PDA

View Full Version : Mỹ khai hỏa cuộc tập trận rầm rộ sát nách Crimea


johnnydan9
03-13-2014, 16:28
Tàu khu trục của hải quân Mỹ hôm qua (12/3) đă khai hỏa cuộc tập trận chung với tàu chiến Romania và Bulgaria ở vùng Biển Đen, chỉ cách Crimea khoảng 250 km. Thông tin trên vừa được hăng thông tấn Reuters đưa ra cùng ngày.

Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Truxtun, với khoảng 300 thành viên thủy thủ đoàn và một phần Hạm đội 6 của Mỹ đóng ở Italy.



http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586245&stc=1&d=1394728054
Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Truxtun của Mỹ

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Bulgaria ra tuyên bố cho biết, tàu hộ vệ Drazki của Bulgaria và 3 tàu chiến Romania cũng tham gia diễn tập liên hợp với tàu chiến Mỹ. Cuộc tập trận được tiến hành ở vùng biển quốc tế, đông nam cảng Constanta của Romania, ngay “cửa ngơ” Nga.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tổ chức diễn tập quân sự ở "cửa nhà" của Nga kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang. Nhiều người cho rằng, cuộc tập trận diễn ra nhằm khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với nước thành viên NATO trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra căng thẳng và cũng là để "dằn mặt" Nga.

Tuy nhiên, Mỹ nhấn mạnh cuộc diễn tập này đă được lên kế hoạch trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng cho biết, mục đích diễn tập là tăng cường hợp tác giữa tàu chiến hải quân các nước thành viên NATO, nâng cao hiểu biết lẫn nhau và khả năng ứng phó trên biển cho binh sĩ hải quân.

Trước đó, cuộc tập trận này đă bị hoăn một ngày do thời tiết xấu.

Trong một diễn biến khác, Mỹ cũng điều 12 chiến đấu cơ F-16 và gần 300 quân nhân tới Ba Lan để tham gia cuộc tập trận pḥng không trong một phản ứng trước cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Ukraine. Ba Lan là quốc gia láng giềng nằm ở phía tây Ukraine, thủ đô Warsaw và Kiev của hai nước cách nhau chưa đến 700 km.

Bên cạnh đó, Washington cũng điều 4 chiến đấu cơ F-15 tới Lithuania trong một nỗ lực nhằm đáp trả “các động thái hiếu chiến của Nga tại Ukraine cũng như việc tăng cường hoạt động quân sự của nước này tại Kaliningrad.

Đan Khanh - (theo RIA)