PDA

View Full Version : Bàng hoàng v́ chuyện “chỉ có ở Việt Nam”


vuitoichat
03-18-2014, 13:39
Được đăng tải trên một tờ báo vào sáng làm việc đầu tuần, đoạn clip dài chưa đầy 5 phút đă gây bàng hoàng cho bất cứ ai xem.

1. Mỗi người chui vào một bao nilon, ngồi lọt thỏm trong đó cho miệng bao trùm kín quá đầu. Rồi những thanh niên biết bơi sẽ túm gọn miệng bao và kéo chiếc bao “đựng” người bơi vượt qua con suối mùa lũ đang băng băng chảy xiết.

Một cảnh tượng có thể nói là thót tim.
esrKGhtLIX0
Video clip do cô giáo Ṭng Thị Minh cung cấp

Nhưng không phải từ một cuộc thi Vượt qua thử thách, hay một tṛ chơi mạo hiểm kiểu nuốt kiếm, phun lửa… nào. Mà đó là cách thầy tṛ ở bản Sam Lang, xă Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên vượt suối để đến trường.

Được đăng tải trên một tờ báo vào sáng làm việc đầu tuần, đoạn clip dài chưa đầy 5 phút đă gây bàng hoàng cho bất cứ ai xem. Bởi có lẽ chẳng đâu trên thế giới này lại có cách vượt suối “độc nhất vô nhị” đến thế. Biết bao nguy hiểm ŕnh rập mà giá phải trả có thể là cả tính mạng: nếu cái túi thủng, nếu ngồi trong túi ngạt, nếu nước lũ cuốn trôi, nếu v.v…
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=276038&stc=1&d=1395149914
Đu dây qua sông Pô Kô để đến trường. Ảnh: Tuổi trẻ

Ở thành phố, có thầy cô kể lại khi chưa hết bồi hồi rằng, đă đưa ngay đoạn clip đó cho học tṛ ḿnh xem. Để các em biết rằng, bạn bè đồng lứa không phải ai cũng có được may mắn “hôm qua em tới trường, mẹ dắt tay từng bước” – được cha mẹ đưa đón, chăm lo từ cái nhỏ nhất.

Nhưng có lẽ, chính những thầy cô đứng trên bục giảng ở thành phố, hay những khu vực có “điều kiện” cũng rất cần xem đoạn clip này. Để bớt đi những “sân, si” trong nghề, khi giờ đây không ít những lời than phiền về sự xuống cấp trong nghiệp trồng người, cả về đạo đức cũng như ḷng yêu nghề.

“Qua sông th́ phải lụy đ̣”, c̣n ở đây, những cô giáo mang trọng trách “chở đ̣” lại đang phải lụy… túi nilon để qua được suối. Mà đâu chỉ “lụy”, họ đang đặt cược cả sinh mệnh để mang được con chữ khó nhọc vào thôn bản xa xôi.

Nhớ lại, hồi tháng 5 năm 2010, chúng ta cũng từng sửng sốt khi báo chí đăng tải h́nh ảnh những người dân ở một làng không tên tại Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vượt sông Pô Kô bằng cách… đu dây.

Khi ấy, tại nghị trường, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, việc người dân “đu dây” qua sông Pô Kô là sáng tạo “không ngờ tới”. Bộ trưởng cũng nhận khuyết điểm ở khía cạnh không phát hiện được sự việc, do địa phương th́ không đề cập, c̣n sau này khi ông hỏi, tỉnh cũng không nắm được.

Kiểu “sáng tạo” đó giờ dường như càng vượt xa ngoài tưởng tượng, từ đu dây đă chuyển sang ngồi trong túi nilon. May mắn là phản ứng của lănh đạo ngành đă kịp thời hơn trước. Ngay trong sáng nay, trao đổi với Tuổi trẻ, lănh đạo Bộ GTVT cho hay "sẽ cho xây cầu treo để phục vụ dân".

Song, vẫn tiếc nuối, giá như ông hay các cán bộ dưới quyền là những người phát hiện ra sự việc chứ không phải báo chí. Mặt khác, các chính sách cần có tầm phổ quát, thay v́ mỗi khi "lộ" ra một sự vụ nào đó mới rốt ráo t́m cách giải quyết.

2. Ngày hôm qua, rất nhiều người hảo tâm đă lựa chọn kêu gọi và đóng góp để có quỹ xây cầu cho bản Sam Lang. Nỗi bàng hoàng, xót xa đă nhanh chóng biến thành nghĩa cử.

Người viết chợt nhớ đến một bài báo cũng dịp tháng 3 năm ngoái, về nghĩa cử rất đẹp của một người đàn ông đă bỏ số tiền định dành xây nhà để… xây cầu cho dân làng qua lại. Người đàn ông tên Lê Tất Dũng ấy chẳng phải đại gia, tài sản vung vinh, thừa tiền sắm siêu xe, siêu giường th́ xây cầu chơi. Suốt 20 năm quần quật của ông đă góp hết vào cây cầu. Gia tài c̣n lại chỉ là căn cḥi lợp tôn, tứ bề dột nát, cùng chiếc tivi nội địa và bộ đồ nghề sửa xe máy.

Có những người “rút ruột” từ những cây cầu để sống vương giả cho đời ḿnh, đời con cháu ḿnh. Nhưng cũng có những con người – dù hiếm hoi - lại tự “rút ruột” chính ḿnh để xây cầu cho người khác.

