PDA

View Full Version : Nam sinh xin người yêu tha thứ: “Không có tâm cũng chẳng có tầm”


Romano
03-17-2014, 16:40
Đó là lời khẳng định của chuyên gia tâm lư Nguyễn An Chất trước hiện tượng hàng loạt các bạn sinh viên nam quỳ gối xin người yêu tha thứ. Mới đây nhất, trong một lớp học, h́nh ảnh bạn nam quỳ trên bục giảng, sau lưng là tấm bảng to với ḍng chữ “Ngốc ơi, anh yêu em nhiều lắm, hăy tha lỗi cho anh” đang khiến các bạn trẻ xôn xao. Điều đáng nói là hiện tượng này đang diễn ra ngày càng nhiều, phổ biến rộng răi trong giới trẻ đến mức trở thành “trào lưu lụy t́nh” đáng báo động.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=587704&stc=1&d=1395074411
</td></tr><tr><td class="caption">H́nh ảnh nam sinh quỳ gối gây xôn xao giới trẻ thời gian gần đây.</td></tr></tbody></table>Đây không phải là lần đầu tiên chuyện nam sinh quỳ gối xin lỗi người yêu được nhắc đến. Cuối tháng 11 năm 2013, bức ảnh một chàng trai quỳ gối trước pḥng trọ bạn gái với một cành hoa hồng trên tay để mong cô gái tha lỗi được lan truyền một cách nhanh chóng. Xa hơn một chút, vào năm 2012, h́nh ảnh của chàng sinh viên trường đại học Sân khấu điện ảnh cầm một bó hồng, quỳ gối trong mưa để xin lỗi người yêu cũng trở thành “cơn băo” trong giới trẻ.
Hành động này cũng nhận được vô số ư kiến trái chiều. Người th́ cho rằng đó là cách thể hiện t́nh yêu rất lăng mạn, chân thành; người th́ cho rằng làm như vậy không đáng mặt nam nhi… Nhưng thực tế, nh́n nhận dưới góc độ tâm lư, đó là biểu hiện của sự ngộ nhận t́nh cảm một cách mù quáng.
Theo ông Nguyễn An Chất, trong một khảo sát xă hội mới đây cho thấy có đến 90% các bạn nam sinh viên ở độ tuổi dưới 25 đang ngộ nhận t́nh cảm - “thứ” mà các bạn vẫn gọi là t́nh yêu. Bởi v́ chỉ là t́nh yêu thật sự khi đă có suy nghĩ muốn lập gia đ́nh- nghĩa là muốn gắn bó lâu dài, bền chặt. C̣n lại, chủ yếu các bạn đang thích một cô gái, chứ không gọi là yêu (thích về h́nh thức, thích về tính cách,…). Và sự thích đó sẽ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian nhất định, rất ít trường hợp có thể đi xa hơn.
Tất nhiên, hành động quỳ gối xin lỗi, các bạn nam sẽ cho rằng ḿnh đang thể hiện t́nh yêu chân thành bởi v́ người trong cuộc bao giờ cũng mù quáng và không tỉnh táo. Nhưng t́nh yêu chỉ có một, thứ giống như t́nh yêu th́ rất nhiều. Sự ngộ nhận về t́nh cảm vẫn luôn là bài toán khó giải. Chỉ có sự phân tích dưới góc độ tâm lư - khoa học thôi chưa đủ. Quan trọng là các bạn phải tự nhận thức được để t́nh cảm của ḿnh được trong sáng, lành mạnh nhất.
Khi thích một cô gái say đắm, tâm lư của các bạn nam sẽ cảm thấy tự hào với cộng đồng, xă hội, với bạn bè, người thân rằng người ḿnh thích xinh đẹp thế nào, tài giỏi, thông minh thế nào,… Chính bởi tâm lư tự hào, hănh diện thái quá đó, đến khi bản thân ḿnh có lỗi họ sẽ rất sợ cô gái đó bỏ rơi ḿnh, sợ sẽ bị mọi người chê cười rằng ḿnh đă khoe khoang quá đà. Bởi vậy, hành động quỳ gối xin lỗi thực chất chỉ là hành động v́ lợi ích trước mắt, nhất thời và mù quáng. Hành động đó không thể hiện ư thức thú tội, nhận lỗi để tiến xa hơn mà chỉ để cứu văn danh dự cho bản thân khỏi bị mang tiếng là bị người yêu “đá”.
Chuyên gia Nguyễn An Chất phân tích: Thực tế, con trai ở lứa tuổi nào cũng vậy, có thể mất rất nhiều thứ như hạnh phúc, t́nh cảm, thậm chí là mất tất cả nhưng không thể mất danh dự. Bởi vậy, họ chấp nhận quỳ gối để khép ḿnh lại, để nhận được một thứ khác, đó là sự tha thứ của cô gái. Khi cô gái tha thứ và làm thỏa măn bản năng của người con trai đó th́ chắc chắn trong tương lai người con trai đó sẽ đi mất và t́m đến với người con gái khác. Vậy nên, hành động quỳ gối kia không thể hiện t́nh yêu chân thành (thứ t́nh cảm các bạn vẫn đang mù quáng ngộ nhận hay sự hối lỗi thành khẩn) mà đơn giản chỉ v́ lợi ích trước mắt nhỏ nhen, không có “tâm” cũng chẳng có “tầm”.
Lư giải về nguyên nhân dẫn đến hành động đó, ông Chất cho rằng: Nguyên nhân chính là do sự tác động của hoàn cảnh, điều kiện, môi trường sống,… đặc biệt là sự ảnh hưởng của nền văn hóa ngoại lai. Từ những bộ phim t́nh cảm sướt mướt đến những tiểu thuyết lăng mạn, kể cả những câu chuyện có thật ngoài cuộc sống. Nhưng điều đáng báo động là các bạn đang tiếp thu một cách công thức, máy móc, đang áp dụng rất lung tung, lộn xộn, làm mất đi ư nghĩa vốn có của việc người đàn ông quỳ xuống trước mặt người phụ nữ ḿnh yêu thương.
tm