PDA

View Full Version : Nga tăng viện Su-27 cho Belarus, ứng phó với NATO


johnnydan9
03-14-2014, 16:25
6 chiến đấu cơ Su-27 của Nga và 3 máy bay vận tải quân sự với các binh lính bộ binh hỗ trợ hôm qua (13/3) đă được điều đến một căn cứ không quân ở Belarus để tăng cường sức mạnh pḥng không của hai quốc gia này. Thông tin trên vừa được Bộ Quốc pḥng Nga đưa ra cùng ngày.

Bộ Quốc pḥng cho biết, các chiến đấu cơ thuộc quân khu miền Tây này đă được triển khai tới căn cứ không quân Babruysk theo một thỏa thuận song phương về bảo vệ chung không phận của Liên Bang.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586618&stc=1&d=1394814313

Loạt chiến đấu cơ này sẽ “tiếp sức” thêm cho 4 chiếc Su-27 Flanker đă được triển khai tại căn cứ không quân Baranovichi gần đó.

Trước đó, , ngày 12/3, Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko cho biết, nước này sẽ yêu cầu Nga triển khai thêm 15 chiến đấu cơ trên lănh thổ nước này để đối phó với hoạt động quân sự ngày càng tăng của NATO dọc biên giới của họ.

NATO đă khai hỏa các cuộc diễn tập quân sự ở Ba Lan gần đường biên giới với Belarus và Ukraine trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị hiện đang diễn ra giữa Nga và phương Tây về số phận của khu tự trị Crimea của Ukraine.

Không lực Mỹ cũng đă triển khai ít nhất 12 chiến đấu cơ F-16 từ căn cứ không quân ở Italia đến tham gia vào các cuộc diễn tập này, trong khi hai chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) của NATO đă bắt đầu tiến hành các chuyến bay trinh sát trên bầu trời Ba Lan và Romania để giám sát cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Belarus, ông Lukashenko cho rằng: "Thực tế là t́nh h́nh đang leo thang ở gần biên giới của Belarus và chúng tôi sẽ đối phó với t́nh h́nh này một cách phù hợp".

Ông cũng đưa ra đề xuất, yêu cầu phía Nga triển khai thêm khoảng 12-15 chiến đấu cơ để tăng viện cho 4 chiến đấu cơ Su-27 Flanker Nga đang triển khai tại căn cứ không quân Baranovichi ở nước này.

Nga và Belarus đă kư kết một thỏa thuận về việc bảo vệ chung không phận của Liên bang và thành lập một mạng lưới pḥng không khu vực tích hợp hồi tháng 2/2009. Mạng lưới này được cho là bao gồm 5 đơn vị không quân, 10 đơn vị pḥng không, 5 đơn vị dịch vụ và hỗ trợ kỹ thuật cùng một đơn vị tác chiến điện tử. Mạng lưới này nằm trong mạng lưới pḥng không tích hợp của Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG), bào gồm 9 quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Bộ Quốc pḥng Nga cũng vừa công bố kế hoạch triển khai một trung đoàn máy bay chiến đấu tại Belarus vào năm 2015. Phần lớn số máy bay này sẽ được triển khai tại một căn cứ không tương lai của Nga ở Lida, một thị trấn ở phía tây bắc Belarus, gần biên giới với Ba Lan và Litva.

Đan Khanh - (Theo RIA)