Hanna
03-18-2014, 12:00
GiadinhNet - Những ai từng biết về Dũng Taylor đều có chung một cảm nhận, ẩn sau vẻ ngoài có phần xù x́, cao lớn của một người đàn ông “lai Tây” là sự tinh tế và sâu sắc trong t́nh yêu thương đối với gia đ́nh. Chính anh là người đă gấp lại phần đời đứt găy của ca sĩ Thu Phương để viết nên một trang sách thơm hương mới, c̣n Thu Phương cũng giúp anh mở ra cuốn tiểu thuyết chưa có người đọc về cuộc đời Dũng Taylor.
Đối với người Việt ở hải ngoại ở Mỹ, cái Dũng Taylor từ lâu đă quá quen thuộc. Anh vốn là một kỹ sư viễn thông nhưng lại khá nổi trong vai tṛ “ông bầu”, giám đốc một công ty giải trí chuyên tổ chức các chương tŕnh ca nhạc dành cho người Việt. Nhưng ở Việt Nam, anh chỉ được biết đến khi kết duyên cùng với ca sĩ Thu Phương. Khi gia đ́nh Thu Phương đổ vỡ, bản thân cô gần như một thân một ḿnh chống chọi với cuộc sống khó khăn ở Mỹ, nếu không có Dũng Taylor có lẽ giờ đây cô đă có cuộc sống khác ở Việt Nam.
Chính v́ vậy, khi họ đến với nhau, nhiều người đă không khỏi nghi ngờ rằng, Thu Phương “chịu yêu” một người như Dũng Taylor cốt là để được ở lại Mỹ. Nhưng rồi chuyện t́nh yêu của họ đă khiến không ít người thầm ngưỡng mộ. Yêu và luôn mong muốn người phụ nữ của đời ḿnh không bao giờ phải hối tiếc khi gặp ḿnh, Dũng Taylor cũng thương cả hai con riêng của Thu Phương như con đẻ. Chính anh là người đă thay Thu Phương về Việt Nam đón con trai Duy Hải và con gái Thanh Thảo sang Mỹ đoàn tụ với mẹ. Giờ đây, chuyện “con chung con riêng” giữa họ gần như không c̣n khoảng cách khi cùng sống trong một mái nhà.
Nhân chuyến tháp tùng Thu Phương về nước biểu diễn trong chương tŕnh “Người t́nh In concert” hôm mùng 8/3, Giadinh.net.vn đă có cuộc tṛ chuyện thú vị với “ông bầu” Dũng Taylor.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=457490&stc=1&d=1395143968
Bí quyết giữ ǵn hạnh phuc của vợ chồng ca sĩ Thu Phương là luôn coi nhau như t́nh nhân
“Văn hóa rượu đế” và “văn hóa rượu vang”
Nhiều nghệ sĩ hải ngoại khi về nước biểu diễn đều tỏ vẻ ái ngại khi thấy đời sống showbiz Việt khá nhiễu nhương, hay “đánh bóng” bằng những cái vỏ nhà đẹp, xe sang chứ ít nh́n vào chuyên môn.... Sống ở Mỹ lâu, cá nhân anh có thấy nản về điều này không?
Vàng thật không sợ lửa, không cần dùng đến vật chất để phô trương. Tôi nghĩ, một phần đó là nhu cầu của độc giả nên các tờ báo cũng đi theo chiều hướng này. Nếu yêu thích một ca sĩ/nghệ sĩ là phải nh́n vào tài năng, ḍng nhạc của họ chứ không phải nh́n vào việc họ có cái ǵ.
Theo quy luật th́ sự việc phải bị đẩy đến cao trào th́ mới lắng xuống. Sự nhiễu nhương cũng vậy, sẽ bị đào thải và đến lúc người ta sẽ không c̣n chấp nhận nó nữa. Nhưng phải để nó lên đến cao trào th́ người ta mới thấy không thể chấp nhận được nữa. Tôi không ái ngại về t́nh h́nh showbiz trong nước v́ tôi hiểu quy luật của nó khi có hơn 20 năm làm tổ chức. Đây là chu kỳ của nó, không đi ngược được đâu. Khi họ đói th́ cho ăn ǵ họ cũng ăn. C̣n khi đă no th́ họ sẽ lựa những món họ thích. Nghệ thuật là món ăn tinh thần nên cũng không nằm ngoài quy luật này. Văn hóa sống gắn liền với văn hóa nghe nhạc.
