PDA

View Full Version : Vụ máy bay mất tích: MH370 đă hạ cánh an toàn?


Hanna
03-14-2014, 16:52
22h (14/3): Một giả thiết đang được đặt ra là MH370 đă đáp xuống một ḥn đảo xa xôi nào đó trên Ấn Độ Dương, CNN dẫn một nguồn tin cho biết. Giả thiết này dựa trên phân tích dữ liệu radar do hăng tin Reuters cung cấp ngày 14/3.

Như tin đă đưa, Reuters dẫn nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nói, có thể một ai đó đă lái chiếc máy bay theo các điểm chỉ đường hàng không (navigational waypoint) một cách có chủ đích nhằm đưa chuyến bay về phía quần đảo Andaman Islands trên Ấn Độ Dương. Tuy dữ liệu radar không cho thấy máy bay trên quần đảo này, nhưng chỉ có một tuyến đường được biết tới dẫn máy bay tới nơi đó.

Ngoài ra, giả thiết về việc máy bay đă hạ cánh cũng được dựa trên tiết lộ trước đó của giới chức Mỹ, rằng hệ thống phát tín hiệu tự động của máy bay đă gửi tín hiệu “ping” lên vệ tinh trong 5 giờ đồng hồ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu. Điều này khiến các nhà điều tra tin rằng, máy bay đă bay vài giờ trước khi thực sự biến mất.

Có thể, ai đó đă bắt cóc máy bay và hạ cánh chiếc Boeing 777 khổng lồ một cách an toàn. Cho dù, khả năng này là rất thấp, bởi một máy bay lớn như vậy không thể hạ cánh mà không gây chú ư.

18h (14/3): Chỉ c̣n khoảng 30 phóng viên tham gia họp báo chiều 14/3 tại sở chỉ huy đặt tại Phú Quốc, trái ngược với cảnh chen lấn như những ngày đầu, báo Người Lao Động thông tin. Người chủ tŕ buổi họp báo, ông Đoàn Hữu Gia, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lư Bay Việt Nam, cũng thông báo sẽ ngừng tổ chức họp báo từ ngày 15/3. Phóng viên muốn nắm thông tin có thể gọi qua đường dây nóng của sở chỉ huy.

Hiện Mỹ đă đưa tàu ra khu vực Ấn Độ Dương t́m kiếm máy bay MH370, ông Gia cho rằng khu vực này thuộc vùng biển và FIR các nước khác. Nếu nước bạn có yêu cầu và Chính phủ Việt Nam đồng ư hỗ trợ th́ sẽ cho lực lượng ra khu vực Ấn Độ Dương tham gia t́m kiếm.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Sau gần một tuần Việt Nam tham gia t́m kiếm máy bay mất tích nhưng không có kết quả ǵ, các ông có mệt mỏi hay chán nản không?”, ông Gia nói: “Đây không chỉ là nhiệm vụ t́m kiếm cứu nạn mà c̣n có ư nghĩa nhân đạo phải thực hiện. Phía Malaysia vừa cảm ơn Việt Nam v́ tích cực t́m kiếm máy bay mất tích trong vùng FIR Tp.HCM và nhờ Việt Nam tiếp tục t́m kiếm trong khu vực này”.

17h (14/3): Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận, bao gồm một quan chức quân sự và chuyên gia hàng không, cho biết, chiếc máy bay mất tích của hăng Malaysia Airlines đă liên tục gửi tín hiệu về địa điểm di chuyển của nó tới vệ tinh trong khoảng thời gian 5 giờ đồng hồ, sau khi biến mất khỏi màn h́nh radar hôm 8/3 vừa qua.

Các nguồn tin cho hay, vệ tinh cũng đă nhận được thông tin về tốc độ và độ cao của MH370 từ các tín hiệu “ping” ngắt quăng của máy bay. Tín hiệu “ping” cuối cùng được gửi từ trên một vùng nước, nhưng ở độ cao được cho là b́nh thường đối với một máy bay đang trong hành tŕnh bay. Nguồn tin nói thêm rằng, hiện c̣n chưa rơ tới thời điểm nào th́ các tín hiệu “ping” không c̣n xuất hiện.

Theo nhận định của nguồn tin, rất có thể hệ thống gửi đi các tín hiệu “ping” từ MH370 đă bị một ai đó trên máy bay cố t́nh ngắt hoạt động. Các nguồn tin từ chối cung cấp thông tin về hướng cụ thể của máy bay theo như tiết lộ của các tín hiệu nhận được.

Tuy nhiên, Mỹ hiện đang có kế hoạch cử máy bay giám sát tới một khu vực trên Ấn Độ Dương cách 1.000 dặm hoặc hơn về phía Tây của bán đảo Malay nơi máy bay cất cánh - theo tư lệnh William Marks, phát ngôn viên của Hạm đội số 7 thuộc Hải quân Mỹ.

