PDA

View Full Version : Vụ đánh ghen ít người biết của vợ Tưởng Giới Thạch


PinaColada
02-23-2014, 23:52
V́ mục tiêu chính trị, Tưởng t́m mọi cách cưới Tống Mỹ Linh. Và để có được cuộc hôn nhân này, Tưởng sẵn sàng hy sinh cả 3 người phụ nữ đă hết ḷng tận tụy với ḿnh, một trong số đó chính là Trần Khiết Như.

Người vợ xuất thân kỹ nữ

Trần Khiết Như tên thật là Trần Phượng, quê tại vùng Trấn Hải, Chiết Giang. Từ khi c̣n nhỏ Trần Khiết Như đă theo cha mẹ tới sống tại Thượng Hải. Vào thời điểm lúc bấy giờ, với nghề kinh doanh giấy của Trần Hạc Phong, cha Trần Khiết Như, gia đ́nh của Trần Khiết Như cũng được coi là gia đ́nh giàu có.

Chính v́ vậy, từ khi c̣n nhỏ, Trần Khiết Như đă được cha mẹ rất chăm lo đến chuyện giáo dục. Do vậy, khi mới ở tuổi 13-14, Trần Khiết Như không chỉ xinh đẹp mà c̣n nổi tiếng là cô gái có trí thức, thông thạo cả 2 - 3 ngoại ngữ. Tuy nhiên, tới mùa thu năm 1921, Trần Hạc Phong qua đời do bệnh tim phát đột ngột.

Gia đ́nh họ Trần mất đi người trụ cột, nhanh chóng trở nên sa sút. Để duy tŕ cuộc sống, nuôi dưỡng mẹ già và có tiền học cho người em trai, Trần Khiết Như buộc phải xin vào làm ca kỹ ở kỹ viện Trường Tam Đường Tử - một trong những kỹ viện nức tiếng Thượng Hải thời bấy giờ. Chính tại đây, Trần Khiết Như đă lần đầu tiên gặp Tưởng Giới Thạch.

Vào thời bấy giờ, Tưởng Giới Thạch mặc dù du học từ Nhật trở về song vẫn chưa có sự nghiệp ǵ, suốt ngày lêu lổng ở các chốn ăn chơi. Kỹ viện Trường Tam Đường Tử chính là một trong những chốn Tưởng thường xuyên lui tới nhất.

Trường Tam Đường Tử khi đó là một kỹ viện thuộc dạng cao cấp chỉ dành cho các quan chức và những người có tiền. Những người vào đây, dù là chỉ để nghe các ca nữ hát một bài, uống một chén nước hay qua đêm với các ca nữ đều phải trả một giá chung là 3 đồng đại dương. Cũng chính v́ vậy, kỹ viện nơi đây mới có tên là "Trường Tam".

Ngay từ lần gặp đầu tiên, Tưởng Giới Thạch đă mê Trần Khiết Như như điếu đổ, t́m mọi cách để theo đuổi. Trần Khiết Như v́ gánh nặng gia đ́nh đă nhiều lần từ chối. Sau đó, nhờ có Trương Tịnh Giang và Tôn Trung Sơn thay nhau làm mối giới thiệu, Trần Khiết Như mới nhận lời cầu hôn của Tưởng Giới Thạch.

Ngày 12.5.1921, hôn lễ chính thức của Tôn Trung Sơn và Trần Khiết Như chính thức diễn ra. Cũng sau lễ cưới này, Tưởng Giới Thạch mới chính thức đổi tên Trần Phượng thành Trần Khiết Như.

Năm đó, Tưởng 34 tuổi c̣n Trần Khiết Như mới chỉ 15. Sau đám cưới không lâu, Tưởng Giới Thạch nhận được lệnh của Tôn Trung Sơn, chuyển tới Quảng Châu hoạt động.

Từ thời điểm đó cho tới khi cuộc chiến Bắc phạt tiêu diệt các thế lực quân phiệt phía Bắc kết thúc, dù Tưởng ở cương vị nào, Trần Khiết Như đều theo sát Tưởng và được công nhận như vợ chính thức của Tưởng. Trần Khiết Như tuy bị hoàn cảnh đưa đẩy, phải làm nghề ca nữ, song lại là người được giáo dục bài bản, giỏi ngoại ngữ và các hoạt động xă giao.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=578814&stc=1&d=1393199488
Tưởng Giới Thạch và Trần Khiết Như.

