PDA

View Full Version : ‘Transponder,’ điều then chốt của vụ máy bay Malaysia ‘mất tích’


Romano
03-14-2014, 20:09
KUALA LUMPUR (CNN) – Để hiểu được bí ẩn trong vụ máy bay Malaysian Airlines mất tích, điều then chốt là biết chuyện ǵ đă xảy ra với bộ phận báo hiệu (transponder) của máy bay.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=456499&stc=1&d=1394827727
Một tàu cứu hộ Indonesia hoạt động t́m kiếm máy bay mất tích ở eo biển Malacca hôm Thứ Tư. Đến ngày thứ năm của cuộc t́m kiếm, Malaysia vẫn chưa xác định được máy bay mất tích ở vùng biển nào. (H́nh: STR/AFP/Getty Images)

Các cơ quan điều tra rất thắc mắc về việc transponder trên máy bay MH370 đă bị tắt đi trong khi máy bay vẫn c̣n tiếp tục bay thêm ít nhất là 1 giờ 10 phút nữa. Chính sự việc này đă dẫn đến những tin tức trái ngược không biết máy bay mất tích ở biển Đông hay Tây Malaysia.

Transponder là một radio phát từ pḥng lái, liên lạc với các đài radar dưới đất. Khi nhận được tín hiệu của một đài radar dân sự, transponder sẽ trả lời bằng những mă số đặc biệt riêng để xác định là máy bay nào, và cho biết vị trí, cao độ và cùng dữ kiện phi hành khác.

Transponder trên máy bay Boeing-777 chuyến bay MH370 đă ngưng hoạt động một phút trước khi tới vùng FIR-Ho Chi Minh City, nghĩa là vùng thuộc trách nhiệm hướng dẫn. Không hiểu v́ lư do nào, do phi công tự ư hoặc vô t́nh tắt, hay trục trặc kỹ thuật?

Nhưng điều đáng quan tâm là sau đó máy bay biến mất trên màn h́nh radar và chuyển hướng bay, tiếp tục đi xa hàng trăm dặm nữa trong t́nh trạng “tàng h́nh”. Ông Peter Goetz, cựu giám đốc điều hành Ủy Hội Quốc Gia An Toàn Vận Chuyển (NTSB) nói rằng cố ư tắt transponder có nhĩa là muốn giấu đường bay.

Sự kiện này khiến người ta nghi ngờ máy bay đă bị cướp, hay v́ một lư do ǵ chưa thể hiểu được. Và như thế máy bay có thể rớt ở giữa Ấn Độ Dương, rất xa những khu vực mà hiện nay các tàu và máy bay đang t́m kiềm.

Transponder là một sáng chế có từ Thế Chiến II và tới thập niên 1969 trở thành phổ thông trên tất cả các máy bay dân sự. Radar quân sự có thể lầm lẫn một đàn chim với một máy bay và transponder giúp xác định lư lịch máy bay. Giá của một bộ gắn trên máy bay nhỏ từ $2,000 đến $7,000 và trên máy bay chở khách từ $20,000 đến $30,000. (HC)

Người Việt online