peugeot có thể được cải thiện với việc gia nhập vào th́ trường khổng lồ Trung Quốc. Trong khi đó, Đông Phong, với 14% cổ phiếu, sẽ không thu được nhiều lợi nhuận và không có quyền phát ngôn trong tập đoàn PSA Peugeot, nhưng họ sẽ được tiếp cận với công nghệ mới, đặc biệt là các lĩnh vực chế tạo xe chạy diesel và điện.
Dưới tựa đề « Một Nhà nước lái xe hay chỉ là hành khách ? », báo L’Humanité lại tỏ ra nghi ngờ vai tṛ của Nhà nước Pháp trong tập đoàn PSA Peugeot. Lo ngại về số phận của người lao động tại đây, tờ báo đặt câu hỏi : « Thỏa thuận PSA-Đông Phong : Nhà nước Pháp chơi tṛ ǵ ? ». Bộ trưởng Bộ Phục hồi kinh tế, Arnaud Montebourg, từng hứa tới năm 2016 sẽ có 1 triệu ô tô « sản xuất tại Pháp », thay v́ 930 000 xe như hiện nay. Thế nhưng, thỏa thuận với Đông Phong sẽ kéo dài tới năm 2024. Theo Tổng Thư kí nghiệp đoàn CGT Peugeot Sochaux, lời hứa trên chẳng có chút cam đoan nghiêm túc. Ông thấy tiếc là 800 triệu euro mà Nhà nước đầu tư vào vốn của Peugeot nên để dành vào việc khác thay v́ xây dựng một nhà khổng lồ đi chinh phục thị trường thế giới.
Báo La Croix cũng dành trang đầu cho sự kiện trên với tựa đề : « Khi người Trung Quốc đầu tư vào Pháp ». Để minh họa cho bài phân tích : « Những rủi ro và cơ hội của đầu tư Trung Quốc » đăng trên trang hai, tờ báo đăng tranh biếm họa một phu xe Trung Quốc đội nón đang kéo một chiếc xe tay dán mác « Peugeot », ngồi bên trong là một ông tây mũi lơ. Tờ báo nhận định việc nhà sản xuất Đông Phong tham gia vào vốn của PSA Peugeot Citroen chứng tỏ sức mạnh đang lên của các doanh nghiệp Trung Quốc. Tờ báo mở rộng đề cập tới việc đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Pháp, cho phép người lao động giữ lại việc làm và tạo ra nhiều việc làm mới. Năm 2013 có khoảng 200 chi nhánh của quốc gia này được thành lập tại đây và sử dụng từ 12 000 đến 15 000 lao động.
Thu Hằng, rfi
Phải mất một năm đàm phán, gia đ́nh Peugeot mới chấp nhận sự tham gia của Nhà nước Pháp và tập đoàn Đông Phong Trung Quốc. Theo tóm tắt trên trang nhất của báo Le Monde, gia đ́nh Peugeot, trong giai đoạn chia rẽ, đành từ bỏ việc kiểm soát tập đoàn. Từ hai năm nay, công ty sản xuất ô tô Pháp rơi vào t́nh trạng thiếu vốn và vô vọng t́m kiếm một đối tác công nghiệp. Hơn nữa, công ty muốn vươn ra ngoài thị trường Pháp và muốn phát triển hoạt động tại thị trường Châu Á.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=577093&stc=1&d=1392850348 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attac hmentid=133254&stc=1&d=1392836788)
Theo thỏa thuận kí kết giữa ba bên, từ ngày 19/02/2014, vốn của tập đoàn Peugeot sẽ tăng lên thêm 3 tỉ euro, trong đó chính phủ Pháp và tập đoàn Đông Phong sẽ tham gia khoảng từ 750 triệu tới 800 triệu mỗi bên. Như vậy, ba cổ đông chính, gia đ́nh Peugeot, Nhà nước Pháp và tập đoàn Đông Phong, mỗi bên, sẽ nắm giữ 14% vốn của PSA Peugeot Citroen. Trên trang phân tích, phóng viên khẳng định việc Nhà nước Pháp tham gia vào nhà sản xuất xe hơi sẽ giúp ổn định vốn của tập đoàn này và duy tŕ việc làm của khoảng 300 000 lao động trực tiếp hay gián tiếp, cũng như cho đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển.
Năm ngoái, PSA Peugeot gặp nhiều khó khăn tại Châu Âu, Nga và Nam Mỹ. Báo Le Figaro nhận định, trong năm 2014, « PSA đánh cược tương lai của ḿnh tại Trung Quốc ». Để chứng minh ư trên, tờ báo đưa ra số liệu, năm ngoái, 2,82 triệu xe Peugeot được bán trên toàn thế giới, trong khi đó, tập đoàn Đông Phong bán được 3,5 triệu xe (chiếm gần 16% thị trường). Cho dù nhiều lần hợp tác với các tập đoàn nước ngoài, Đông Phong vẫn chưa vươn ra khỏi Trung Quốc và rất trông mong vào Peugeot để thay đổi điểm yếu này.
Nhận định từ hai phía, báo Les Echos cho rằng cả Pháp và tập đoàn Đông Phong đều có lợi trong thỏa thuận này. Nh́n từ phía Pháp, tờ báo đánh giá trên trang nhất : « Peugeot : Ván cược Trung Quốc ». Nh́n từ phía Trung Quốc, trên phụ trương « Doanh nghiệp và thị trường », tờ báo ví von : « PSA-Đông Phong : Khi rồng tới cứu sư tử ». Một chuyên gia của tờ báo phân tích, sau nhiều năm lao đao, cuối cùng tương lai của Peugeot có thể được cải thiện với việc gia nhập vào th́ trường khổng lồ Trung Quốc. Trong khi đó, Đông Phong, với 14% cổ phiếu, sẽ không thu được nhiều lợi nhuận và không có quyền phát ngôn trong tập đoàn PSA Peugeot, nhưng họ sẽ được tiếp cận với công nghệ mới, đặc biệt là các lĩnh vực chế tạo xe chạy diesel và điện.
Dưới tựa đề « Một Nhà nước lái xe hay chỉ là hành khách ? », báo L’Humanité lại tỏ ra nghi ngờ vai tṛ của Nhà nước Pháp trong tập đoàn PSA Peugeot. Lo ngại về số phận của người lao động tại đây, tờ báo đặt câu hỏi : « Thỏa thuận PSA-Đông Phong : Nhà nước Pháp chơi tṛ ǵ ? ». Bộ trưởng Bộ Phục hồi kinh tế, Arnaud Montebourg, từng hứa tới năm 2016 sẽ có 1 triệu ô tô « sản xuất tại Pháp », thay v́ 930 000 xe như hiện nay. Thế nhưng, thỏa thuận với Đông Phong sẽ kéo dài tới năm 2024. Theo Tổng Thư kí nghiệp đoàn CGT Peugeot Sochaux, lời hứa trên chẳng có chút cam đoan nghiêm túc. Ông thấy tiếc là 800 triệu euro mà Nhà nước đầu tư vào vốn của Peugeot nên để dành vào việc khác thay v́ xây dựng một nhà khổng lồ đi chinh phục thị trường thế giới.
Báo La Croix cũng dành trang đầu cho sự kiện trên với tựa đề : « Khi người Trung Quốc đầu tư vào Pháp ». Để minh họa cho bài phân tích : « Những rủi ro và cơ hội của đầu tư Trung Quốc » đăng trên trang hai, tờ báo đăng tranh biếm họa một phu xe Trung Quốc đội nón đang kéo một chiếc xe tay dán mác « Peugeot », ngồi bên trong là một ông tây mũi lơ. Tờ báo nhận định việc nhà sản xuất Đông Phong tham gia vào vốn của PSA Peugeot Citroen chứng tỏ sức mạnh đang lên của các doanh nghiệp Trung Quốc. Tờ báo mở rộng đề cập tới việc đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Pháp, cho phép người lao động giữ lại việc làm và tạo ra nhiều việc làm mới. Năm 2013 có khoảng 200 chi nhánh của quốc gia này được thành lập tại đây và sử dụng từ 12 000 đến 15 000 lao động.
Thu Hằng, rfi