Do vậy, trong suốt thời gian đó, Tưởng vô cùng tự hào v́ người vợ của ḿnh. T́nh cảm giữa Tưởng và Trần cũng v́ thế mà rất sâu sắc. Tuy nhiên, đến năm 1927, một năm quan trọng trong sự nghiệp chính trị của Tưởng Giới Thạch, khi Tưởng bắt đầu bước chân vào trung tâm vũ đài chính trị Trung Quốc th́ mọi chuyện bắt đầu trở nên xấu đi.

Để thực hiện mục tiêu chính trị của ḿnh, Tưởng đă t́m mọi cách để có được cuộc hôn nhân chính trị với Tống Mỹ Linh. Và để có được cuộc hôn nhân này, Tưởng sẵn sàng hy sinh cả 3 người phụ nữ đă hết ḷng tận tụy với ḿnh mà một trong số đó chính là Trần Khiết Như.

Cuối năm 1926, Tưởng Giới Thạch tiết lộ với Trần Khiết Như về cuộc hôn nhân chính trị với Tống Mỹ Linh. Tưởng yêu cầu Trần nghĩ cho tương lai của cả hai, chịu thiệt tḥi đi du học ở Mỹ, "nhường" cho Tống Mỹ Linh 5 năm.

Đợi khi sự nghiệp thống nhất Trung Quốc hoàn thành, Tưởng nắm giữ quyền lực trong tay sẽ khôi phục quan hệ với Trần Khiết Như.


Trần Khiết Như nghe xong, giận dữ bỏ về nhà ở Thượng Hải. Tháng 8.1927, Tưởng đến tận nhà họ Trần ở Thượng Hải thuyết phục Trần Khiết Như và mẹ của cô. Khi đó, Tưởng c̣n chỉ tay lên trời mà thề rằng, trong ṿng 5 năm, nếu như không khôi phục lại quan hệ với Trần Khiết Như th́ sẽ bị trời tru đất diệt.

Trần Khiết Như thấy rằng Tưởng tính toán việc này đă lâu, không ǵ có thể thay đổi được nữa, đành phải chấp nhận ra nước ngoài du học.

Ngày 19.8.1927, Tưởng sắp xếp cho Trần Khiết Như sang Mỹ du học với số tiền đem theo là 100.000 đồng, một số tiền lớn thời bấy giờ. Khi Trần c̣n đang ở trên tàu, đă nghe được từ sóng radio phát đi "Thông báo về việc gia đ́nh Tưởng Giới Thạch", trong đó nói rằng giữa ḿnh và Trần Khiết Như không có quan hệ hôn nhân chính thức.

Trần Khiết Như lúc này mới hiểu rơ mưu đồ của Tưởng, chỉ muốn nhảy xuống biển chết đi, may nhờ có những người đi theo giữ lại. Ngày 1.12 năm đó, Tưởng Giới Thạch chính thức làm đám cưới với Tống Mỹ Linh.

Và chuyện đánh ghen ít người biết

Khi Trần Khiết Như ra nước ngoài mới ngoài 20 tuổi song do bị sốc trong chuyện với Tưởng Giới Thạch, Trần Khiết Như đă thề rằng từ nay về sau, cô sẽ không bao giờ lấy chồng nữa. Trong suốt 5 năm ở Mỹ, Trần dồn hết sức lực cho việc học hành đồng thời lấy được bằng thạc sĩ của trường Đại học Columbia.

Tới năm 1933, Trần Khiết Như về Thượng Hải. Trong suốt thời gian ở đây, Trần Khiết Như chọn cách sống thầm lặng, gần như không liên hệ với những người quen cũ. Trong thời gian đó, Trần vẫn nuôi hy vọng gửi một vài bức thư cho Tưởng, tuy nhiên Tưởng một chữ cũng không trả lời, chỉ phái người mang mấy chục ngàn đồng tới đưa cho Trần.

Tới năm 1937, cuộc chiến tranh với Nhật bùng nổ, Thượng Hải là một trong những thành phố đầu tiên của Trung Quốc bị rơi vào tay quân Nhật. Trần Khiết Như chuyển tới vùng tô giới của người Pháp sinh sống.