Ở Việt Nam, người lao động nhiều hơn nên âm nhạc cũng phục vụ tầng lớp này cũng v́ thế là có sự thiên lệch. Ngày xưa người ta uống rượu đế và uống bia nhiều. Bây giờ họ biết thưởng thức rượu vang. Văn hóa sống và văn nghệ luôn đi cùng nhau, đừng sốt ruột, rồi nó sẽ tự đào thải. Chỉ có điều nếu anh chạy theo thị trường th́ anh sẽ có độc giả riêng nhưng đồng thời nó cũng đào thải tờ báo của anh nhanh hơn. Âm nhạc cũng thế, những ǵ chân chính sẽ vẫn lắng lại. Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là măi măi. Có những ḍng nhạc nổi lên một thời gian nhưng rồi nó sẽ đi xuống. Thu Phương là ca sĩ rất hiểu quy luật này nên cô ấy không cưa sừng làm nghé, không tranh giành khán giả trẻ mà đối tượng của Phương là trên 30 tuổi trở lên.
Ở tuổi ngoài 40 với 4 đứa con, không ai nghĩ Thu Phương vẫn tràn trề nét thanh xuân như thế này
Bây giờ các nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn cũng nhiều hơn trước nhưng cũng dấy lên những tranh luận, nếu cứ “đào xới” măi một ḍng nhạc xưa cũ mà ít có cái mới. Rằng, nếu ai cũng cứ an toàn t́m về quá khứ th́ cái mới sẽ không có cơ hội được phát triển. Là “ông bầu” tổ chức âm nhạc, anh nghĩ sao về nhận xét này?
Quan điểm này cũng có cái đúng nhưng chưa đủ. Tôi sẽ không phản đối việc hát nhạc cũ nhưng với điều kiện phải làm mới lại nó th́ mới là nghệ thuật. Cái mới chưa hẳn là hay, và không hay th́ người ta mới quay lại cái cũ. Nếu cái mới đáp ứng được nhu cầu th́ người ta đâu có t́m về cái cũ. Lấy ví dụ như thời trang đi, cứ 10 năm, 20 năm người ta lại quay về cái cũ, dùng cái đó là cơ bản để làm mới lại. Ḍng nhạc xưa vốn có nhiều năm tháng và định h́nh ở nhiều khán giả nên người ta yêu thích là đúng. Nhưng nếu lúc nào cũng an toàn đi theo lối cũ mà không dám đương đầu với cái mới th́ nghệ sĩ không phải đang làm văn hóa nữa mà là con buôn nghệ thuật, là đang sống v́ nhu cầu của công chúng chứ không phải người làm công việc sáng tạo. Nghệ thuật mà thiếu sáng tạo là khai tử ḿnh rồi.
Với Thu Phương th́ sao, anh có cách cân bằng thế nào để chị ấy vẫn giữ được cái mới khi hát lại những ca khúc cũ?
Với Phương, tôi luôn đặt ḿnh là khán giả trung thành chứ không đặt ḿnh ở vai tṛ là một người chồng để tránh sự cảm tính trong đánh giá. Thường th́ khán giả toàn khen ḿnh chứ không bao giờ họ đến trước mặt ḿnh mà chê cả, c̣n nghệ sĩ th́ nghĩ ḿnh hát hay th́ mới hát. Tôi luôn nói với Phương rằng, ngay cả khi em hát, khán giả nói “I love you” th́ không nên ngộ nhận về điều đó. T́nh cảm của khán giả là thật, nhưng họ yêu là yêu cái con người trên sân khấu ở thời khắc đó, bài hát đó chứ chưa hẳn là yêu con người thật của ḿnh. Họ đâu sống với ḿnh hàng ngày để hiểu được ḿnh ưu điểm, nhược điểm của ḿnh. Nếu không tỉnh táo th́ nghệ sĩ rất dễ sống trong ánh hào quang mà thiếu thực tế. Chính v́ vậy phải có một “khán giả trung thành” không sợ bị phê phán.
