PDA

View Full Version : Visegrad 4 kư hiệp ước quân sự chung trước t́nh h́nh Ukraine


saigon75
03-15-2014, 11:44
Bốn quốc gia thuộc Liên Xô cũ ở Trung Âu đă cùng kư một hiệp ước quân sự hôm 14/3 để phối hợp lập kế hoạch pḥng thủ và thiết lập một đơn vị chiến đấu chung.
Bốn quốc gia thuộc Liên Xô cũ ở Trung Âu đă cùng ky một hiệp ước quân sự hôm 14/3 để phối hợp lập kế hoạch pḥng thủ và thiết lập một đơn vị chiến đấu chung hoạt động dưới sự bảo hộ của EU và NATO, đề pḥng cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

<table class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=586861&d=1394883856
</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Visegrad 4 kư hiệp ước quân sự chung (Ảnh AFP)
</td></tr></tbody></table>“T́nh h́nh hiện tại ở Châu Âu cho thấy một cuộc đụng độ quân sự không mong muốn, trước đây bị coi là không tưởng bây giờ có thể sẽ xảy ra,” Bộ trưởng Quốc pḥng Ba Lan Tomasz Siemoniak phát biểu trong một cuộc gặp với nhóm Visegrad 4 (V4) – bao gồm Cộng ḥa Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia.

Phát biểu tại Visegrad, Hungary, ông cho biết cuộc khủng hoảng ở Ukraine cho thấy tầm quan trọng của “sự hợp tác mạnh mẽ hơn” giữa các quốc gia V4 với NATO và Liên minh Châu Âu.

Đơn vị chiến đấu “V4-EU” sẽ chỉ sẵn sàng tham gia hoạt động của EU và NATO vào năm 2016, tuy nhiên, ông cho biết hợp tác quân sự với V4 là “duy nhất” trong liên minh quân sự của NATO.

Khả năng pḥng thủ của Châu Âu có thể được cải thiện, ông Tomasz Siemoniak phát biểu trong một cuộc họp báo.

Bộ trưởng Quốc pḥng Hungary Csaba Hende cho biết lực lượng chung sẽ bao gồm 3000 binh sĩ từ cả 4 quốc gia, Lực lượng này sẽ hoạt động như một đơn vị khu vực trong các hoạt động của NATO hay EU.

Thỏa thuận hôm thứ Sáu (14/3), có chữ kí của Bộ trưởng Quốc pḥng 4 nước, cũng bao gồm các cam kết về tập trận chung và hợp tác chi tiêu quốc pḥng.

Nhóm V4 được thành lập năm 1991 như một diễn đàn cho các thành viên, đều là các quốc gia thuộc Liên Xô cũ và hiện tại là các thành viên EU, thảo luận các vấn đề an ninh và năng lượng chung.

Hôm 13/3, Ngoại trưởng Hungary Janos Martonyi trong một phát biểu đă nói các thành viên V4 đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi t́nh h́nh ở Ukraine, phải chịu tác động từ những biện pháp trừng phạt của EU với Nga và sẽ mong chờ sự đoàn kết từ các quốc gia thành viên EU khác.

Ba Lan, Slovakia, và Hungary đều có chung đường biên giới với Ukraine cũng như các nhóm người thiểu số ở đó, chủ yếu là ở phía tây.

Giaoducvn