PDA

View Full Version : CEO cà phê Starbucks từng phải bán máu để có tiền đóng học phí


Romano
03-14-2014, 16:06
- Xuất thân từ khu ổ chuột ở Brooklyn, đă từng trải qua những tháng ngày bán máu để có tiền trang trải học phí, không ai ngờ được rằng chàng trai nghèo khổ - Howard Schultz lại trở thành một trong những doanh nhân quyền lực nhất thế giới khi sở hữu trong tay cả một đế chế cà phê hùng mạnh với thương hiệu nổi tiếng Starbucks.Tuổi thơ nghèo khó

Sinh ngày 19/07/1953 trong một gia đ́nh nghèo ở khu ổ chuột tại thị trấn Brooklyn, New York, Howard Schultz không có điều kiện để học hành bởi gia đ́nh ông quá nghèo. Để có tiền trang trải học phí ông đă từng phải đi bán máu.
Tuổi thơ của ông là những tháng ngày không êm đềm như bao đứa trẻ khác khi thường xuyên phải chứng kiến cảnh bố mẹ tranh căi nhau về việc đi vay tiền hay phải trả lời những cuộc điện thoại của chủ nợ. Bất hạnh dường như vẫn bám riết lấy gia đ́nh Howard Schultz khốn khổ khi căn bệnh ung thư hiểm nghèo đă cướp đi người bố mà ông kính trọng.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586593&stc=1&d=1394813146
</td></tr><tr><td class="caption"> Howard Schultz.</td></tr></tbody></table>
Mất mát quá lớn đó dường như đă làm thay đổi cách suy nghĩ của Howard Schultz, ông chưa bao giờ nghĩ rằng ḿnh sẽ làm chủ một công ty nhưng từ sâu thẳm trái tim ḿnh ông luôn khát khao rằng nếu ḿnh đứng ở một vị trí có thể tạo ra được sự khác biệt nào đó th́ ông sẽ không bao giờ bỏ mặc những người đứng ở phía sau.
Quyết định táo bạo và ngă rẽ cuộc đời

Năm 1982, Howard Schultz quyết định bỏ việc ở Hammarplast (Mỹ) với mức lương cao để đầu quân cho một nhà bán lẻ ở Seattle với vị trí trưởng pḥng marketing khi mà lúc đó công ty này chỉ có vỏn vẹn năm cửa hàng.
Quyết định táo bạo của ông lúc đó vấp phải sự phản đối của rất nhiều người, trong đó gay gắt nhất là mẹ của ông. Bà không bao giở tưởng tượng được rằng con trai ḿnh có thể từ bỏ một sự nghiệp đang trên đà phát triển tại một công ty có tiếng như vậy để về làm cho một doanh nghiệp địa phương nhỏ bé.
Lư do mà Howard Schultz quyết định đầu quân về Starbucks đó chính là nhà lănh đạo tài ba này đă sớm nh́n ra được triển vọng của nó trong tương lai. Ông hoàn toàn bị quyến rũ bởi hương vị tuyệt vời của cà phê rang sẫm, bởi cái không khí mới lạ pha trộn chút hiện đại của Starbucks khi nằm ở giữa vùng quê Seattle. Sự mê hoặc đó đă trở thành động lực thúc đẩy Schultz thực hiện khát khao thành công của ḿnh.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586594&stc=1&d=1394813146
</td></tr><tr><td class="caption"> </td></tr></tbody></table>
Cuộc đời Howard như bước sang một trang mới khi ông trở thành CEO của Starbucks vào năm 1987, chỉ sau 5 năm ông về làm việc.
Với bản lĩnh và tư cách của một doanh nhân, ông đă đứng ra thuyết phục các nhà đầu tư tin vào những chiến lược kinh doanh mà ông đă vạch ra cho công ty. Từ đó, Starbucks bắt đầu ăn nên làm ra.
Tuy nhiên, sự khác biệt về tầm nh́n và triết lư kinh doanh đă khiến cho mối quan hệ giữa ông và đội ngũ lănh đạo trở nên rạn nứt. Howard Schultz quyết định bỏ ra ngoài và thành lập II Gionarle để cạnh tranh trực tiếp Starbucks.
Quyết định táo bạo này đă khiến Schultz phải chạy vạy vay vốn khắp nơi để có thể thành lập và duy tŕ được công ty. Ngay từ những ngày đầu thành lập II Gionarle, Schultz đă chú trọng ngay đến việc t́m kiếm các nhân tài và tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp bởi ông biết rằng cần phải tạo ra sự khác biệt không chỉ ở sản phẩm mà c̣n ở tất cả các nhân viên. Ông tin rằng điểm khác biệt đó sẽ tạo ra được dấu ấn đối với khách hàng, h́nh ảnh của doanh nghiệp sẽ in sâu vào tâm trí họ một cách tự nhiên nhất.
Howard Schultz đă từng có chia sẻ khá thú vị với báo giới: "Chúng tôi không cần tuyển những người có nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi cũng không cần tuyển những người phải được đào tạo chính quy. Chúng tôi tuyển những người yêu thích công việc, yêu cà phê, thể hiện niềm đam mê với cà phê. Việc đào tạo kỹ năng là phần việc sau này", chính điều này mới tạo nên bản sắc của một doanh nghiệp.
Cuộc bứt phá ngoạn mục của một thương hiệu vùng quê