Tôi là người làm việc đó mỗi ngày cho Phương. Tôi luôn nói với Phương, nếu một năm em làm 3 cái đĩa th́ phải có một cái làm theo sở thích của khán giả, làm cho ḿnh chỉ một cái thôi. Nếu chỉ làm cho ḿnh th́ khán giả không nghe được. Những đĩa nào làm ra mà đồng nghiệp, chuyên môn khen th́ khán giả sẽ không duyệt được. V́ đồng nghiệp dùng lỗ tai nghệ thuật để nghe, họ đánh giá nốt này phô, nốt kia chưa chính xác… nhưng khán giả họ có biết nốt nào phô đâu, họ nghe từ trái tim. Và người nghệ sĩ đôi khi thích “leo thang nghệ thuật”, coi trọng đồng nghiệp đánh giá như thế nào hơn, thành ra họ quên đi việc họ đang phục vụ khán giả là chính. Có những người ca sĩ lại làm ngược lại, họ chạy theo khán giả mà quên đi những tiêu chuẩn nghệ thuật. Tôi là người cân bằng điều đó cho Phương.
Dường như, chính hạnh phúc viên măn bên người chồng hiểu biết và biết yêu thương đă giúp cho nhan sắc của Thu Phương mặn mà hơn xưa
Tựa sách không hay nhưng nội dung rất chất lượng
Như vậy, trong mối quan hệ của anh và Thu Phương, ai là người may mắn hơn ai?
Tôi nghĩ là cả hai. “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” th́ mới bền được. Phương cho tôi sự may mắn mà chưa chắc nếu gặp người khác tôi đă có. Hai đứa con tuyệt vời. Phương chưa đến với tôi th́ cuốn sách về cuộc đời Dũng Taylor người ta chưa có cơ hội để đọc. Phương là người mở cuốn sách này đến với công chúng, rằng hăy đọc đi. Cái tựa nó không hay lắm nhưng nội dung rất chất lượng. Ngày qua ngày th́ họ cũng thấy, nhờ có Thu Phương mà chúng tôi biết đến cuốn sách tên là Dũng Taylor, chứ lúc đầu nh́n cuốn sách này bề ngoài không hấp dẫn, chúng tôi không muốn đọc. Ngoài ra, tôi được trau dồi tiếng Việt chuẩn như bây giờ là nhờ có Phương. Chí Phèo c̣n có Thị Nở nữa mà, chúng ta phải cần nhau th́ mới bền được.
Xem facebook của anh luôn cập nhật những chia sẻ vể gia đ́nh, về một nửa của ḿnh với t́nh cảm đầy yêu thương, đến mức người ta cảm giác như anh là người sùng bái vợ ḿnh…
Nhiều người cũng nói với tôi như vậy. Có thể đó là quan niệm của người Á châu, c̣n tôi không nghĩ vậy. Đúng ra, đó là sự tôn trọng người phụ nữ đă mang đến hạnh phúc cho ḿnh th́ đúng hơn. Mỗi ngày tôi luôn cố gắng để người phụ nữ của ḿnh không phải hối tiếc v́ đă gắn bó cuộc đời với tôi. Và cô ấy cũng vậy. Có những người khi ra ngoài họ có vị trí rất khủng khiếp nhưng khi về nhà, họ lại không là ǵ cả. Tôi th́ luôn muốn ngược lại.
Người ta hay nói, phía sau thành công của một người đàn ông luôn có h́nh bóng của người đàn bà. Nhưng ở trường hợp của anh th́ dường như là ngược lại. Ở một góc độ khác, để có một người đàn ông “chuẩn mực” như anh, người đàn bà cũng phải biết cách uốn nắn, “dạy dỗ” th́ mới có được. Anh nghĩ sao?
Tôi nghĩ câu này áp dụng với văn hóa Á châu th́ đúng, c̣n ở Mỹ th́ không như thế. Một mối quan hệ bền vững là phải biết phát triển những cái hay của nhau và giúp nhau khắc phục những điểm yếu chứ không bao giờ có tư tưởng người này phải dạy người kia. Như thế có nghĩa là tư tưởng người kia không bằng ḿnh th́ mới “dạy”.