Trong khi đó, một số nguồn tin thân cận tiết lộ với hăng Reuters rằng, radar quân sự đă nhận được những tín hiệu cho thấy, MH370 có thể bị lái một cách có chủ đích qua bán đảo Malay, về phía quần đảo Andaman của Ấn Độ. Đây là quần đảo nằm giữa biển Andaman và vịnh Bengal.

Theo đánh giá ban đầu, đường đi của MH370 theo như được chỉ ra trên radar quân sự cho thấy, sau khi mất tín hiệu kiểm soát không lưu, chiếc máy bay đă được điểu khiển chuyển hướng bởi ai đó được đào tạo kỹ lưỡng về hàng không.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=456440&stc=1&d=1394815875
Vị trí của quần đảo Andaman trên bản đồ.

15h (14/3): Báo Star của Malaysia cho biết, khoảng hai triệu người trên thế giới đang tham gia phân tích những bức ảnh chụp vịnh Thái Lan từ vệ tinh do công ty DigitalGlobe của Mỹ cung cấp. Những người này đang chung tay vào nỗ lực t́m kiếm chiếc máy bay mất tích.

Hoạt động phân tích ảnh nói trên diễn ra trên trang Tomnod.com. "Hơn hai triệu người đă đánh dấu khoảng 645.000 điểm khả nghi, và đây trở thành chiến dịch lớn nhất của Tomnod trong lịch sử", trang web của DigitalGlobe cho hay.

Cũng theo công ty này, trên Facebook đă có khoảng 216.000 người vừa lập tài khoản trực tuyến để phân tích các bức ảnh của Tomnod, tuy nhiên người dùng không nhất thiết phải làm điều này khi tham gia t́m kiếm.

Cuộc t́m kiếm MH370 bằng ảnh vệ tinh bắt đầu từ ngày 10/3, hai ngày sau khi máy bay mất tích.

Thông báo kêu gọi cộng đồng cùng tham gia t́m kiếm máy bay mất tích trên website Tomnod.com.

10h20 (14/3): Giới chức Mỹ được hăng tin ABC dẫn lời nói hệ thống liên lạc của MH370 đă ngưng hoạt động một cách "có hệ thống", BBC đưa tin.

Theo đó, các bộ phận liên lạc của chiếc máy bay đă ngưng hoạt động ở các thời điểm khác nhau, biểu hiện cho thấy chiếc máy bay đă không bị lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.

Máy phát dữ liệu ngưng hoạt động vào lúc 1:07 và máy phát tín hiệu, vốn có chức năng phát đi tọa độ của máy bay, ngưng hoạt động vào lúc 01:21, nguồn tin này cho biết.

Mặc dù Malaysia Airlines không đăng kư dịch vụ để gửi dữ liệu cho các vệ tinh của Boeing, tuy nhiên Boeing cũng đă nhận được những tín hiệu yêu cầu kết nối với vệ tinh được tự động phát đi từ chiếc máy bay này, hăng thông tấn AP dẫn lời giới chức Mỹ cho biết.

Nếu điều này là đúng, chiếc Boeing 777 rất có thể đă tiếp tục bay sau khi biến mất khỏi radar. Nếu giả thiết của phía Mỹ là đúng th́ chiếc máy bay này có thể đă bay thêm được ít nhất 1.000 dặm nữa.

Mỹ đă tuyên bố sẽ gửi khu trục hạm USS Kidd sang vùng biển phía Tây Malaysia theo yêu cầu của Kuala Lumpur, BBC cho hay.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=456441&stc=1&d=1394815895
H́nh ảnh cuối cùng về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 trên bầu trời trước khi mất tích - Ảnh: Reuters.

8h (14/3): Trang tin ABCNews cho hay, các quan chức Mỹ có “chỉ dấu” rằng chiếc phi cơ MH370 có thể đã đâm xuống Ấn Độ Dương và nay đang đưa tàu khu trục USS Kidd tới khu vực này để tìm kiếm.

Một quan chức cao cấp Lầu Năm Góc được ABCNews trích dẫn, nói tàu sẽ tới nơi trong vòng 24 giờ. “Chúng tôi có chỉ dấu cho thấy chiếc phi cơ đã rớt xuống Ấn Độ Dương”, quan chức này nói.

Ông này cũng nói có các chỉ dấu về việc máy bay đã bay thêm bốn hoặc năm giờ trước khi biến mất khỏi radar, và họ tin là nó đã rớt xuống dưới nước.

Các quan chức Lầu Năm Góc nói USS Kidd được đưa tới theo yêu cầu của Malaysia. Tàu này có chở trực thăng ở trên, cho nên có khả năng lùng tìm trong khu vực.

VNEconomy