PDA

View Full Version : Hoảng loạn trong giới điệp viên Hàn Quốc


tonycarter
03-16-2014, 01:07
Giới điệp viên Hàn Quốc đang trong t́nh trạng hoảng loạn. Ngày 10/04 vừa qua, trụ sở cơ quan mật vụ Hàn Quốc bị khám xét v́ bị tư pháp nước này nghi ngờ là tạo bằng chứng giả trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ một người tỵ nạn Bắc Triều Tiên bị cáo buộc làm gián điệp. Từ nhiều ngày qua, vụ bê bối tạo bằng chứng giả được đưa lên trang nhất nhiều tờ báo tại Hàn Quốc và làm cho chính quyền Seoul lo ngại v́ chỉ c̣n ba tháng nữa là có bầu cử Quốc hội.

<table class="cms_table" align="center" width="100"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=587114&stc=1&d=1394932055 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=135255&stc=1&d=1394925734)
Cơ quan mật vụ Hàn Quốc bị cáo buộc t́m cách thao túng công luận trong chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Park Geun-hye. EUTERS/Lee Jae-Won</td> </tr> </tbody></table>
Theo thông tín viên RFI tại Seoul, Frédéric Ojardias, đây là một vụ việc rất kỳ cục và mỗi ngày lại có thêm những đột biến mới. Vụ việc bắt đầu từ năm ngoái, khi một thanh niên Bắc Triều Tiên, tỵ nạn tại Hàn Quốc, bị cáo buộc làm gián điệp cho chế độ B́nh Nhưỡng, nhưng ṭa án ở Séoul đă tuyên bố đương sự vô tội. Văn pḥng chưởng lư kháng án và đưa ra bằng chứng mới : Đó là những tài liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy là người này đă hai lần quay về Bắc Triều Tiên. Thế nhưng, theo các cuộc điều tra sau đó, th́ các tài liệu mà cơ quan mật vụ Hàn Quốc đưa ra, lại là tài liệu giả!

Tuần trước, một người đàn ông 62 tuổi, làm việc cho cơ quan gián điệp Hàn Quốc, đă t́m cách tự tử trong một pḥng khách sạn, và để lại một bức thư tuyệt mệnh, khẳng định rằng ông đă được cơ quan mật vụ Hàn Quốc trả tiền để tạo ra những tài liệu giả. Sự kiện này gây trấn động công luận và báo chí đă chỉ trích mạnh mẽ. Tổng thống Park Geun Hye, cho đến lúc đó vẫn im lặng, đă buộc phải lên tiếng và lấy làm tiếc về vụ bê bối này. Tư pháp ra lệnh khám xét các cơ quan mật vụ và thu giữ nhiều ổ cứng máy tính, cùng nhiều hồ sơ…

Hậu quả là từ một năm rưỡi qua, ngày càng có nhiều vụ bê bối của cơ quan mật vụ Hàn Quốc xuất hiện trên trang nhất các báo, đặc biệt là kể từ 2012. Cơ quan mật vụ Hàn Quốc bị cáo buộc t́m cách thao túng công luận trong cuộc bầu cử Tổng thống qua việc tung lên các mạng xă hội khoảng một triệu thông điệp ca ngợi ứng cử viên Park Geun Hye và bà Park đă giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống. Sau đó, mật vụ Hàn Quốc c̣n cáo buộc một dân biểu phe cực tả đă có âm mưu tổ chức phản loạn quân sự chống lại chính phủ, phục vụ chế độ B́nh Nhưỡng. Vị dân biểu này đă bị kết án 12 năm tù giam. Đối với nhiều người thuộc cánh tả Hàn Quốc, qua vụ án này, cơ quan mật vụ muốn đánh lạc hướng sự chú ư và nêu bật tầm quan trọng của họ.

Cần nhắc lại là về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc vẫn ở trong t́nh trạng có chiến tranh với Bắc Triều Tiên v́ năm 1953, Nam và Bắc Triều Tiên chỉ kư hiệp định đ́nh chiến. Seoul vẫn coi B́nh Nhưỡng là một mối đe dọa nghiêm trọng và hai bên cùng có các hoạt động gián điệp chống lại nhau. Hàn Quốc vẫn thường xuyên bắt được các gián điệp Bắc Triều Tiên. Một số điệp viên Bắc Triều Tiên vẫn c̣n sử dụng các thiết bị như trong thời chiến tranh lạnh, như kim tiêm thuốc độc dưới dạng bút máy. Thế nhưng, với vụ bê bối làm bằng chứng giả này, cơ quan mật vụ Hàn Quốc đang trải qua một thời kỳ khủng hoảng uy tín nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành t́nh báo nước này.

Cuộc khủng hoảng xẩy ra vào lúc chỉ c̣n ba tháng nữa Hàn Quốc tổ chức bầu cử Nghị viện. Đương nhiên, phe đối lập phản ứng dữ dội và kêu gọi tiến hành một cuộc cải tổ sâu rộng cơ quan mật vụ, bị coi là nằm ngoài ṿng kiểm soát và cách chức ngay lập tức người đứng đầu cơ quan này, ông Nam Jae Joon. Bên trong đảng bảo thủ cầm quyền, cho đến nay vẫn khăng khăng bảo vệ cơ quan mật vụ, giờ đây đă xuất hiện những rạn nứt, chia rẽ. Lo ngại không được bầu lại, đến lượt các dân biểu cũng đề nghị cách chức lănh đạo cơ quan mật vụ. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Tác động của vụ bê bối đối với cuộc bầu cử tùy thuộc vào kết luận cuộc điều tra. Và vẫn có thể có những đột biến mới trong vụ bê bối này trong thời gian tới.

Đức Tâm, rfi