Người ta hay nói “Vợ ngoan th́ làm quan cho chồng”, hay “đằng sau sự thành đạt của người đàn ông là một người đàn bà khủng khiếp”. Nhưng chồng vợ đơn giản chỉ là sự hỗ trợ nhau. Một bên mạnh mẽ, một bên khéo léo. Chính đặc tính khác nhau đó nó sẽ nâng đỡ nhau chứ không nên nh́n nhận chồng hay vợ phải dạy dỗ nhau.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=457491&stc=1&d=1395143982
Tổ ấm hạnh phúc hiện tại với con chung-con riêng của cặp đôi nổi tiếng tại hải ngoại Dũng Taylor-Thu Phương
Anh nói luôn cố gắng mỗi ngày để người phụ nữ của ḿnh được hạnh phúc, vậy anh đă học hỏi như thế nào để thích nghi với hai đứa con riêng của vợ?
2 năm đầu với chúng tôi cũng khá gian nan, khi Phương đón hai con từ Việt Nam sang. Mỗi khi tôi nói chuyện với hai đứa, nếu không bằng ḷng th́ Phương lại nói “anh đă làm bố bao giờ đâu”, “anh đâu có kinh nghiệm bằng em” v.v…Phương giống như là gà mẹ luôn che chở cho gà con, nhất là sau nhiều năm phải sống xa con nh́n tôi như một con diều hâu vậy. Tôi đă phải phân tích để Phương thấy rằng, những thứ cơ bản ḿnh có thể học mà không nhất thiết phải trải qua. Nuôi con cũng khiến cho cha mẹ lớn lên mà. Kinh nghiệm của Phương cũng có thể là học được từ mẹ, từ những người đi trước chứ không phải là kinh nghiệm chuẩn nhất, cho nên không thể nói “v́ tôi có hai đứa con nên tôi hiểu hơn anh”. Tất cả những cái đó tôi phải chứng minh cho Phương thấy.
Từ những chuyện nhỏ nhất như hai bố con ngồi xem phim ở nhà, các con của Phương có nhiều điểm chung hơn với tôi nên nói chuyện cũng hợp hơn so với mẹ. Đó c̣n là v́ tôi hiểu tâm lư của các con nhanh hơn, và khi ḿnh làm những việc xuất phát từ trái tim th́ cũng sẽ đến từ trái tim. Sau này Phương nhận thấy điều đó nên hoàn toàn yên tâm khi giao phó cho tôi nuôi dạy các con.
Có nghĩa là trong gia đ́nh, anh là người quyết định chuyện con cái?
Tôi chỉ là người định hướng, c̣n đường lối để đạt được nó là ở Phương. Khi tôi đưa ra định hướng đều bàn với Phương, Phương nói “anh làm đi, em ủng hộ anh”. Lời nói rất quan trọng, nếu không có sự đồng thuận th́ một mặt, Phương sẽ đồng ư với tôi nhưng mặt khác th́ cô ấy sẽ làm điều ngược lại sau lưng tôi. Người vợ phải bù đắp cho chồng, ủng hộ chồng th́ người đàn ông mới có sự tự tin để tiếp tục v́ đàn ông vốn dễ chán hơn phụ nữ. Cho nên trong gia đ́nh rất cần sự khéo léo của người vợ đề động viên đàn ông đi đến mục tiêu cuối cùng.
Cảm ơn anh về cuộc tṛ chuyện!
Có một điều rất đau ḷng là tôi bị người Việt kỳ thị nhiều hơn ngoại quốc. Người Mỹ đánh giá con người ở hành động, ở địa vị chứ không nh́n vào nguồn gốc. Nhưng người Á châu th́ hay đánh giá con người ở bề ngoài, “trông mặt mà bắt h́nh dong”. Nhiều người gặp tôi ban đầu không có ấn tương tốt lắm, nhưng qua thời gian tiếp xúc, họ mới nói, “ồ, anh Dũng khác với suy nghĩ ban đầu”. Thành kiến kinh khủng hơn thành tŕ là v́ thế. Lẽ ra có những điều làm cho con người lẽ ra phát triển hơn nhưng chính v́ cái thành kiến mấy ngh́n năm mà làm tụt hậu đi. Cho nên, điều tôi cố gắng khắc phục, dạy dỗ các con ḿnh là đừng bao giờ đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Dù các con tôi sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng tôi nghĩ, Mỹ hay Á không quan trọng, ḿnh cứ tạo cho con nền tảng trước đă. Nền tảng quan trọng hơn chất liệu. Khi có nền tảng rồi th́ dù sống ở đâu th́ nó cũng sẽ hiểu, đạo đức con người là quan trọng nhất. Âu hay Á th́ chỉ c̣n là vấn đề sự khác biệt trong văn hóa, môi trường sống, c̣n bản chất của con người mới là quan trọng.
