PDA

View Full Version : Ukraine chưa dám “buông tay” Nga lúc này


johnnydan9
03-22-2014, 14:30
Quyền Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cho biết, hiện nước này không thể từ bỏ việc nhập khẩu khí đốt từ Nga mặc dù phải mua ở mức 500 USD/1.000 m3. Sau chuyến công cán tới Brussels để đàm phán với EU về những biện pháp đối phó với sự phụ thuộc năng lượng từ Nga, ông Yatsenyuk nêu rơ t́nh h́nh thực tế rằng: “Ukraine phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn khí đốt của Nga. Do vậy, việc từ bỏ điều đó vào thời điểm này là không thể”. Đồng thời, vị quyền thủ tướng này c̣n chỉ ra rằng, dù Nga có tăng giá lên 500 USD/1.000 m3 đi chăng nữa, Ukraine cũng sẽ phải chấp nhận mua.
<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td>http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=589687&stc=1&d=1395498601</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Quyền Thủ tướng Yatsenyuk (trái) bắt tay Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy khi tham dự hội nghị khẩn cấp của EU tại Brussels.
</td> </tr> </tbody> </table></center>

Ngoài ra, ông Yatsenyuk cũng chia sẻ một số nội dung chính trong chuyến công tác tới Brusseld vừa qua. “Chúng tôi tiếp tục đàm phán về việc nhận khí đốt từ các quốc gia thành viên EU. Hi vọng, EU sẽ bán với giá rẻ hơn 150 USD/m3 so với Nga”.
Hồi tháng 12/2013, sau khi chính quyền của Tổng thống thân Nga Yanukovych bất ngờ ngừng kư kết thỏa thuận hợp tác về kinh tế với EU, phía Nga đă đề xuất giảm giá bán khí đốt cho Ukraine từ 400 USD xuống c̣n 268 USD/ 1.000 m3.
Tuy nhiên, mọi chuyện đă thay đổi. Sau nhiều tháng ch́m trong các cuộc biểu t́nh, Tổng thống Yanukovych đă bị Quốc hội Ukraine phế truất. Thay vào đó, một chính quyền thân phương Tây đă nắm giữ quyền lực điều hành đất nước. V́ thế, Moscow tuyên bố không công nhận chính quyền mới ở Kiev và khẳng định, ông Yanukovych vẫn là tổng thống hợp pháp của quốc gia này. Mối quan hệ giữa hai nước thêm căng thẳng sau khi Tổng thống Putin cùng lănh đạo Crimea và thành phố cảng Sevastopol kư kết hiệp ước sáp nhập.
Trước t́nh h́nh mâu thuẫn trên, tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga gần đây đă cho biết, giá khí đốt bán cho Ukraine sẽ tăng cao hơn so với trước đây, bắt đầu từ tháng 4 này. Họ giải thích, các đối tác của Moscow đă không thực thi các thỏa thuận mà hai bên đă kư trước đó.
Thanh Nga (theo Itar Tass)