PDA

View Full Version : Mua danh ba vạn, bán danh mấy đồng?


Romano
03-20-2014, 07:00
Vừa qua, gia đ́nh tôi có chuyến du lịch Đà Lạt. Chúng tôi nghỉ tại một khách sạn thuộc hồ Tuyền Lâm. Khi ra về, cô nhân viên nói rằng pḥng chúng tôi ở thiếu một cái túi dùng để đựng đồ giặt ủi. V́ không bao giờ sử dụng dịch vụ này, không quan tâm đến cái túi ấy nên chúng tôi nói cô ấy nên kiểm tra lại.
Công bằng là nếu có mất th́ chúng tôi sẽ đền. Bởi gia đ́nh tôi đă mua trọn gói khách sạn trong ṿng ba ngày, tiền cũng đă thanh toán trước rồi nên việc cộng thêm mấy dịch vụ kèm theo không đáng là bao. Lúc rời khỏi, tôi cũng không để ư là khách sạn đă tính tiền cái túi đó chưa, tôi vẫn nghĩ là khách sạn sẽ bỏ qua.
Về đến nhà, một trong những chiếc va li lộn xộn của gia đ́nh tôi có lẫn với chiếc túi đựng đồ giặt ủi, nó rất đẹp và có thêu tên khách sạn. Chúng tôi gọi điện thoại đến khách sạn để xin lỗi và trả lại. Dù chuyện đă qua nhưng tôi cho đó là tự trọng.
Một chuyện khác cũng xảy ra khá lâu rồi. Khi thanh toán tiền ở siêu thị xong, ra đến ngoài xe, tôi thấy trong tay con gái (lúc đó khoảng 3 tuổi) cầm theo một hộp kẹo nhỏ. Tôi biết ngay là món này chưa thanh toán.
Trời nắng, giá trị hộp kẹo rất nhỏ, nếu cầm về th́ lần sau tới mua thanh toán lại tiền hộp kẹo ấy cũng đơn giản mà. Nhưng không, tôi dắt con quay lại trả và xin lỗi người bán hàng. Tôi dạy con: “Đó là tự trọng”.
Khoảng hai tuần trước, cháu trai và con tôi đang chơi gần băi cỏ, chúng mở chai nước suối và vứt cái vỏ nhựa bọc nắp chai vào cỏ. Dù miếng nhựa đó thật nhỏ nhưng tôi vẫn bắt chúng nhặt lên t́m thùng rác bỏ vào. Tôi dạy bọn trẻ đó là tự trọng.
<table class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"><tbody><tr><td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=588823&stc=1&d=1395298794</td> </tr><tr><td> Nên dạy con trẻ biết tự trọng từ bé.
</td> </tr></tbody></table> C̣n nhiều việc liên quan đến tự trọng. Là hoa hậu đại diện cho đất nước thi thố cùng bạn bè quốc tế, khi đă đăng kư kết hôn, tức là đă có chồng th́ không được quyền tham gia. Nếu cô hoa hậu ấy vẫn đi thi th́ một là cô ấy không biết luật, hai là cô không có ḷng tự trọng.
Khi chúng ta lấy iPhone hay đồ của ai đó mà chưa được phép, hoặc vào siêu thị lấy đồ đi ra không tính tiền mà không biết đó là hành vi ăn cắp th́, chúng ta cần được dạy về đạo đức. C̣n nếu đă biết như thế mà c̣n giải thích ǵ đó th́ chúng ta không tôn trọng ḿnh rồi.
Tôi nhớ có lần đă đọc báo rằng một hoa hậu Hồng Kông bị tố ăn cắp. Cô ấy nói rằng sự việc này rất ít người biết và cô ấy kể lại cho bạn cùng pḥng của cô nghe, sau đó bạn cô ấy buột miệng kể lại cho báo giới. Cô ấy đ̣i kiện bạn ḿnh mới ghê chứ.
Khi chúng là nhà thiết kế, chúng ta nh́n thấy cái váy của ai đó thiết kế đẹp và rồi cắt một cái y chang. Sau đó, chúng ta cho rằng nó là của ḿnh v́ ai thiết kế mà chẳng dựa vào ư tưởng của người khác đă có sẵn. Nếu vậy, chúng ta cần đi học lại. C̣n nếu biết rằng đó là ăn cắp mẫu mà vẫn giải thích ǵ đó th́ bạn đă không có tự trọng rồi.
Chúng ta là giáo viên, chúng ta bê nguyên giáo án của người khác để dạy học tṛ, sau đó lại nói là của ḿnh v́ rằng chữ quốc ngữ nào mà chẳng giống nhau th́ miễn bàn.
Nếu biết cái ǵ của người ta sẽ không thuộc về ḿnh, tức là người đó đă có tự trọng.
Sinh viên cũng thế, nếu có tự trọng th́ “copy”, “đạo văn”, dịch vụ làm bài thuê làm ǵ c̣n đất sống?
Tự tôn trọng ḿnh về những tiêu chuẩn do ḿnh đặt ra, có thể không liên quan đến số đông nhưng điều ấy sẽ giúp cho thế giới này biết chúng ta là ai, là người như thế nào mà từ đó người ta có tôn trọng, tin tưởng, yêu quư ḿnh hay không.
Tôn trọng, tin tưởng là nền tảng quan trọng nhất trong tất cả các mối quan hệ của ta với mọi người từ cha mẹ và con cái, vợ chồng, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, lănh đạo và nhân viên, cũng như các mối quan hệ xă hội khác.
Tôi không hoàn hảo, tôi đang cố gắng tôn trọng ḿnh và người khác. Tuy nhiên gần đây, tôi thấy nhiều chuyện liên quan đến đau khổ, chia ly mà ḷng tự trọng khi đem cân lên th́ nhẹ tênh, nên có chút “tự kỷ” vậy.
Tôi mong chúng ta hăy một lần nh́n lại, cân đo xem ḷng tự trọng của ḿnh nặng bao nhiêu.
tm

NongDan
03-20-2014, 09:33
người việt hám danh không có th́ bỏ tiền ra mua.