Thanh Hà
(thực hiện)
Đối với người Việt ở hải ngoại ở Mỹ, cái Dũng Taylor từ lâu đă quá quen thuộc. Anh vốn là một kỹ sư viễn thông nhưng lại khá nổi trong vai tṛ “ông bầu”, giám đốc một công ty giải trí chuyên tổ chức các chương tŕnh ca nhạc dành cho người Việt. Nhưng ở Việt Nam, anh chỉ được biết đến khi kết duyên cùng với ca sĩ Thu Phương. Khi gia đ́nh Thu Phương đổ vỡ, bản thân cô gần như một thân một ḿnh chống chọi với cuộc sống khó khăn ở Mỹ, nếu không có Dũng Taylor có lẽ giờ đây cô đă có cuộc sống khác ở Việt Nam.
Chính v́ vậy, khi họ đến với nhau, nhiều người đă không khỏi nghi ngờ rằng, Thu Phương “chịu yêu” một người như Dũng Taylor cốt là để được ở lại Mỹ. Nhưng rồi chuyện t́nh yêu của họ đă khiến không ít người thầm ngưỡng mộ. Yêu và luôn mong muốn người phụ nữ của đời ḿnh không bao giờ phải hối tiếc khi gặp ḿnh, Dũng Taylor cũng thương cả hai con riêng của Thu Phương như con đẻ. Chính anh là người đă thay Thu Phương về Việt Nam đón con trai Duy Hải và con gái Thanh Thảo sang Mỹ đoàn tụ với mẹ. Giờ đây, chuyện “con chung con riêng” giữa họ gần như không c̣n khoảng cách khi cùng sống trong một mái nhà.
Nhân chuyến tháp tùng Thu Phương về nước biểu diễn trong chương tŕnh “Người t́nh In concert” hôm mùng 8/3, Giadinh.net.vn đă có cuộc tṛ chuyện thú vị với “ông bầu” Dũng Taylor.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=457490&stc=1&d=1395143968
Bí quyết giữ ǵn hạnh phuc của vợ chồng ca sĩ Thu Phương là luôn coi nhau như t́nh nhân
“Văn hóa rượu đế” và “văn hóa rượu vang”
Nhiều nghệ sĩ hải ngoại khi về nước biểu diễn đều tỏ vẻ ái ngại khi thấy đời sống showbiz Việt khá nhiễu nhương, hay “đánh bóng” bằng những cái vỏ nhà đẹp, xe sang chứ ít nh́n vào chuyên môn.... Sống ở Mỹ lâu, cá nhân anh có thấy nản về điều này không?
Vàng thật không sợ lửa, không cần dùng đến vật chất để phô trương. Tôi nghĩ, một phần đó là nhu cầu của độc giả nên các tờ báo cũng đi theo chiều hướng này. Nếu yêu thích một ca sĩ/nghệ sĩ là phải nh́n vào tài năng, ḍng nhạc của họ chứ không phải nh́n vào việc họ có cái ǵ.
Theo quy luật th́ sự việc phải bị đẩy đến cao trào th́ mới lắng xuống. Sự nhiễu nhương cũng vậy, sẽ bị đào thải và đến lúc người ta sẽ không c̣n chấp nhận nó nữa. Nhưng phải để nó lên đến cao trào th́ người ta mới thấy không thể chấp nhận được nữa. Tôi không ái ngại về t́nh h́nh showbiz trong nước v́ tôi hiểu quy luật của nó khi có hơn 20 năm làm tổ chức. Đây là chu kỳ của nó, không đi ngược được đâu. Khi họ đói th́ cho ăn ǵ họ cũng ăn. C̣n khi đă no th́ họ sẽ lựa những món họ thích. Nghệ thuật là món ăn tinh thần nên cũng không nằm ngoài quy luật này. Văn hóa sống gắn liền với văn hóa nghe nhạc.
