PDA

View Full Version : Quan sát viên từ 21 nước theo dơi trưng cầu dân ư ở Crimea


johnnydan9
03-14-2014, 15:30
Chủ tịch Ủy ban bầu cử Crimea cho biết, các quan sát viên từ hơn 21 quốc gia trên thế giới đă đăng kư tham dự cuộc trưng cầu dân ư hôm 16/3 tới. Ông Mikhail Malyshev đă chia sẻ với các phóng viên rằng, 50 chính trị gia và quan sát viên tới từ 21 nước – bao gồm Mỹ, Israel, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Hy Lạp – đăng kí vào danh sách sẽ tới tham dự cuộc trưng cầu trọng đại đối với khu tự trị Crimea.
<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td>http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586560&stc=1&d=1394810942</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Những tấm áp phích cổ động cho cuộc trưng cầu dân ư được dựng nhiều nơi ở Crimea.
</td> </tr> </tbody> </table></center>
Ở cuộc trưng cầu 16/3 tới, những người dân sinh sống ở Crimea sẽ lựa chọn hai giải pháp: một là, sáp nhập vào lănh thổ Liên bang Nga như là một chủ thể; hai là, mở rộng quyền tự chủ nếu vẫn thuộc Ukraine.
Ông Malyshev cho biết, kết quả cuộc thăm ḍ đầu tiên sẽ được công bố vào hôm 17/3. Trong những ngày này, nhân viên đang khẩn trương chuyển những lá phiếu tới các văn pḥng bầu cử địa phương. Theo các nhà chức trách, mỗi lá phiếu sẽ được ghi bằng 3 ngôn ngữ chính ở Crimea, đó là tiếng Ukraine, tiếng Nga va tiếng dân tộc của người Tatar.
Có 1,52 triệu người dân ở đây đáp ứng đủ các điều kiện để tham gia bỏ phiếu. Theo số liệu chính thức, tính cho tới tháng 1/2013, tổng dân số Crimea là 1,96 triệu người. Con số này không bao gồm các cư dân của thành phố cảng Sevastopol, quê nhà của gần 380.000 người. Trước đó, cơ quan quốc hội Crimea đă tuyên bố độc lập với Ukraine vào ngày 11/3.
Trong khi đó, giới chức ở Kiev và lănh đạo quốc tế kịch liệt lên án cuộc trưng cầu này là bất hợp pháp và buộc tội điện Kremlin vi phạm luật pháp quốc tế trong nỗ lực thôn tính vùng tự trị này.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)