PDA

View Full Version : Máy bay MH370 bị "đánh cắp" như thế nào?


Romano
03-15-2014, 18:15
Để “đánh cắp” chiếc máy bay của Malaysia Airlines khỏi hệ thống radar đ̣i hỏi phải có một phi công biết cách loại bỏ cả radar dân sự lẫn quân sự. Cũng đ̣i hỏi phải có một đường băng dài ít nhất một dặm để hạ cánh chiếc Boeing 777 và giấu nó vào một chiếc hangar to và tối. Tất cả những động tác đó không được để ai nh́n thấy.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=456730&stc=1&d=1394907291
Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines chở 239 người bị mất tích cách đây đúng một tuần.

Khó tin, nhưng không phải là không thể - các chuyên gia nhận định.

Với việc t́m kiếm chiếc máy bay mất tích bước sang ngày thứ 8, các kịch bản liên quan tới cướp hoặc không tặc máy bay được người ta nói đến nhiều hơn để giải thích sự biến mất bí hiểm của chiếc Boeing mang số hiệu MH370 với 239 người trên đó.

Nhà chức trách không loại trừ các giả thiết như hỏng hóc khung máy bay khiến nó bị vỡ, hỏng động cơ, hoặc phi công tự sát. Nhưng theo lời một quan chức Mỹ, th́ các nhà điều tra đang cân nhắc khả năng liệu chiếc máy bay bị mất tích có phải là “hành động cướp máy bay”, hay chiếc máy bay đă hạ cánh xuống một nơi nào đó không lần t́m ra được.

Không tặc dường như đă bị loại bỏ vài ngày trước, khi các quan chức cho rằng hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả không liên quan tới khủng bố. Giả thiết cắp máy bay giờ đây được nói đến nhiều hơn, khi có những bằng chứng cho thấy thiết bị transponder của máy bay bị tắt và các tín hiệu từ máy bay phát đi cho thấy nó tiếp tục bay thêm vài giờ nữa sau khi liên lạc lần cuối qua điện đài và bay về hướng Đại Tây Dương.

Scott Shankland, một phi công của American Airlines đă từng có vào năm lái Boeing 777 cho hay cơ trưởng biết làm thế nào để vô hiệu hóa điện đài và các hệ thống liên lạc khác của máy bay. Nhưng một kẻ không tặc, thậm chí được huấn luyện để điều khiển chiếc máy bay, nhưng cũng cần thời gian để làm được việc đó.

Một số dữ liệu của máy bay được truyền trực tiếp từ thiết bị được đặt trong buồng lái, nên sẽ khó khăn hơn trong việc không để lại “các mẩu vụn bánh điện tử”, Shankland nói.

John Hansman, giáo sư hàng không, biết rơ Boeing 777, cho hay có nhiều khả năng một kẻ xâm nhập tắt thiết bị transponder biết cách tắt các hệ thống khác để việc tàng h́nh trở nên khó khăn hơn. Nếu những kẻ không tặc kiểu 11/9 có thể tiến xa đến thế, th́ chúng sẽ cố gắng bay tiếp, hạ cánh an toàn và giấu máy bay.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=456731&stc=1&d=1394907302
Hiện trường vụ rơi máy bay LearJet năm 1999.

Hansman c̣n cho rằng có thể đă xảy ra một loạt sự cố theo kiểu tầng lớp, hoặc cháy đă tắt toàn bộ các hệ thống quan trọng của máy bay, khiến các phi công phải bất lực. Ông so sánh vụ này với vụ rơi của chiếc LearJet chở tay golf chuyên nghiệp Payne Stewart bị rơi ở bang Nam Dakota năm 1999.

Kiểm soát không lưu đă không thể liên lạc được với tổ bay ít phút sau khi chiếc LearJet cất cánh khỏi Florida; phi công ở các máy bay khác không nh́n thấy chuyển động trong buồng lái và chiếc máy bay bị hết nhiên liệu. Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho rằng máy bay bị mất áp suất trong khoang khiến các phi công bị ngất v́ thiếu oxy dẫn đến vụ tai nạn.

Do chưa t́m thấy xác chiếc máy bay MH370 nên khó mà bác bỏ được giả thiết nào. Một tuần đă trôi qua, chiếc máy bay bị mất tích trở nên ngày một bí hiểm. “Nếu đó là vụ không tặc, th́ đó phải là một ai đó hiểu rơ chiếc máy bay đến từng chi tiết” – ông Alan Diehl, một nhà điều tra tai nạn máy bay cho hay. “Liệu chúng có thể hạ độ cao dưới mức radar và bay thẳng đến một sân bay bỏ hoang ở đâu đó. Tôi nghĩ là có. Ngay cả hôm nay, vệ tinh không bao quát được hết từng kilometre vuông trên trái đất”.

Phúc Thịnh (Theo AP)
GD