PDA

View Full Version : Reuters: MH370 có thể rơi ở Ấn Độ Dương hoặc vịnh Bengal


Romano
03-15-2014, 08:24
TTO - Hăng tin Reuters ngày 15-3 đưa tin chiếc máy bay MH370 của Hăng hàng không Malaysia (MAS) có thể đă hết nhiên liệu và rơi ở Ấn Độ Dương vài giờ sau khi biến mất khỏi màn h́nh radar của quân đội.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=456569&stc=1&d=1394871822
Vùng biển Ấn Độ Dương, và vùng biển Andaman - Đồ họa: THANH TRỰC từ Google Earth -

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=456570&stc=1&d=1394871822
Người nhà của hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 ṃn mỏi đợi chờ tại sân bay Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=456571&stc=1&d=1394871822
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ ba từ phải sang) cầu nguyện b́nh an cho tất cả những người đi trên máy bay MH370 hôm 14-3 - Ảnh: Xinhua

Trước đó, Hăng tin CNN cũng khẳng định dữ liệu vệ tinh và phân tích điện tử cho thấy chiếc MH370 có khả năng đă rơi ở vịnh Bengal hay một nơi nào đó trên Ấn Độ Dương.

Những dữ liệu do chính phủ Malaysia và Mỹ phối hợp phân tích này có thể đă khoanh vùng khu vực t́m kiếm chiếc máy bay. Các nhà phân tích dùng dữ liệu radar và những âm thanh mà vệ tinh thu được để ước tính rằng chiếc máy bay đă chuyển hướng về hướng tây, băng ngang bán đảo Malayan và sau đó bay theo hướng tây bắc hướng đến vịnh Bengal hoặc theo hướng tây nam để vào Ấn Độ Dương.

Những tin tức mới liên quan đến chiếc máy bay mất tích được đưa ra khi Mỹ triển khai tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Kidd đến Ấn Độ Dương để tham gia t́m kiếm. Cùng lúc Ấn Độ cũng đang càn khắp quần đảo Andaman và vịnh Bengal để t́m kiếm chiếc MH370.

Máy bay thay đổi độ cao nhiều lần

Các nhà điều tra căn cứ trên tiết lộ trước đó của phía Mỹ cho biết hệ thống báo cáo thông tin tự động trên máy bay đă phát ra những tiếng “ping” lên các vệ tinh của Công ty viễn thông vệ tinh Inmarsat của Anh, sau vài giờ chiếc máy bay mất liên lạc với trạm không lưu dân sự ở bờ biển phía đông của Malaysia.

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ am hiểu cuộc điều tra cho biết chiếc MH370 đă nhiều lần thay đổi độ cao sau khi mất liên lạc lần cuối cùng và chuyển hướng về phía tây Malaysia. “Chiếc máy bay đă bay theo một lộ tŕnh lạ lùng” - quan chức trên cho biết.

Radar của quân đội Malaysia ghi nhận chiếc máy bay đă nâng độ cao lên 45.000 feet (khoảng 13,7 km) ngay sau khi biến mất khỏi màn h́nh radar dân sự, sau đó hạ xuống khoảng 7km, rồi lại bay cao lên. Những bằng chứng này củng cố giả thiết rằng đă có sự can thiệp của con người vào đường đi của chiếc máy bay lúc đó. “Tuy nhiên, kết luận cuối cùng về chiếc máy bay mất tích vẫn chưa được đưa ra” - quan chức trên nói.

Theo CNN, các nhà điều tra đang xem xét liệu có khả năng ai đó đă vô hiệu hóa hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh trên máy bay hoặc có chuyện thảm khốc đă xảy ra trên chiếc máy bay hay không. Bởi những tiếng “ping” đă không c̣n phát ra từ chiếc máy bay vài giờ sau khi nó biến mất khỏi màn h́nh radar quân sự. Một quan chức am hiểu cuộc điều tra khác của Mỹ cho biết những tiếng “ping” đă tắt ở một điểm trên Ấn Độ Dương, lúc đó chiếc MH370 đang bay ở độ cao b́nh thường.

Chiếc máy bay mất tích có thể đă đáp ở một đảo xa trên Ấn Độ Dương?

Cùng ngày, các nguồn tin am hiểu cuộc điều tra về chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines cho biết các nhà điều tra đang củng cố giả thiết máy bay bị không tặc và có chứng cứ cho thấy chiếc máy bay đă bay ngang bán đảo Malay, hướng về phía quần đảo Andaman, nằm giữa biển Andaman và vịnh Bengal, của Ấn Độ. Dữ liệu radar không ḍ được tín hiệu chiếc máy bay đang ở quần đảo Andaman nhưng chiếc máy bay đă bay về hướng quần đảo này. Chứng cứ này dấy lên hi vọng chiếc máy bay đă bị không tặc cướp và đưa đến một điểm bí mật nào đó ở khu vực trên.

Song một số chuyên gia hàng không nhận định việc đáp một chiếc máy bay khổng lồ và giấu nó ở một địa điểm nào đó là chuyện không dễ làm. Ở khu vực đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, chỉ có sân bay quốc tế ở thành phố Port Blair mới có đường băng tương thích với máy bay Boeing 777. Tuy nhiên, vùng này là vùng quân sự hóa của Ấn Độ nên những kẻ không tặc không thể lẩn trốn. “Không có cơ hội như thế và cũng không có chiếc máy bay nào khổng lồ như thế có thể đáp ở đảo Andaman và Nicobar” - Denis Giles, biên tập báo Andaman Chronicle, cho biết.

Nhà chức trách Malaysia cũng đang điều tra ai đă nói lời cuối cùng trước khi chiếc MH370 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở bờ đông Malaysia. “Vậy nhé, chúc ngủ ngon” là những từ cuối cùng phát ra từ buồng lái phi công chiếc MH370 trước khi mất liên lạc.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đă đến thăm một ngôi đền Hồi giáo gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur để cầu nguyện cho những người trên chuyến bay MH370 mất tích được b́nh an. Văn pḥng thủ tướng cho biết ông Najib sẽ hoăn chuyến thăm chính thức tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Qatar để ở lại Malaysia giám sát cuộc t́m kiếm máy bay mất tích, dự kiến bắt đầu từ hôm nay.

Trong khi đó, người thân của những hành khách Trung Quốc đi trên chuyến bay MH370 giờ đây đang cầu nguyện chiếc máy bay bị không tặc. Bởi, nếu trường hợp này xảy ra họ vẫn c̣n hi vọng gặp lại những người thân yêu của ḿnh, dù rất mong manh.

MỸ LOAN