Ở Việt Nam, người lao động nhiều hơn nên âm nhạc cũng phục vụ tầng lớp này cũng v́ thế là có sự thiên lệch. Ngày xưa người ta uống rượu đế và uống bia nhiều. Bây giờ họ biết thưởng thức rượu vang. Văn hóa sống và văn nghệ luôn đi cùng nhau, đừng sốt ruột, rồi nó sẽ tự đào thải. Chỉ có điều nếu anh chạy theo thị trường th́ anh sẽ có độc giả riêng nhưng đồng thời nó cũng đào thải tờ báo của anh nhanh hơn. Âm nhạc cũng thế, những ǵ chân chính sẽ vẫn lắng lại. Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là măi măi. Có những ḍng nhạc nổi lên một thời gian nhưng rồi nó sẽ đi xuống. Thu Phương là ca sĩ rất hiểu quy luật này nên cô ấy không cưa sừng làm nghé, không tranh giành khán giả trẻ mà đối tượng của Phương là trên 30 tuổi trở lên.
Ở tuổi ngoài 40 với 4 đứa con, không ai nghĩ Thu Phương vẫn tràn trề nét thanh xuân như thế này
Bây giờ các nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn cũng nhiều hơn trước nhưng cũng dấy lên những tranh luận, nếu cứ “đào xới” măi một ḍng nhạc xưa cũ mà ít có cái mới. Rằng, nếu ai cũng cứ an toàn t́m về quá khứ th́ cái mới sẽ không có cơ hội được phát triển. Là “ông bầu” tổ chức âm nhạc, anh nghĩ sao về nhận xét này?
Quan điểm này cũng có cái đúng nhưng chưa đủ. Tôi sẽ không phản đối việc hát nhạc cũ nhưng với điều kiện phải làm mới lại nó th́ mới là nghệ thuật. Cái mới chưa hẳn là hay, và không hay th́ người ta mới quay lại cái cũ. Nếu cái mới đáp ứng được nhu cầu th́ người ta đâu có t́m về cái cũ. Lấy ví dụ như thời trang đi, cứ 10 năm, 20 năm người ta lại quay về cái cũ, dùng cái đó là cơ bản để làm mới lại. Ḍng nhạc xưa vốn có nhiều năm tháng và định h́nh ở nhiều khán giả nên người ta yêu thích là đúng. Nhưng nếu lúc nào cũng an toàn đi theo lối cũ mà không dám đương đầu với cái mới th́ nghệ sĩ không phải đang làm văn hóa nữa mà là con buôn nghệ thuật, là đang sống v́ nhu cầu của công chúng chứ không phải người làm công việc sáng tạo. Nghệ thuật mà thiếu sáng tạo là khai tử ḿnh rồi.
Với Thu Phương th́ sao, anh có cách cân bằng thế nào để chị ấy vẫn giữ được cái mới khi hát lại những ca khúc cũ?
Với Phương, tôi luôn đặt ḿnh là khán giả trung thành chứ không đặt ḿnh ở vai tṛ là một người chồng để tránh sự cảm tính trong đánh giá. Thường th́ khán giả toàn khen ḿnh chứ không bao giờ họ đến trước mặt ḿnh mà chê cả, c̣n nghệ sĩ th́ nghĩ ḿnh hát hay th́ mới hát. Tôi luôn nói với Phương rằng, ngay cả khi em hát, khán giả nói “I love you” th́ không nên ngộ nhận về điều đó. T́nh cảm của khán giả là thật, nhưng họ yêu là yêu cái con người trên sân khấu ở thời khắc đó, bài hát đó chứ chưa hẳn là yêu con người thật của ḿnh. Họ đâu sống với ḿnh hàng ngày để hiểu được ḿnh ưu điểm, nhược điểm của ḿnh. Nếu không tỉnh táo th́ nghệ sĩ rất dễ sống trong ánh hào quang mà thiếu thực tế. Chính v́ vậy phải có một “khán giả trung thành” không sợ bị phê phán.
