PDA

View Full Version : Cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng


Romano
03-17-2014, 06:25
Làm việc thường xuyên trên màn hình máy tính sẽ làm đôi mắt của bạn bị mệt mỏi, để hạn chế những tác hại cho mắt do đặc thù công việc, bạn hãy thử những cách sau.Bố trí màn hình hợp lý
Vị trí màn hình máy tính đặt cách tầm nhìn của mắt từ 50 – 60 cm là khoảng cách hợp lý nhất. Và để đạt độ cao thoải mái cao nhất thì bạn nên đặt màn hình ở vị trí sao cho trung tâm màn hình nằm dưới tầm mắt của bạn từ 5-9 inch, sao cho khi nhìn về phía trước màn hình máy tính thì phần cạnh trên màn hình sẽ đập vào mắt bạn trước tiên.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=587465&stc=1&d=1395037519
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Độ sáng màn hình hợp lý
Nếu công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng máy tính thì việc điều chỉnh độ sáng màn hình cho phù hợp cũng là một cách giúp đôi mắt của bạn đỡ mỏi và căng thẳng. Nếu màn hình tối quá thì mắt bạn sẽ phải điều tiết, làm việc nhiều hơn, vì thế hãy chọn cho mình độ sáng màn hình thích hợp, thoải mái nhất với mắt của bạn.
Điều chỉnh ánh sáng nơi làm việc
Một trong những nguyên nhân lớn nhất làm mỏi mắt người dùng máy tính. Sự khác biệt giữa độ sáng màn hình và ánh sáng ngoài trời sẽ làm mắt căng thẳng và khó chịu. Ánh sáng quá mờ hay quá rõ cũng đều làm cho mắt phải điều tiết, tác động xấu đến mắt. Vì vậy, bạn cần phải kết hợp hài hòa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo ở nơi làm việc để đám bảo việc sử dụng máy tính không ảnh hưởng xấu tới đôi mắt bạn.
Cỡ chữ và màu sắc trang văn bản
Cỡ chữ lý tưởng cho những người sử dụng máy tính là cỡ chữ gấp 3 lần cỡ chữ nhỏ nhất mà bạn có thể đọc được dù đứng xa máy tính một khoảng cách gấp 3 lần khoảng cách thông thường khi sử dụng máy. Để thuận lợi hơn cho việc theo dõi các tài liệu, thông tin trên máy tính thì bạn lưu ý nên để chữ văn bản màu đen trên nền trắng hoặc chữ đậm trên nền sáng nhằm tạo hiệu ứng ánh sáng thích hợp cho mắt.
Ngồi đúng tư thế
Không ít người sai lầm khi ngồi trước máy tính làm việc với tư thế cúi sát mặt vào máy tính, ngồi quá cao so với máy tính hay khom lưng xuống quá nhiều do đặt màn hình thấp. Tư thế ngồi làm việc với máy tính không đúng cách không những khiến bạn đau lưng, mỏi cổ mà còn có thể làm cho mắt bạn bị ảnh hưởng do phải nghến cổ hoặc nghiêng đầu để nhìn. Một trong những tư thế ngồi thích hợp nhất là đầu hơi cúi xuống và nhìn thẳng vào màn hình máy tính, để các cơ của cổ và mắt phải tiếp xúc với không khí ở mức tối thiểu.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">

</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Thư giãn đôi mắt
Đôi mắt là một cơ quan phải hoạt động khá nhiều, thậm chí là khi làm việc hay khi đi chơi, chỉ trừ những lúc ngủ là đôi mắt được nghỉ ngơi. Cho nên nếu không có cách thư giãn đôi mắt thì chúng ta rất dễ làm hại cho đôi mắt của mình.
Thông thường khi tập trung vào màn hình máy tính thì mắt chúng ta sẽ rất tập trung và ít chớp mắt hơn bình thường. Khi không chớp mắt sẽ làm cho mắ bị khô, gây cảm giác khó chịu, căng mỏi mắt. Chớp mắt sẽ làm cho nước mắt được tiết ra, giữ độ ẩm cho mắt.
Vì vậy, bạn nên thực hiện theo quy tắc 20 phút rời mắt khỏi máy tính và nhìn vào một cái gì đó khoảng 6m ít nhất trong 20 giây để mắt bạn được thư giãn.
Ngoài ra, bạn có thể đảo mắt xung quanh hoặc đảo mắt thành vòng tròn từ trái qua phải, nhìn từ trên xuống dưới để đôi mắt được thư giãn hoặc mở to mắt, nhìn xoay vòng theo chiều kim đồng hồ và ngược lại, thực hiện đồng tác này 5 lần.
Bổ sung dưỡng chất cho mắt
Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ góp phần giúp dân văn phòngbảo vệ mắt tốt, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu vitamin như vitamin A giúpngừa chứng khô mắt, có nhiều trong gan lợn, các loại rau củ màu vàng hoặc cam (đu đủ, cà rốt...) và rau củ chứa nhiều lá, đây là nguồn phong phú carotene, chất được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ võng mạc có nhiều trong rau xanh nhiều lá như bông cải xanh… Ngoài ra, một số loại cá ở sâu dưới biển có nhiều DHA, rất tốt cho võng mạc của mắt và ngăn ngừa các tổn thương và đục thủy tinh thể.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">

</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>tm