PDA

View Full Version : Mỹ “chỉ dấu” MH370 có thể mất tích ở Ấn Độ Dương


Hanna
03-14-2014, 06:45
Mỹ "chỉ dấu" rằng chiếc máy bay của chuyến bay MH370 có thể đã đâm xuống Ấn Độ Dương, khi đưa tàu khu trục USS Kidd tới khu vực này để tìm kiếm.
Theo ABCNews, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney ngày 13/3 nói có thông tin mới rằng chiếc Boeing 777 có thể đi chệch xa ra khỏi đường bay đă định từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh và lạc qua hướng Ấn Độ Dương. Ông Carney nói Mỹ đang tham khảo ư kiến các quốc gia khác có liên quan để xem có thể bố trí tàu bè hay máy bay đến Ấn Độ Dương mở rộng hoạt động t́m kiếm.

<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586367&stc=1&d=1394779529
</td></tr><tr><td class="caption">Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney: Chiếc Boeing 777 có thể đi chệch xa ra khỏi đường bay Kuala Lumpur-Bắc Kinh và lạc qua hướng Ấn Độ Dương.

</td></tr></tbody></table>
Bộ Quốc pḥng Ấn Độ hôm 13/3 đă ra lệnh cho các tàu, máy bay và trực thăng từ các đảo Nicobar và Andaman tham gia t́m kiếm chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, Reuters dẫn lời ông Harmeet Singh, một sỹ quan cấp cao của bộ chỉ huy quân sự tại Port Blair, cho biết.Tuy nhiên, cũng theo Reuters, các lănh đạo quân đội nước này sẽ phải họp vào chiều 13/3 để xem xét sẽ phối hợp với các nước khác như thế nào trước khi chính thức triển khai.

Có nhiều giả thuyết về những ǵ có thể đă xảy ra cho chiếc Boeing 777-200 “mất tích” của chuyến bay MH370: từ việc bị khủng bố chiếm máy bay qua trục trặc gây tai họa cho đến chuyện phi công tự sát.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein bác bỏ các tin nói rằng chuyến bay 370 tiếp tục bay nhiều tiếng đồng hồ sau khi liên lạc lần chót. Ông Hishamuddin nói Malaysia Airlines (MAS) đă hỏi công ty chế tại máy bay Boeing và công ty chế tạo động cơ Rolls Royce và khẳng định tin đăng trên báo The Wall Street Journal là “không chính xác”.

Theo BBC News, Bộ trưởng Hishamuddin Hussein nói Trung Quốc nhầm lẫn khi công bố các tấm h́nh vệ tinh ban đầu được cho là của máy bay mất tích. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Hishammuddin Hussein nói sứ quán Trung Quốc thông báo như vậy.

Nhưng truyền h́nh nhà nước Trung Quốc vẫn tiếp tục đề cập các bức h́nh. Bản tin buổi tối 13/3 nói tàu chiến Trung Quốc vẫn đang kiếm t́m máy bay dựa theo các tấm h́nh chụp. Thủ tướng Trung Quốc Lư Khắc Cường tuyên bố sẽ tiếp tục t́m kiếm chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines "dù chỉ c̣n một tia hy vọng”. Ông Lư Khắc Cường nói: "Chính phủ Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan tăng cường phối hợp, điều tra ra nguyên nhân, định vị chiếc máy bay bị mất tích càng sớm càng tốt".
Trước đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đă phàn nàn rằng thông tin hiện nay về đường bay của chiếc Boeing 777 là "quá nhiễu loạn".
vnn