PDA

View Full Version : Hội đàm Nga, Mỹ về Ukraina không đi tới đâu


vuitoichat
03-15-2014, 17:49
Hội đàm Nga, Mỹ về Ukraina không giải quyết được bất đồng giữa hai nước với Washington vẫn tuyên bố không công nhận kết quả trưng cầu dân ư ở Crưm và cảnh báo trừng phạt Nga, và Moscow tái khẳng định sẽ tôn trọng sự lựa chọn của khu vực này, hăng CNN và báo RT của Nga đưa tin.

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=275555&stc=1&d=1394905696
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng nhiệm Mỹ John Kerry đă gặp nhau tại London hôm 14/3 trong một cuộc hội đàm mới về Ukraina. Hai quan chức cố t́m ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina. Sau 6 tiếng đối thoại mà cả hai nhà ngoại giao đều nói là "hữu ích và mang tính xây dựng", hai ông đều thừa nhận bất đồng vẫn tồn tại.

"Chúng tôi không có tầm nh́n chung về những bước đi cần thiết mà các quốc gia bên ngoài - những đối tác ngoại quốc của Ukraina, có thể thực hiện. Tuy nhiên, cuộc hội đàm rất hữu ích để có ư tưởng tốt hơn rằng chúng tôi đă hiểu nhau thế nào trong t́nh h́nh hiện thời", Ngoại trưởng Lavrov nói với các phóng viên.

Căng thẳng giữa Moscow và phương Tây đặc biệt tăng cao khi Cộng ḥa tự trị Crưm sẵn sàng tổ chức trưng cầu dân ư về việc ở lại Ukraina hay gia nhập Nga.

Crưm, với đa phần là người Nga thiểu số, tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu dân ư vào 16/3, ngay sau cuộc nổi dậy bạo lực ở Kiev và dẫn tới Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ, xảy ra. Khu vực này từ chối công nhận chính quyền mới hậu đảo chính v́ sợ rằng giới lănh đạo mới không đại diện cho những quyền lợi của họ.

Moscow tuyên bố, sẽ tôn trọng quyền lựa chọn của người dân Crưm song chỉ b́nh luận về cuộc trưng cầu dân ư khi kết quả đă được công bố, ông Lavrov nói.

Trong khi đó, Mỹ lập luận rằng cuộc bỏ phiếu sắp diễn ra là bất hợp pháp và cảnh báo sẽ không công nhận kết quả. "Chúng tôi tin rằng cuộc trưng cầu đó đi ngược với hiến pháp Ukraina, với luật pháp quốc tế, vi phạm luật và bất hợp pháp", Ngoại trưởng Kerry tuyên bố.

Hoài Linh /VNN