PDA

View Full Version : Có bàn tay bí hiểm trong vụ máy bay mất tích?


johnnydan9
03-14-2014, 16:24
Hai quan chức Mỹ hôm qua (13/3) đă tiết lộ với hăng tin ABC News về việc họ tin rằng hai hệ thống liên lạc trên máy bay mất tích của hăng hàng không Malaysia Airlines đă được tắt đi ở hai thời điểm riêng rẽ. Theo các nhà điều tra, điều đó chứng tỏ có bàn tay bí hiểm của con người can thiệp vào đây.

<table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="50%"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586617&stc=1&d=1394814235</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Ảnh minh họa
</td></tr></tbody></table>
Các nhà điều tra Mỹ tin rằng, hệ thống truyền dữ liệu của máy bay Boeing 777 đă bị tắt vào lúc 1h07 sáng ngày 8/3. Trong khi đó, hệ thống tiếp sóng truyền thông tin về vị trí và độ cao của máy bay bị cắt đứt lúc khoảng 1h21 sáng, tức là sau khi thiết bị liên lạc đầu tiên ngừng làm việc 14 phút.
Thông tin trên có thể là dấu hiệu chứng tỏ có một hành động cố t́nh ở đây, cố vấn hàng không của ABC News John Nance nhận định.

Giới điều tra Mỹ đă nói với hăng tin ABC News rằng, hai hai hệ thống liên lạc của máy bay mất tích “đă bị tắt đi một cách có hệ thống”. Điều đó có nghĩa là nhóm điều tra Mỹ “đang tin vào khả năng có sự can thiệp của bàn tay con người”, một nguồn tin tiết lộ. Nếu đi theo khả năng này th́ có nghĩa rằng máy bay không gặp tai nạn hoặc không bị một trục trặc kỹ thuật thảm khốc khiến nó biến mất trên bầu trời một cách đầy bí ẩn.

Giới chức Mỹ trước đó cũng nói rằng, họ có “dấu hiệu” cho thấy, chiếc máy bay của hăng hàng không Malaysia Airlines có thể đă rơi ở Ấn Độ Dương và tàu USS Kidd đang được phái tới khu vực này để bắt đầu công việc t́m kiếm.

Không rơ đó là dấu hiệu ǵ nhưng giới chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho rằng, chiếc máy bay Boeing 777 mất tích cùng 239 người trên đó vẫn tiếp tục “phát ra âm thanh” vào vệ tinh trong khoảng một giờ đồng hồ sau khi nó biến mất hoàn toàn khỏi hệ thống radar. Những chiếc máy bay Boeing 777 được trang bị cái gọi là hệ thống Quản lư Sức khỏe Máy bay, theo đó nó sẽ phát ra âm thanh vào vệ tinh trong mỗi giờ bay. Số lần phát tín hiệu này vào vệ tinh sẽ cho thấy chiếc máy bay ở trên bầu trời bao lâu.

Tuy nhiên, không rơ liệu tín hiệu mà máy bay phát vào vệ tinh có giúp xác định được vị trí của nó hay không.

Thông tin mới ở trên đă khiến phạm vi t́m kiếm chiếc máy bay mất tích được mở rộng ra một khu vực rộng lớn hơn rất nhiều, lan sang cả vùng Ấn Độ Dương.

"Chúng tôi có dấu hiệu cho thấy, máy bay đă rơi ở Ấn Độ Dương”, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho hay.

Trước đó, ngày hôm qua, các nhà điều tra Mỹ nghĩ rằng, chiếc máy bay Boeing 777 mất tích đầy bí ẩn của hăng hàng không Malaysia Airlines vẫn ở trên bầu trời thêm 4 hoặc 5 giờ đồng hồ sau khi biến mất khỏi vị trí cuối cùng mà nó được ghi nhận trên màn h́nh radar. Phán đoán gây sửng sốt này khiến người ta nghĩ đến khả năng máy bay có thể đă bị không tặc bắt cóc và đang đưa nó đến một nơi để “dùng cho một mục đích sau này”.

Giới chức điều tra của Mỹ đă đưa ra nghi ngờ trên dựa vào những dữ liệu tự động mà họ lấy được từ các động cơ Rolls Royce của chiếc Boeing 777 gửi về mặt đất như một phần của chương tŕnh giám sát đường bay.

Tuy nhiên, sau đó, các quan chức Mỹ đă nói lại rằng, chiếc máy bay có thể không tiếp tục bay trên bầu trời 4 hoặc 5 giờ đồng hồ sau khi biến mất khỏi màn h́nh radar như phán đoán ban đầu. Nhóm điều tra cũng không cho biết cụ thể chiếc máy bay có thể ở trên bầu trời bao lâu sau khi mất liên lạc hoàn toàn với mặt đất.

Có vẻ như giới chức Mỹ đang nghiêng về khả năng con người nhiều hơn trong vụ máy bay mất tích.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, sau hơn 6 ngày chiếc Boeing 777 khổng lồ chở theo 239 người biến mất một cách bí ẩn, người ta vẫn chưa thể t́m thấy bất kỳ manh mối đáng tin nào về chiếc máy bay dù công việc t́m kiếm đă được triển khai một cách tích cực bởi một lực lượng hùng hậu..

Hơn 80 tàu thuyền và máy bay đến từ Malaysia, Trung Quốc, Việt Nam, Mỹ và nhiều nước khác đă rà soát, lùng sục khắp các vùng biển ngoài khơi Việt Nam và ở cả hai phía của bán đảo Malaysia nhưng vẫn chưa thể xác định vị trí của chiếc máy bay mất tích.

Kiệt Linh - (tổng hợp)