PDA

View Full Version : Ác quỷ’ hàng đá - Kỳ 3: Đường đi của cái chết trắng


megaup
03-20-2014, 05:12
TP.HCM được đánh giá là “thị trường hàng đá” sôi động nhất nước bởi nơi đây vừa là điểm tập kết, trung chuyển, phân phối, tiêu thụ số lượng lớn, vừa là nơi bọn tội phạm chọn đặt cơ sở sản xuất...


<table align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/20032014/9-1.jpg
Hàng đá thu giữ được - Ảnh: C.T.V
</td> </tr> </tbody> </table> Thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) phát hiện nhiều vụ vận chuyển hàng đá từ các nước châu Phi, qua Doha (Qatar) vào VN tiêu thụ hoặc quá cảnh ở VN để đi đến nước thứ ba… Từ năm 2011 đến nay, lực lượng hải quan đă bắt giữ hàng chục kư ma túy đá được vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế TSN, với thành phần vận chuyển gồm cả người nước ngoài (Thái Lan, Malaysia, Nigeria, Trung Quốc) và VN, tuổi đời khá trẻ, là sinh viên, thợ uốn tóc… Những “cửu vạn” này thường bị nhóm người châu Phi lợi dụng qua thủ đoạn chu cấp tiền tiêu xài, đi du lịch nước ngoài hoặc t́nh cảm trai gái.
“Chúng tôi phát hiện heroin được vận chuyển qua Úc từ nhiều năm trước. C̣n hàng đá từ châu Phi đưa về th́ mới phát hiện vài năm nay, song số lượng khá nhiều”, ông Đinh Ngọc Thắng, nguyên Trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay TSN, tiết lộ.
Tại TP.HCM, các “chợ” ma túy ở Q.8, Q.1 cũng là địa điểm phân phối số lượng lớn hàng đá. Trước đây, đa số đầu nậu “nhập” heroin về bán nhưng vài năm trở lại đây, con nghiện hàng đá tăng đột biến nên các đầu nậu quay sang nhập thêm hoặc chỉ nhập hàng đá. Điển h́nh nhất là đường dây ma túy tại P.Tân Định (Q.1) do Vơ Thị Ngọc Hạnh (42 tuổi, ngụ Q.1) cầm đầu đă bị Pḥng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP.HCM phối hợp với Công an Q.1 triệt phá. Vụ này, công an thu giữ 2.208,6333 gr heroin (khoảng 7 bánh), 284,4882 gr ma túy đá, 6.542,86 gr nghi là hàng đá (đang giám định)... Theo tài liệu trinh sát, mỗi ngày đường dây của Hạnh bán ra số lượng lớn hàng đá và từ 2 - 3 bánh heroin. Số ma túy này được Hạnh mua từ các đầu nậu ở Nghệ An, sau đó vận chuyển bằng đường bộ, hàng không vào TP.HCM để cung cấp cho các đại lư cấp dưới tổ chức bán lẻ tới con nghiện.

<table align="center"> <tbody> <tr> <td>

http://intermati.com/megaup/megaup/20032014/9-2.jpg
Phân xưởng sản xuất hàng đá trong biệt thự ở Long An - Ảnh: C.T.V
</td> </tr> </tbody> </table> Mở xưởng sản xuất trong nước
Ngoài nhập lậu qua biên giới, hàng đá ở TP.HCM nói riêng và VN nói chung c̣n được nhiều ông trùm đầu tư trang thiết bị để sản xuất, cung cấp ra thị trường. Vụ khám phá xưởng sản xuất hàng đá quy mô lớn năm 2012 ở Long An đă gây chấn động dư luận cả nước. Chủ xưởng này là người sinh sống ở TP.HCM, lúc đầu mở cơ sở nhỏ ở KP.2, P.B́nh Trị Đông, Q.B́nh Tân, sau đó đầu tư cả chục tỉ đồng xây dựng phân xưởng trong một biệt thự lớn ở Long An để sản xuất hàng đá với số lượng lớn… Tính đến khi bị bắt, cơ sở này đă sản xuất được 100 kg hàng đá, hầu hết đều mang lên TP.HCM tiêu thụ với giá 700 triệu đồng/kg. Đường dây này có tổng cộng 17 người tham gia tổ chức sản xuất, phân phối và chủ cơ sở đă sử dụng một số lượng lớn thuốc tân dược để chiết xuất, pha chế sản xuất ra số hàng đá nói trên.
Tương tự, năm 2013 Công an Q.G̣ Vấp (TP.HCM) vô t́nh phát hiện một cơ sở sản xuất hàng đá nằm trên địa bàn, khi cơ sở này phát nổ trong quá tŕnh sản xuất. Sau khi học được công thức sản xuất hàng đá ở Campuchia, chủ cơ sở này đến Q.G̣ Vấp thuê nhà, mua thuốc tân dược về pha chế với heroin sản xuất hàng đá để thực hiện giấc mộng đổi đời. Tính đến ngày cơ sở này phát nổ, chủ cơ sở đă cho ra ḷ 3 mẻ hàng, bán cho một đầu nậu ở TP.HCM được 200 triệu đồng. Khám xét cơ sở này, công an thu giữ 1 kg heroin, 6 bịch ni lông chứa chất heroin, hàng chục ngàn vỉ thuốc tân dược...
Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, nguồn ma túy thẩm lậu vào TP.HCM vẫn chủ yếu từ các tỉnh phía bắc, bắc miền Trung (từ Hà Nội, Hải Pḥng, Nghệ An...) và tuyến biên giới tây nam - Campuchia. Qua phối hợp với cơ quan chức năng, công an thành phố phát hiện có t́nh trạng gom tiền chất ma túy để đưa đi Úc. Công an TP.HCM cũng đă triệt phá một số vụ buôn bán trái phép tân dược có chứa tiền chất ma túy và Công an Long An bắt giữ một nhóm người sử dụng tiền chất ma túy để sản xuất hàng đá. Cũng qua việc triệt phá cơ sở sản xuất hàng đá từ tiền chất ma túy, công an đă phát hiện một số cửa hàng kinh doanh thuốc tân dược không có giấy phép, cung cấp số lượng lớn thuốc tân dược cho các cơ sở sản xuất hàng đá. "Điều đáng lưu ư, hoạt động trung chuyển, tái xuất ma túy qua cửa khẩu và đặc biệt là cửa khẩu TSN vẫn c̣n tiếp diễn, thậm chí số lượng mà chúng ta ghi nhận là lớn một cách bất ngờ. Hầu hết các đường dây mua bán, tiêu thụ ma túy ở nội địa đều có tính chất quốc tế và xuyên quốc gia”, ông Minh nói.
Đàm Huy