PDA

View Full Version : Tiếp tục phát hiện đường hầm giữa Mexico và Mỹ


saigon75
03-14-2014, 14:15
"Siêu đường hầm" được phát hiện cuối tháng 10/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586520&d=1394806439


Nhà chức trách Mexico ngày 13/1 thông báo cảnh sát đă phát hiện thêm một đường hầm được các băng nhóm tội phạm xây dựng tại biên giới phía Bắc của nước này, dùng để đưa người nhập cư trái phép sang Mỹ và buôn lậu ma túy.

Viện Nhập cư Quốc gia Mexico cho biết đường hầm trên nằm ở thành phố biên giới Tijuana, giáp với bang California của Mỹ, song không cung cấp thông tin chi tiết về kích thước của con đường bí mật này.

Cảnh sát Mexico đă tiến hành chiến dịch trên khi nhận được thông tin về một vụ bắt cóc người nhập cư xảy ra ở khu vực dân cư của thành phố Tijuana. Ba đối tượng t́nh nghi buôn người đă bị bắt giữ.

Giới chức Mỹ và Mexico thường xuyên phát hiện những đường hầm được các tổ chức tội phạm có tổ chức sử dụng để đưa người nhập cư trái phép qua biên giới chung và vận chuyển lậu ma túy.

Thành phố Tijuana là một trong những khu vực loại tội phạm này hoạt động mạnh nhất.

Cuối tháng 10/2013, Lực lượng pḥng chống ma túy của Mỹ và Mexico đă phát hiện và phá hủy một "siêu đường hầm" tại thành phố này, thu giữ 8 tấn ma túy và 148kg cocaine.

Theo miêu tả, đường hầm này nằm sâu 11m dưới ḷng đất, cao 1,2m, rộng 1m, dài hơn 500m, và có cả hệ thống thông gió, cửa thép thủy lực, đường ray chạy điện.

Thống kê chính thức cho thấy mỗi năm có khoảng 140.000 người nước ngoài, phần lớn từ Trung Mỹ, nhập cư trái phép vào Mexico để tiếp tục t́m đường sang Mỹ.

Nhiều người trong số này đă phải đối mặt với nạn cướp bóc, tống tiền, cưỡng đoạt hay thậm chí bị các nhóm tội phạm có tổ chức sát hại.

Theo số liệu của Phong trào Di cư Mesoamerican, có khoảng 70.000 người Trung Mỹ đă mất tích trên lănh thổ Mexico từ năm 2006-2012./.

Vietnamplus