PDA

View Full Version : Cứu hộ Việt Nam có chuyên nghiệp?


Hanna
03-20-2014, 18:09
Diễn đàn Bạn trẻ có mục đích nối kết tất cả những người Việt Nam trẻ tuổi khắp nơi trên thế giới để cùng nhau bàn luận về những vấn đề liên quan đến đất nước Việt Nam trong hiện tại, nêu lên ư kiến của những người trẻ tuổi về tương lai của một nước Việt Nam mà mọi người đều mong muốn rằng phát triển trong dân chủ và thịnh vượng.
Phương tiện kỹ thuật nghèo nàn?

Kính Ḥa: Hôm nay chúng ta có bạn Tiến từ Hà nội và bạn Sơn từ Đà Nẵng. Chủ đề của chúng ta lần này là việc tham gia t́m kiếm cứu nạn chiếc máy bay MH370 của Malaysia của Việt Nam, đây là một công việc mang tính quốc tế. Theo các bạn th́ sự tham gia của Việt Nam có kịp thời và đầy đủ hay không?

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=589034&stc=1&d=1395338951 Một phi công Việt Nam trên máy bay AN-27 do Nga chế tạo trong một chuyến bay t́m kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích, ảnh chụp ngày 14 tháng 3 năm 2014.
Tiến: Khi mà chiếc máy bay MH370 của Malaysia gặp nạn ở vùng biển gần Việt Nam th́ phía Việt Nam đă nhanh chóng có mặt gồm các lực lượng hải quan và không quân. Cái điều đáng tiếc nhất là phương tiện kỹ thuật của Việt Nam rất là nghèo nàn và thô sơ. Chiếc máy bay đi t́m kiếm cứu nạn không có thiệt bị định vị mà người ta phải dùng những chiếc iPad để thay thế. Thế cho nên việc t́m kiếm không được tốt cho lắm. Thông báo là t́m được vết dầu loang nhưng cuối cùng mới biết đó là băi đá ngầm. Em thấy không có sự chuyên nghiệp, băi đá ngầm với dầu loan khác xa nhau chứ, có thể là do vội vă hay sao đó…
Kính Ḥa: Tức là Việt Nam có phản ứng kịp thời nhưng tính chuyên nghiệp lại không cao?
Thông báo là t́m được vết dầu loang nhưng cuối cùng mới biết đó là băi đá ngầm. Em thấy không có sự chuyên nghiệp, băi đá ngầm với dầu loan khác xa nhau chứ.
-Bạn Tiến Tiến: Vâng.
Sơn: Phản ứng của Việt Nam th́ đúng là nhanh. Nhưng Việt Nam lại bị động v́ cứ toàn nghe theo những thông tin từ Malaysia, Trung Quốc hay một nước nào đó. Nói chung là Việt Nam có phản ứng nhanh đó nhưng rất là bị động.
Tiến: Em đồng ư với bạn Sơn. Việc cứu nạn hiệu quả đ̣i hỏi sử dụng hiệu quả thông tin. Do không có đội ngũ t́m kiếm cứu nạn chuyên nghiệp nên phía Việt Nam cứ thấy thông tin nào th́ cũng… tức là không có sự chuẩn bị thông tin.
Kính Ḥa: Ḿnh thấy là cho tới bây giờ th́ việc chiếc máy bay này bị nạn rất là bí ẩn, cho nên có thể là như vậy mà ngay phía Malaysia cũng rất lung túng?
Tiến: Em cũng thấy như vậy.
Sơn: Theo em th́ Malaysia không có thông tin chính xác. Đưa ra một hướng để các nước quay vào đấy rồi hôm sau lại đưa ra hướng khác.
Tiến: T́nh huống này có lẽ không nằm trong kịch bản diễn tập mà họ biết nên họ lung túng. Theo thông tin mới th́ có thể chiếc máy bay này bị không tặc chứ không phải là sự cố kỹ thuật hay tai nạn hàng không ǵ cả. Vậy nên phía Malaysia họ không chắc chắn.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=589035&stc=1&d=1395338951
Máy bay trực thăng MI-17 thuộc không quân Việt Nam do Liên Xô chế tạo trước đây trở về sân bay Cà Mau sau một đợt t́m kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích, ảnh chụp ngày 13 tháng 03 năm 2014. AFP PHOTO / DUY KHÔI.