Tôi là người làm việc đó mỗi ngày cho Phương. Tôi luôn nói với Phương, nếu một năm em làm 3 cái đĩa th́ phải có một cái làm theo sở thích của khán giả, làm cho ḿnh chỉ một cái thôi. Nếu chỉ làm cho ḿnh th́ khán giả không nghe được. Những đĩa nào làm ra mà đồng nghiệp, chuyên môn khen th́ khán giả sẽ không duyệt được. V́ đồng nghiệp dùng lỗ tai nghệ thuật để nghe, họ đánh giá nốt này phô, nốt kia chưa chính xác… nhưng khán giả họ có biết nốt nào phô đâu, họ nghe từ trái tim. Và người nghệ sĩ đôi khi thích “leo thang nghệ thuật”, coi trọng đồng nghiệp đánh giá như thế nào hơn, thành ra họ quên đi việc họ đang phục vụ khán giả là chính. Có những người ca sĩ lại làm ngược lại, họ chạy theo khán giả mà quên đi những tiêu chuẩn nghệ thuật. Tôi là người cân bằng điều đó cho Phương.
Dường như, chính hạnh phúc viên măn bên người chồng hiểu biết và biết yêu thương đă giúp cho nhan sắc của Thu Phương mặn mà hơn xưa
Tựa sách không hay nhưng nội dung rất chất lượng
Như vậy, trong mối quan hệ của anh và Thu Phương, ai là người may mắn hơn ai?
Tôi nghĩ là cả hai. “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” th́ mới bền được. Phương cho tôi sự may mắn mà chưa chắc nếu gặp người khác tôi đă có. Hai đứa con tuyệt vời. Phương chưa đến với tôi th́ cuốn sách về cuộc đời Dũng Taylor người ta chưa có cơ hội để đọc. Phương là người mở cuốn sách này đến với công chúng, rằng hăy đọc đi. Cái tựa nó không hay lắm nhưng nội dung rất chất lượng. Ngày qua ngày th́ họ cũng thấy, nhờ có Thu Phương mà chúng tôi biết đến cuốn sách tên là Dũng Taylor, chứ lúc đầu nh́n cuốn sách này bề ngoài không hấp dẫn, chúng tôi không muốn đọc. Ngoài ra, tôi được trau dồi tiếng Việt chuẩn như bây giờ là nhờ có Phương. Chí Phèo c̣n có Thị Nở nữa mà, chúng ta phải cần nhau th́ mới bền được.
Xem facebook của anh luôn cập nhật những chia sẻ vể gia đ́nh, về một nửa của ḿnh với t́nh cảm đầy yêu thương, đến mức người ta cảm giác như anh là người sùng bái vợ ḿnh…
Nhiều người cũng nói với tôi như vậy. Có thể đó là quan niệm của người Á châu, c̣n tôi không nghĩ vậy. Đúng ra, đó là sự tôn trọng người phụ nữ đă mang đến hạnh phúc cho ḿnh th́ đúng hơn. Mỗi ngày tôi luôn cố gắng để người phụ nữ của ḿnh không phải hối tiếc v́ đă gắn bó cuộc đời với tôi. Và cô ấy cũng vậy. Có những người khi ra ngoài họ có vị trí rất khủng khiếp nhưng khi về nhà, họ lại không là ǵ cả. Tôi th́ luôn muốn ngược lại.
Người ta hay nói, phía sau thành công của một người đàn ông luôn có h́nh bóng của người đàn bà. Nhưng ở trường hợp của anh th́ dường như là ngược lại. Ở một góc độ khác, để có một người đàn ông “chuẩn mực” như anh, người đàn bà cũng phải biết cách uốn nắn, “dạy dỗ” th́ mới có được. Anh nghĩ sao?
Tôi nghĩ câu này áp dụng với văn hóa Á châu th́ đúng, c̣n ở Mỹ th́ không như thế. Một mối quan hệ bền vững là phải biết phát triển những cái hay của nhau và giúp nhau khắc phục những điểm yếu chứ không bao giờ có tư tưởng người này phải dạy người kia. Như thế có nghĩa là tư tưởng người kia không bằng ḿnh th́ mới “dạy”.
Người ta hay nói “Vợ ngoan th́ làm quan cho chồng”, hay “đằng sau sự thành đạt của người đàn ông là một người đàn bà khủng khiếp”. Nhưng chồng vợ đơn giản chỉ là sự hỗ trợ nhau. Một bên mạnh mẽ, một bên khéo léo. Chính đặc tính khác nhau đó nó sẽ nâng đỡ nhau chứ không nên nh́n nhận chồng hay vợ phải dạy dỗ nhau.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=457491&stc=1&d=1395143982
Tổ ấm hạnh phúc hiện tại với con chung-con riêng của cặp đôi nổi tiếng tại hải ngoại Dũng Taylor-Thu Phương
Anh nói luôn cố gắng mỗi ngày để người phụ nữ của ḿnh được hạnh phúc, vậy anh đă học hỏi như thế nào để thích nghi với hai đứa con riêng của vợ?
