PDA

View Full Version : Mỹ, Trung lại “đấu” nhau ở Biển Đông


johnnydan9
03-14-2014, 16:22
Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông khi chặn tàu Philippines. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo Washington đừng có dính vào các tranh chấp của nước này ở Biển Đông. Cuộc khẩu chiến qua lại giữa quan chức hai nước lại khiến Biển Đông “nổi sóng” dữ.

<table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="50%"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586616&stc=1&d=1394814152</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Ảnh minh hoạ
</td></tr></tbody></table>
Chặn tàu Philippines, Trung Quốc bị Mỹ chỉ trích

Mỹ hôm 12/3 cáo buộc Trung Quốc gây căng thẳng khi chặn hai tàu của Philippines ở Biển Đông đồng thời kêu gọi tự do hàng hải ở khu vực biển này.

Mỹ - một đồng minh thân thiết có quan hệ ràng buộc theo hiệp ước với Philippines, cho biết, nước này cảm thấy “lo lắng” về sự kiện xảy ra hôm Chủ nhật (9/3) khi Trung Quốc ngăn cản hai tàu của Hải quân Philippines cung cấp nguồn hậu cần và đưa binh lính vào Băi Cỏ Mây. Băi Cỏ Mây nằm trong khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên Brunei, Trung Quốc (gồm cả Vùng lănh thổ Đài Loan), Malaysia, Philippines cùng đ̣i chủ quyền một phần hoặc toàn bộ quần đảo.

"Đó là một động thái khiêu khích, gây căng thẳng. Trong khi chờ đợi nghị quyết về những đ̣i hỏi chủ quyền ở Biển Đông, các bên không nên có động thái can thiệp vào những nỗ lực nhằm giữ nguyên trạng hiện nay”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki đă nói như vậy.

Philippines hôm 11/3 đă triệu tập đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại nước này đến để bày tỏ sự phản đối về hành động của Trung Quốc. Manila cáo buộc Bắc Kinh "gây ra mối đe doạ rơ ràng và khẩn cấp” đối với các lợi ích của Philippines. Bắc Kinh đáp trả, nói rằng các tàu thuyền của Philippines “xâm phạm chủ quyền lănh thổ của Trung Quốc” và vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002.

Mỹ bác bỏ lập trường của Trung Quốc, tuyên bố các nước có quyền “tiến hành các hoạt động cung cấp hậu cần định kỳ và luân phiên nhân sự” đến những khu vực trước Tuyên bố năm 2002.

Washington thường xuyên khẳng định, nước này giữ lập trường trung lập và không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp liên quan đến chủ quyền lănh thổ nhưng trong thời gian gần đây Mỹ tăng cường chỉ trích Trung Quốc về những hành động của cường quốc Châu Á ở các vùng tranh chấp trên Biển Đông. Hồi tháng trước, Mỹ c̣n không ngần ngại thách thức trực tiếp cơ sở pháp lư của những đ̣i hỏi chủ quyền thái quá của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ được cho là đang t́m cách ngăn chặn Trung Quốc để nước này không có những bước đi quyết liệt ở Biển Đông. Hồi tháng 11, Trung Quốc từng khiến nhiều nước sôi sục khi bất ngờ đơn phương tuyên bố thành lập Vùng nhận diện pḥng không ở biển Hoa Đông, bao trùm cả những khu vực tranh chấp giữa nước này với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cả Nhật Bản và Philippines đều tố cáo Trung Quốc đang ngày một lấn tới trong tranh chấp chủ quyền. Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Nhật Bản và Philippines trong tháng tới.

Trung Quốc tiếp tục cảnh báo Mỹ tránh xa Biển Đông

Đáp trả lại những chỉ trích trên của Washington, Bắc Kinh hôm qua (13/3) đă lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng, nước này không nên dính vào những tranh chấp ở Biển Đông giữa Philippines với Trung Quốc.

“Những phát biểu phớt lời sự thực của phía Mỹ không thích hợp bởi Mỹ không phải là một bên tham gia tranh chấp. Những phát biểu đó cũng đi ngược lại với cam kết của Mỹ là không can thiệp vào các cuộc tranh chấp. Điều này gây hậu quả tiêu cực đối với việc duy tŕ hoà b́nh và ổn định ở Đông Nam Á cũng như không có lợi cho chính Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Qin Gang đă nói như vậy trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua ở thủ đô Bắc Kinh.

Bắc Kinh c̣n tuyên bố, nước này “có mọi lư do” để đuổi hai tàu của Philippines ra khỏi Băi Cỏ Mây. Trung Quốc cáo buộc tàu Philippines chở theo vật liệu xây dựng đến Băi Cỏ Mây “với mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng và duy tŕ sự hiện diện” ở khu vực này.

Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền lănh thổ, lănh hải ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng trong khu vực. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang gây sóng gió khi liên tiếp có những bước đi cứng rắn và ngày một lấn tới trong tranh chấp Biển Đông.

Đưa ra yêu sách đường 9 đoạn hay c̣n gọi là đường lưỡi ḅ, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm gần như toàn bộ Biển Đông. Đường lưỡi ḅ của Trung Quốc vấp phải phản ứng quyết liệt của các nước trực tiếp có tranh chấp và cả các học giả quốc tế cũng như cộng đồng thế giới.

Hồi đầu tháng 1 năm ngoái, Philippines đă chính thức đưa vụ tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc ra toà án quốc tế nhằm thách thức tính pháp lư của đường lưỡi ḅ mà Trung Quốc đưa ra. Manila cũng đang ra sức vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và của các đồng minh cho vụ kiện của họ. Gần đây, Manila c̣n kêu gọi các nước có tranh chấp ở Biển Đông cùng tham gia vụ kiện với họ hoặc thực hiện những vụ kiện riêng nhằm thách thức những đ̣i hỏi chủ quyền phi lư của Bắc Kinh ở khu vực biển này.

Philippines hiện đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhật Bản và Mỹ trong việc thách thức Trung Quốc. Mỹ sau một thời gian dài kiềm chế đă bắt đầu lên tiếng về đường 9 đoạn của Trung Quốc. Mới đây, Mỹ đă công khai thể hiện quan điểm phản đối yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc.
Vân Linh - (tổng hợp)

Tia_qthinh
03-14-2014, 17:49
Chỉ có mấy thằng VC hèn gọi là "lảnh đạo" không dám nói ǵ !! chỉ giỏi đăng báo nhửng tin láo khoét mà không dám nh́n đến tương lai !!!

cc4cc
03-14-2014, 19:56
Từ ngày nghe Nhật làm NUKE bom , lủ chó Chệt giờ chuyển qua Phillipines dể ăn hiếp hơn .