Sau đó, vào một ngày tháng 12.1941, Trần Khiết Như khi đang mua đồ trên đường th́ gặp Trần Bích Quân - vợ của Uông Tinh Vệ. Trần Bích Quân vốn là người quen cũ của Trần Khiết Như khi c̣n ở Quảng Đông, do vậy hiểu rất rơ những chuyện uẩn khúc giữa Trần và Tưởng.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=578815&stc=1&d=1393199488
Tưởng Giới Thạch và Tống Mỹ Linh trong ngày cưới.


Lợi dụng điều này, Trần Bích Quân đă lôi kéo Trần Khiết Như tham gia chính quyền thân Nhật của Uông Tinh Vệ nhằm "trả thù Tưởng Giới Thạch". Tuy nhiên, Trần Khiết Như đă khéo léo từ chối. Sau đó, để tránh mặt Trần Bích Quân, Trần Khiết Như quyết định chuyển nhà từ Thượng Hải về Trùng Khánh.

Chính tại đây, Trần Khiết Như đă gặp lại Tưởng Giới Thạch và xảy ra câu chuyện đánh ghen đ́nh đám. Sau khi tới Trùng Khánh, Trần Khiết Như được bố trí ở tại một nơi khá gần với nơi ở của Tưởng Giới Thạch.

Lúc này, thời gian trôi qua đă nhiều năm, Tưởng Giới Thạch cũng đă trở thành "ủy viên trưởng", nắm mọi quyền hành của Quốc dân đảng, do vậy, bắt đầu nhớ lại chuyện t́nh xưa với Trần Khiết Như. Tưởng thường xuyên bí mật tới chỗ ở của Trần Khiết Như để ôn lại t́nh xưa.

Mặc dù những cuộc hẹn ḥ t́nh cũ như vậy được Tưởng ra lệnh giữ bí mật tuyệt đối, tuy nhiên vẫn không thể qua được tai mắt của Tống Mỹ Linh. Một lần, Tống Mỹ Linh đă quyết định đi theo Tưởng, bắt được tận mặt Tưởng đến gặp người cũ Trần Khiết Như.

Nhiều người người nói rằng, trong lần đó, Tưởng Giới Thạch đă ăn một bạt tai của Tống Mỹ Linh. Nhiều người th́ lại nói, lần đó, Tưởng đă bị Tống Mỹ Linh cào cho rách một mảng mặt, khiến trong suốt hơn một tháng ṛng, Tưởng không thể ra mặt tiếp khách được.

Nội t́nh ra sao th́ chẳng rơ, chỉ biết rằng, vào tháng 11.1942, Tống Mỹ Linh quyết định rời Trung Quốc đi Mỹ chữa bệnh. Nhiều người nói rằng, quyết định đi Mỹ của Tống Mỹ Linh một phần cũng v́ chuyện ghen tuông này. Tuy nhiên, sau khi Tống Mỹ Linh giận dỗi bỏ đi Mỹ, Tưởng Giới Thạch vẫn thường xuyên qua lại với Trần Khiết Như.

Nhiều người kể rằng, trong suốt thời gian đó, bể bơi trong trường Đại học Lục quân thường xuyên xuất hiện bóng dáng của Trần Khiết Như. Trong lúc Trần Khiết Như bơi dưới hồ, Tưởng Giới Thạch ngồi ở bên trên ngắm nh́n người t́nh cũ. Tuy nhiên, Tống Mỹ Linh hoàn toàn không phải là người phụ nữ chấp nhận thua cuộc.

Sau hơn nửa năm chữa bệnh tại Mỹ, tới tháng 6/1943, Tống Mỹ Linh trở về Trùng Khánh, tiếp tục xuất hiện với tư cách ủy viên trưởng phu nhân tại các chốn xă giao, không cho Tưởng bất cứ cơ hội nào tiếp cận Trần Khiết Như nữa.

Trần Khiết Như biết rằng, ḿnh không thể tranh chấp được với một người phụ nữ như Tống Mỹ Linh nên đành chấp nhận rút lui. Mối quan hệ giữa Tưởng Giới Thạch và Trần Khiết Như bùng lên như ngọn lửa giữa đêm đông rồi tắt ngấm.

Tới năm 1949, khi Tưởng và quân Quốc dân Đảng chạy ra Đài Loan, Trần Khiết Như quyết định ở lại đại lục.

Theo Hôn Nhân & Pháp Luật