2 năm đầu với chúng tôi cũng khá gian nan, khi Phương đón hai con từ Việt Nam sang. Mỗi khi tôi nói chuyện với hai đứa, nếu không bằng ḷng th́ Phương lại nói “anh đă làm bố bao giờ đâu”, “anh đâu có kinh nghiệm bằng em” v.v…Phương giống như là gà mẹ luôn che chở cho gà con, nhất là sau nhiều năm phải sống xa con nh́n tôi như một con diều hâu vậy. Tôi đă phải phân tích để Phương thấy rằng, những thứ cơ bản ḿnh có thể học mà không nhất thiết phải trải qua. Nuôi con cũng khiến cho cha mẹ lớn lên mà. Kinh nghiệm của Phương cũng có thể là học được từ mẹ, từ những người đi trước chứ không phải là kinh nghiệm chuẩn nhất, cho nên không thể nói “v́ tôi có hai đứa con nên tôi hiểu hơn anh”. Tất cả những cái đó tôi phải chứng minh cho Phương thấy.
Từ những chuyện nhỏ nhất như hai bố con ngồi xem phim ở nhà, các con của Phương có nhiều điểm chung hơn với tôi nên nói chuyện cũng hợp hơn so với mẹ. Đó c̣n là v́ tôi hiểu tâm lư của các con nhanh hơn, và khi ḿnh làm những việc xuất phát từ trái tim th́ cũng sẽ đến từ trái tim. Sau này Phương nhận thấy điều đó nên hoàn toàn yên tâm khi giao phó cho tôi nuôi dạy các con.
Có nghĩa là trong gia đ́nh, anh là người quyết định chuyện con cái?
Tôi chỉ là người định hướng, c̣n đường lối để đạt được nó là ở Phương. Khi tôi đưa ra định hướng đều bàn với Phương, Phương nói “anh làm đi, em ủng hộ anh”. Lời nói rất quan trọng, nếu không có sự đồng thuận th́ một mặt, Phương sẽ đồng ư với tôi nhưng mặt khác th́ cô ấy sẽ làm điều ngược lại sau lưng tôi. Người vợ phải bù đắp cho chồng, ủng hộ chồng th́ người đàn ông mới có sự tự tin để tiếp tục v́ đàn ông vốn dễ chán hơn phụ nữ. Cho nên trong gia đ́nh rất cần sự khéo léo của người vợ đề động viên đàn ông đi đến mục tiêu cuối cùng.
Cảm ơn anh về cuộc tṛ chuyện!
Có một điều rất đau ḷng là tôi bị người Việt kỳ thị nhiều hơn ngoại quốc. Người Mỹ đánh giá con người ở hành động, ở địa vị chứ không nh́n vào nguồn gốc. Nhưng người Á châu th́ hay đánh giá con người ở bề ngoài, “trông mặt mà bắt h́nh dong”. Nhiều người gặp tôi ban đầu không có ấn tương tốt lắm, nhưng qua thời gian tiếp xúc, họ mới nói, “ồ, anh Dũng khác với suy nghĩ ban đầu”. Thành kiến kinh khủng hơn thành tŕ là v́ thế. Lẽ ra có những điều làm cho con người lẽ ra phát triển hơn nhưng chính v́ cái thành kiến mấy ngh́n năm mà làm tụt hậu đi. Cho nên, điều tôi cố gắng khắc phục, dạy dỗ các con ḿnh là đừng bao giờ đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Dù các con tôi sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng tôi nghĩ, Mỹ hay Á không quan trọng, ḿnh cứ tạo cho con nền tảng trước đă. Nền tảng quan trọng hơn chất liệu. Khi có nền tảng rồi th́ dù sống ở đâu th́ nó cũng sẽ hiểu, đạo đức con người là quan trọng nhất. Âu hay Á th́ chỉ c̣n là vấn đề sự khác biệt trong văn hóa, môi trường sống, c̣n bản chất của con người mới là quan trọng.
Thanh Hà
(thực hiện)