PDA

View Full Version : Nhiều nghi vấn máy bay MH370 bị không tặc


PinaColada
03-14-2014, 11:42
Ngày 14-3, hăng tin Reuters dẫn các nguồn tin hiểu rơ cuộc điều tra về chuyến bay mất tích của Malaysia cho biết các nhà điều tra đang củng cố giả thiết chiếc máy bay bị không tặc.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586441&stc=1&d=1394797351

Có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đă bay ngang qua bán đảo Malay hướng về phía quần đảo Andaman của Ấn Độ, nằm giữa biển Andaman và vịnh Bengal.

Các nguồn tin trên cũng cho rằng các nhà điều tra đang củng cố giả thiết chiếc máy bay bị không tặc.

Hai trong số các nguồn tin trên cho biết tại thời điểm radar quân đội phát hiện chiếc máy bay lần cuối cùng ở bờ biển phía tây bắc Malaysia, nó đang bay theo một lộ tŕnh nằm giữa các điểm dẫn đường hàng không. Các nhà điều tra cho rằng đó là chiếc máy bay MH370 của MAS.

Reuters cho biết các điểm dẫn đường hàng không là những vị trí địa lư được vạch ra bằng cách tính kinh độ và vĩ độ nhằm giúp phi công lái máy bay dọc theo hành lang không lưu đă được xác lập.

Hai nguồn tin trên nhận định khả năng một ai đó trên chuyến bay đă tắt hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay. Họ c̣n cung cấp những chi tiết mới về hướng đi của chiếc máy bay: nó đi theo các hành lang hàng không được nhận dạng trên bản đồ mà các phi công thường dùng, đó là hai tuyến N571 và P628.

Các chuyến bay thương mại từ Nam Á đến Trung Đông hay châu Âu đều bay theo tuyến đường này. Các cơ quan hàng không trong khu vực cũng thường công bố công khai những dữ liệu này.

Chi tiết hơn, các quan chức trên cho biết radar quân đội xác định vị trí cuối cùng khi chiếc MH370 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu dân dụng, được xác định ở độ cao khoảng hơn 10km, ngoài khơi phía đông Malaysia khoảng 144km, hướng về phía Việt Nam, gần với điểm dẫn đường hàng không có tên gọi "Igari" vào lúc 1g21 sáng 8-3 (tức 0g21 giờ Việt Nam).

Radar quân đội Malaysia cho thấy chiếc máy bay đă quay đầu rất nhanh về hướng điểm dẫn đường hàng không "Vampi", ở đông bắc tỉnh Aceh của Indonesia và một điểm dẫn đường hàng không dùng cho các máy bay bay theo tuyến N751 để đến Trung Đông.

Từ vị trí này, dấu vết trên radar cho thấy chiếc máy bay bay về hướng điểm dẫn đường hàng không "Gival", phía nam đảo Phukhet của Thái Lan và nó bay về phía tây bắc hướng đến điểm dẫn đường hàng không "Igrex", trên tuyến đường P628 dẫn đến quần đảo Andaman. Thời gian lúc đó là 2g15 sáng 8-3 theo giờ Malaysia (khoảng 1g15 sáng theo giờ Việt Nam).

Chi tiết này trùng hợp với thời gian mà hôm 12-3, tư lệnh không quân Malaysia tiết lộ radar quân đội phát hiện vết tích cuối cùng của chiếc máy bay MH370.

Một quan chức cảnh sát giấu tên của Malaysia cho biết thêm các nhà điều tra cũng đang cũng đang tập trung vào giả thiết một người nào đó đă được đào tạo bay, tác động để chiếc máy bay chuyển hướng và điều khiển nó đi chệch với hướng bay ban đầu từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đến hàng ngh́n km.

"Những điều mà chúng tôi có thể nói lúc này là chúng tôi đang điều tra khả năng có kẻ phá hoại, không loại trừ đó là một vụ không tặc" - Reuters dẫn lời quan chức này cho biết.

Các nguồn tin trên cho biết từ những chứng cứ mới này, các đội t́m kiếm đa quốc gia đang tăng cường t́m kiếm ở khu vực biển Andaman và Ấn Độ Dương.

Cục trưởng cục hàng không dân dụng Malaysia - Azharuddin Abdul Rahman - cùng ngày cho biết chính phủ Malaysia cũng đang đề nghị các nhà điều tra Mỹ chia sẻ dữ liệu vệ tinh nhằm hỗ trợ t́m tung tích chiếc máy bay mất tích. Chính quyền Malaysia cũng yêu cầu các nước Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia trao đổi dữ liệu radar.

MỸ LOAN

Theo tuoitre.vn