Kính Ḥa: Nhân việc lộn xộn này th́ có thể là chúng ta đặt ra câu hỏi về sự phối hợp hoạt động giữa các quốc gia ASEAN?
Tiến: Vâng câu hỏi này là quan trọng. Đúng là sự phối hợp trong việc t́m kiếm cứu nạn giữa các nước ASEAN chưa tương xứng với tổ chức của ḿnh.
Chúng ta cũng biết rằng đây là cái khu vực giao thông quan trọng của thế giới, với nhiều tuyến hàng hải đi qua, rồi có nhiều thiên tai nữa. Việc t́m kiếm chiếc máy bay này cho thấy là hoạt động phối hợp không tương xứng với tổ chức ASEAN.
Sơn: Hầu như là khi xảy ra vụ việc này th́ liên quan tới nước nào th́ nước đó t́m kiếm, thí dụ như ban đầu nghe nói rơi trên biển Đông th́ Việt Nam, Philippines, Malaysia t́m kiếm c̣n những nước khác án binh bất động. ASEAN thực sự là không phối hợp nhau, đoàn kết nhau để làm, điều đó có lợi cho Trung Quốc rất là nhiều. Nếu như Trung Quốc muốn mở rộng thế lực trên biển Đông này th́ cứ làm với từng nước một trong khối ASEAN này.
Qua vụ MH370 này th́ thấy là mưu đồ của Trung Quốc là hiện diện rơ hơn trên biển Đông. Tầm ảnh hưởng của Trung Quốc rất là sâu v́ ASEAN không đoàn kết.
Tiến: Đồng ư với bạn Sơn là các nước Đông Nam Á không phối hợp với nhau. Trong các lĩnh vực khác cũng vậy như là kinh tế, an ninh quốc pḥng, ngoại giao… ASEAN không thống nhất để đối phó với Trung Quốc.
Chi phí quá cao?

Một là cuộc t́m kiếm khá tốn kém. Thứ hai là chuyện không b́nh đẳng v́ khi tàu đánh cá Việt Nam gặp nạn th́ không thấy lực lượng cứu hộ xuất hiện để giúp đỡ.
-Bạn Tiến Kính Ḥa: Ḿnh có câu hỏi cuối cùng là qua việc t́m kiếm cứu nạn vừa rồi th́ có dư luận trên mạng cho rằng việc ấy quá tốn kém, các bạn thấy thế nào?
Tiến: Than phiền th́ là chuyện b́nh thường. Chính quyền phải làm tốt chứ nếu không th́ người dân người ta cũng cứ than phiền thôi. Trong việc này th́ có hai vấn đề. Một là cuộc t́m kiếm khá tốn kém. Thứ hai là chuyện không b́nh đẳng v́ khi tàu đánh cá Việt Nam gặp nạn th́ không thấy lực lượng cứu hộ xuất hiện để giúp đỡ. Chuyện thứ nhất theo em th́ nó tốn kém nhưng mà hoạt động cứu nạn là bắt buộc.
Sơn: Theo em th́ Việt Nam làm một chuyện vô ích v́ một ngày tốn tới 20 tỉ đồng.
Kính Ḥa: Th́ có thể là chuyện ấy nằm trong vấn đề sự chuyên nghiệp của việc cứu nạn. Nhưng mà khi chúng ta được kêu gọi th́ chúng ta phải tham gia chứ!
Sơn: Dạ đúng, nhưng vấn đề là Việt Nam cứ tuân theo nước khác để làm việc thôi. Không được. Thông tin mới là máy bay rơi ở Ấn Độ Dương, Việt Nam nói là sẵn sàng sang Ấn Độ Dương để t́m kiếm.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=589036&stc=1&d=1395338951
Máy bay AN-27 do Nga chế tạo trong một chuyến bay t́m kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích, ảnh chụp ngày 14 tháng 3 năm 2014. AFP PHOTO / HOANG DINH NAM.

Kính Ḥa: Ḿnh nghĩ đó là cái lỗi của người cung cấp thông tin từ phía Mă Lai chứ!
Sơn: Dạ, thông tin từ phía Mă Lai là một phần nhưng Việt Nam phải có thông tin của ḿnh chứ cứ nghe theo người khác mà làm như vậy là không được. Bởi v́ khi chính phủ Việt Nam làm việc đó là ảnh hưởng đến h́nh ảnh của đất nước Việt Nam, ḿnh là đại diện cho đất nước Việt Nam. Chứ không phải ḿnh làm cho ḿnh, bổn phận ḿnh ḿnh làm rứa thôi.
Kính Ḥa: Nhưng chắc hai bạn đều đồng ư rằng khi chúng ta ngày càng hội nhập vô thế giới này th́ những hoạt động như vậy chúng ta phải tham gia dù…
Sơn: dạ đúng.
Kính Ḥa: Chẳng hạn như sắp tới Việt Nam có ư định tham gia các đội quan ǵn giữ ḥa b́nh. Chuyện này cũng rất tốn kém. Theo ư Sơn th́ thế nào?
Sơn: Theo ư Sơn th́ Việt Nam nêm tham gia, công việc này chấp nhận được.
Kính Ḥa: Tức là đợt cứu nạn vừa rồi th́ tham gia là đúng rồi, nhưng cách thức tham gia làm tăng sự tốn kém là chuyện đáng bị phê b́nh?
Sơn: Dạ đúng rồi.
Kính Ḥa: Cám ơn hai bạn Tiến và Sơn đă tham gia diễn đàn bạn trẻ hôm nay.
rfa