Kể từ khi Schultz ra đi, Starbucks sụt giảm doanh số nghiêm trọng đến mức không thể cứu văn được nữa, các ông chủ của Starbucks đă phải bán lại công ty của ḿnh. Và một lần nữa, Howard Schultz lại lo tài chính để mua lại công ty cũ. Giờ đây, Starbucks đă nằm gọn trong tay của ông . Tham vọng chiếm lĩnh thị trường là động lực giúp ông đưa Starbucks ra khỏi Seattle lấn sân sang các địa phương khác.
Suốt mười năm chinh chiến cùng đồng đội là những nhà điều hành sáng suốt và dày dặn kinh nghiệm, Howard Schultz đă đưa Starbucks từ một doanh nghiệp địa phương với vỏn vẹn chỉ có 5 cửa hàng trở thành một tập đoàn quốc gia với hơn 8.600 cửa hàng và 25.000 nhân viên phục vụ.Năm 1992, Starbucks đă có bước nhảy vọt đáng kinh ngạc khi tiến hành IPO (việc chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng) và trở thành công ty đại chúng. Đây là ước mơ của bất ḱ một ông chủ doanh nghiệp nào nhưng đằng sau sự thành công đó Starbucks cũng gặp phải không ít vấn đề .
Đạt đến đỉnh cao danh vọng, nhưng việc đối mặt với phố Wall, với những kỳ vọng về tài chính có thể khiến Starbucks đi chệch hướng. Nhưng thật may mắn là Starbucks có được Howard Schultz – vị CEO với ḷng say mê cà phê sâu sắc đă cầm cương luôn giữ cho công ty không đi xa quá các giới hạn và tầm nh́n chiến lược của ḿnh. Và cùng với sự ra đời của các sản phẩm mới, Starbucks cũng không ngừng kết nối và hợp tác với nhiều đối tác để nâng cao vị thế cạnh tranh của ḿnh, đó là một chiến lược khôn ngoan.
Dù thống lĩnh thị trường cà phê thế giới là vậy nhưng xung quanh Starbucks vẫn luôn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như The Coffee Beans, Gloria Jean’s… hay đơn giản như ở Việt Nam th́ gă khổng lồ này phải đối mặt với Tập đoàn cà phê Trung Nguyên hay Highland Coffee.
Nhưng với hương vị khác biệt trong từng cốc cà phê cộng với cách chọn vị trí của cửa hàng, Starbucks vẫn lôi cuốn được những vị khách khó tính nhất. Khách hàng khi đến với Starbucks có thể tận hưởng trọn vẹn sự ḥa trộn độc đáo giữa hương vị đậm đặc của tách cà phê phin pha trộn với hương vị thơm thoảng của cà phê Folgers giữa không gian nghệ thuật hài ḥa, ḥa quyện giữa phong cách sang trọng quư phái và b́nh dị.
Khách hàng đến với Starbucks đủ mọi mọi tầng lớp nhưng khi đến đây hầu hết họ đều cảm nhận được không khí ấm cúng, thân hữu, không phân biệt tầng lớp. Đây chính là điểm khác biệt và cũng là điểm mạnh nhất của Starbucks mà các đối thủ khác không có được.
Hơn thế nữa, tính quần chúng, chiêu khách khôn ngoan của Starbucks đă được Howard Schultz tận dụng triệt để, thể hiện ngay trên các sản phẩm cà phê dành cho phụ nữ và trẻ em không bao giờ uống cà phê. Chính bởi vậy, từ dân nghiền cà phê nhà ṇi đến các tay uống cà phê lơ mơ đều có thể kiếm được một ly cà phê hợp với tŕnh độ và khẩu vị thưởng thức cà phê của ḿnh. Những điều này, các đối thủ cạnh tranh của Starbucks đều chưa làm được. Và đó cũng là lư do tại sao Starbucks lại trở thành ông vua thị trường cà phê thế giới.
Giờ đây, bằng niềm đam mê cùng với khả năng lănh đạo tuyệt vời, Howard Schultz đă đưa Starbucks trở thành một đế chế đồ uống hùng mạnh với 18.000 của hàng cùng hơn 200.000 nhân viên với khoảng 44 triệu cốc cà phê được bán ra hàng tuần.
Thành công có được ngày hôm nay không chỉ nhờ vào bản lĩnh kinh doanh, tầm nh́n chiến lược sâu rộng mà trên hết c̣n có niềm đam mê, nhiệt huyết và ư chí bền bỉ, quyết tâm theo đuổi ước mơ đến cùng ngay cả trong những lời chế giễu của kẻ khác. Câu chuyện khởi nghiệp của vị CEO đi lên từ hai bàn tay trắng này là bài học vô cùng ư nghĩa với những ai đang xây dựng sự nghiệp và nỗ lực theo đuổi giấc mơ của ḿnh.
“Mọi công ty đều có thể phát triển lớn mạnh mà không cần phải đánh mất sự đam mê và cá tính vốn có, miễn sao nó không bị lèo lái bởi những đắn đo về lợi nhuận, mà thay vào đó là những giá trị thực. Ch́a khóa thành công nằm ở trái tim. Tôi dốc hết trái tim ḿnh vào từng tách cà phê và các đối tác của tôi ở Starbucks cũng vậy. Khi khách hàng cảm nhận được điều đó, họ luôn đáp lại bằng tấm ḷng trân trọng”, đó là những chia sẻ rất thật của một CEO đi lên bằng chính đôi chân của ḿnh với một t́nh yêu mănh liệt với từng hạt cà phê.
Chỉ cần dốc hết trái tim vào từng việc ḿnh làm, chúng ta có thể đạt được những ước mơ mà người khác cho rằng không thể. Đó là điều viết nên câu chuyện cuộc sống thành công với một kết thúc có hậu!
tm

Tia_qthinh
03-14-2014, 18:33
Người Do Thái đươc Trời cho trí óc thông minh và nh́n xa hơn người khác !