Những tấm ḷng như ông Dũng hay bao người hảo tâm đang cùng chung tay đóng góp dựng cầu thật đáng trân quư. Đó là sự tương thân, tương ái, giúp đỡ những đồng bào thiệt tḥi, khó khăn mà thời nào đất nước cũng cần.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=102057&stc=1&d=1395149927
Vượt qua nước lũ dữ bằng cách chui vào… nilon. Ảnh: Tuổi trẻ

Đó là đạo lư, t́nh cảm của “người trong một nước” với nhau. Song, trách nhiệm đầu tiên và quan trọng nhất để lo cho những người dân như ở Sam Lang hay ở bất cứ nơi nào khác c̣n khó khăn, th́ vẫn phải thuộc về Nhà nước, mà đại diện là các nhà lănh đạo và chính quyền các cấp.

Bởi được sống an toàn là quyền của người dân nơi đây, họ không thể phải phụ thuộc vào ḷng hảo tâm, phải kêu gọi để được thực hiện quyền của ḿnh.

Chúng ta có thể nói rằng đất nước c̣n khó khăn nên chưa thể lo an sinh tốt nhất cho người dân, chưa thể xây cầu ở tất cả những nơi cheo leo hiểm trở để những “sáng kiến” túi nilon, dây đu… “hết đất” sống.

Nhưng cách giải thích đó liệu có đủ làm an ḷng, khi mà người dân vẫn đang chứng kiến những vụ việc kiểu công tŕnh ngàn tỷ phơi sương, vài trăm tỷ đắp chiếu, vali cho 1 lần hối lộ chứa cả nửa triệu đô-la, v.v…

Năm 2010, theo tính toán, để xây một cây cầu cho người dân qua sông Pô Kô tốn khoảng 1,5 tỷ đồng. Đối với những người dân b́nh thường, chắc hẳn không nhiều người được “chạm” đến tiền tỷ để h́nh dung nó nhiều ít ra sao. Nhưng, cứ thử nhẩm tính, chỉ một công tŕnh phơi sương, chỉ số tiền trong một vụ tham nhũng… đủ xây bao nhiêu cây cầu như thế.

... Vậy mà ở đâu đó tiền vẫn “phơi” sương hoặc âm thầm chảy vào những cái túi không đáy. C̣n ở đâu đó, như bản Sam Lang này, sinh mệnh con người lại “phơi” dưới trời. Bập bềnh cùng nước lũ.

Chỉ v́ thiếu một cây cầu kiên cố…
Hải Tâm
Theo Tuần Việt Nam

eaglevn
03-18-2014, 14:07
Thật kinh khủng, only in VN. 18 vị chóp bu cs xem clip này chưa?

NongDan
03-18-2014, 14:13
lại có lư do để làm cầu treo kiểu chu va 6.

kuti
03-18-2014, 14:15
Ừ , choy` ơi.... 2014 rồi mà tui tưởng đâu thời nguyên thủy....nh́n cảnh này thiệt rơi nước mắt quá....ông Chánh Tín ơi , ông nh́n lại clip này dùm tui 1 cái rùi hăy ngữa tay xin tiền.... Đảng ta thường nói " lo cho dân " ....nhưng thấy tỉnh cảnh này th́ mặt mũi Đảng nhà nước để ở đâu... clip này mà đem dự thi quốc tế là 100% đoạn giải liền....lấy biết bao nhiêu nước mắt cả thế giới

caocao1
03-18-2014, 14:39
đó là thiên đường xă hội chủ nghĩa việt nam, chỉ có quan chức được ở thành phố , có villa , biệt thự xe hơi , c̣n dân đen phải sống và làm việt với điều kiện như vậy , mới xứng đáng là thiên đường xă hội chủ nghĩa

huynhtrinh
03-18-2014, 17:13
may' ten lanh dao. dau het' roi`, sao kg len tieng'??

WildCatAZ
03-18-2014, 17:58
ĐM bao nhiêu đại gia phung phí tiền cũa, cã 1 lũ CS bõ công, bõ tiền ra tìm máy bay cho bọn chệt sao không thấy thằng nào xây cầu cho dân mình?

cha12 ba
03-18-2014, 18:16
tw đảng đă họp và phát huy sáng kiến sản xuất hàng triệu túi ni-lông vượt sông khỏi xây cầu treo v́ xây rồi sập chết nhiều nmgười, c̣n xài bao ni-lông có chết chỉ chết mỗi lần 1 người...thiệt là sáng liến vĩ đại

nhuquynh_1986
03-18-2014, 19:01
KY SƯ CẦU ĐƯỜNG SAU 1975 SAO KHÔNG BIẾT HỌC - LÍNH CÔNG BINH VNCH LÀM CẨU NỔI
KHÔNG CHỦI TỤI CÁN BỘ CỘNG SẢN VN KHÔNG ĂN CƠM NGON

Wipe-out-VC
03-18-2014, 22:53
KY SƯ CẦU ĐƯỜNG SAU 1975 SAO KHÔNG BIẾT HỌC - LÍNH CÔNG BINH VNCH LÀM CẨU NỔI
KHÔNG CHỦI TỤI CÁN BỘ CỘNG SẢN VN KHÔNG ĂN CƠM NGON

có học chứ ! sau 1975 xây cầu nổi khắp nơi nhưng mà cầu khỉ và cầu cá tra !

eaglevn
03-19-2014, 12:39
có học chứ ! sau 1975 xây cầu nổi khắp nơi nhưng mà cầu khỉ và cầu cá tra !

:hafppy::hafppy::hafppy::eek::eek::eek::eek::eek:

hmta1982
03-19-2014, 23:25
Heo Thăng vừa nhậu vừa coi vừa đứng ngồi không yên :hafppy: