PDA

View Full Version : Vì sao trí thức lại chọn giải quyết bằng axít?


PinaColada
03-25-2014, 15:36
Hình thức hãm hại người khác bằng axít trước giờ chỉ xoay quanh những cuộc trả thù tình, nhưng giờ nó trở thành lựa chọn của người được xem là trí trức.

Chiều 21/3, giáo viên anh văn Nguyễn Minh Tiên chạy xe máy mang theo một chai nhựa bên trong có chứa axít đến phòng Giáo dục huyện tạt vào 2 người. Sau đó, Tiên tiếp tục đến trường THCS Thanh Bình (cách địa điểm mới gây án khoảng 2km), tiếp tục hành động, khiến 2 nạn nhân nữa bị bỏng nặng.

Có thật sự là bước đường cùng?

Nhiều giáo viên trong trường cho hay, Tiên là người ít nói, hiền lành và không có mâu thuẫn với ai lúc dạy học.

Trong năm 2013, Tiên có xích mích liên quan đến tiền bạc và có lời nói không hay với ông Nguyễn Văn Chiến (Hiệu trưởng). Lãnh đạo phòng Giáo dục của huyện đã họp và để nghị xử lý "phê bình" đối với thầy Tiên. Đến 10/2013, Tiên buộc phải chuyển công tác về trường THCS Tân Phú (cũng thuộc huyện Thanh Bình) công tác.

Không lâu sau khi Tiên có quyết định chuyển sang trường khác dạy học, vợ Tiên là cô Dương Quế Anh cũng bị cách chức Hiệu trưởng trường mẫu giáo Tân Mỹ xuống làm giáo viên đứng lớp của trường mẫu giáo thị trấn Thanh Bình (huyện Thanh Bình, Đồng Tháp). Một thời gian ngắn sau, Tiên vẫn lui tới thăm ngôi trường mình từng gắn bó, nhưng không ai thấy biểu hiện bất thường nào…

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=591065&stc=1&d=1395761785
Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Thanh Bình, nơi Tiên tạt axít Trưởng và Phó phòng

Dư luận trước sự việc được cho là chấn động dư luận không tránh khỏi đặt những câu hỏi: Vì sao một người làm công tác trồng người, vốn được cho là nghề cao quý lại có thể hành động được xem là mất nhân tính và mang bản chất côn đồ?

Nếu xét các vụ án tình dùng axít để giải quyết khác thì rõ ràng hung thủ mang thường mang động cơ trả thù đê hèn, vốn được xem là một điểm định tội trong luật. Vụ án này cũng gây nhiều chú ý không kém vụ việc xảy ra năm 2009 khi sinh viên Trần Xuân Thanh mang axít vào tận lớp học để tạt vào thầy. Làm ngoài giảng viên Dũng bị phỏng độ 3 còn làm 13 sinh viên khác cũng bị vạ lây do axít văng vào người.

Vụ án này đã khép lại với bản án hơn 9 năm tù về tội cố ý gây thương tích, đồng thời phải bồi thường hơn 210 triệu đồng cho người bị hại. Đây là vụ việc gây ảnh hưởng không nhỏ đến truyền thống tôn sư trọng đạo vốn được xem là truyền thống của dân tộc Việt. Đặc biệt, việc dùng axít để trả thù thầy vì cho rằng thầy giáo "đì" mình là hoàn toàn thiếu cơ sở vì bảng thành tích học tập của Thanh vốn không cao và sinh viên này cũng đã từng thi lại đến… 36 lần ở rất nhiều môn. Cho dù có qua được môn Anh văn của thầy Dũng thì về cơ bản sinh viên này không có cơ hội được tốt nghiệp.

Môi trường giáo dục cần trong sạch

Trở lại vụ án tạt thầy giáo tạt axít, Tiên khai rất bức xúc vì vợ bị cách chức Hiệu trưởng Mầm non xã Tân Mỹ. Bản thân bị chuyển công tác do xích mích chuyện tiền bạc vài trăm ngàn đồng với ông Nguyễn Văn Chiến (Hiệu trưởng THCS Thanh Bình) khiến giáo viên dạy Anh văn này hành động nông nổi. Tuy nhiên, rõ ràng vụ việc liên quan đến lợi ích này không làm mất đường sống của một con người.

Đồng ý là khi bị thiên chuyển có thể nản hoặc gặp bất lợi trong công tác nhưng dùng axít để trả thù, khiến người khác phải lãnh thương tật suốt đời vốn không thể chấp nhận được, kể cả trong môi trường giáo dục. Nếu ai khi tức giận, khi bị dồn ép cũng chọn cách trả thù thì liệu xã hội này sẽ đi tới đâu? Đặc biệt là người làm công tác giáo dục, đáng lẽ phải hiểu rõ đạo lý làm người nhưng lại vi phạm nghiêm trọng thì xét về tình, về lý đều rất khó thông cảm.

Theo Tôn Văn - Báo Đất Việt