Log in

View Full Version : "Tệ nhất là phải nghe Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc Trịnh"!


Hanna
04-01-2014, 08:16
"Tôi không hiểu mọi người nghe nhạc Trịnh làm sao, nhưng tôi thấy kinh khủng nhất là Mỹ Tâm nhảy tưng bừng khoảng nửa bài hát..."

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=593815&stc=1&d=1396340172

LTS: Những tâm sự của một cô gái 9X - lứa tuổi vốn bị cho là "chỉ biết có Kpop" - trong dịp kỷ niệm 13 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hẳn khiến nhiều người hâm mộ nhạc Trịnh suy nghĩ. Trong thư gửi ṭa soạn, cô gái nhiều lần nhấn mạnh ḿnh không hề có ư định "d́m hàng" ai, mà chỉ muốn nói cảm nhận riêng của ḿnh về nhạc Trịnh... Sau đây, chúng tôi đăng tải bài viết của bạn gái 9X này về các ca sĩ hát nhạc Trịnh Công Sơn:

Ngoài 3 người trên (Khánh Ly, Hồng Nhung, Quang Dũng), có rất nhiều ca sĩ khác hát nhạc Trịnh. Là tôi không đủ hiểu để cảm được hay họ hát quá khác mà tôi thấy không có chút Trịnh nào trong những bản t́nh ca họ biểu diễn? Mỹ Linh kỹ thuật tốt, phát âm sáng, rơ, tṛn tiếng nhưng chính v́ quá rơ ràng nên tôi thấy nhạc Trịnh chị Linh hát như lột sạch cảm xúc vậy. C̣n Thanh Lam đôi khi quá cháy bỏng trong cảm xúc mà thực sự th́ phải nói là làm quá các ca khúc của Trịnh nên tôi không thể nào nghe được. Thực ra cả hai người họ đều là những ca sĩ có giọng hát đẹp, chỉ là giọng hát đó không phù hợp để truyền đạt chất Trịnh.

Nhưng có lẽ tệ nhất mà tôi phải nghe là Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng...

Tôi biết khi viết những ḍng này có lẽ tôi sẽ bị ném đá bởi các fan của họ, nhưng thực sự nhiều khi tôi cầu mong họ đừng hát nhạc Trịnh. Đàm Vĩnh Hưng giọng khàn nhưng không ấm, cũng không vang nghe như kiểu bức bí khó chịu, thực ḷng tôi thấy Đàm Vĩnh Hưng hát như tên say rượu, tuy không lè nhè nhưng cứ khiến người ta mệt mỏi. Nhiều bài anh hát gằn mạnh lên, tôi chỉ thấy xót.

Đàm Vĩnh Hưng làm người nghe mệt mỏi khi hát nhạc Trịnh.

Xót bởi một ca khúc vốn nhẹ nhàng, buồn mang mác, lắng đọng trong tâm hồn con người th́ nghe anh hát tôi chỉ thấy nỗi bực ḿnh muốn được trút giận. “Biển nhớ” ơi, sao không c̣n thấy bóng dáng của anh chàng si t́nh khắc khoải trông ngóng cô nhân t́nh đă đi xa, mà chỉ thấy một anh chàng thô kệch uất ức kêu gào cô người yêu cũ lỡ bỏ anh mà đi...

C̣n Mỹ Tâm th́ để nói về chị có vô khối thứ: chị xinh đẹp, giọng của chị vang sáng, chị cũng thuộc chất giọng khá lạ và hay. Nhưng nghe chị hát nhạc Trịnh, tôi cảm thấy vô cùng mơ hồ. Giọng của Mỹ Tâm khá nam tính, đáng ra nó phải tạo được hiệu ứng như Khánh Ly bởi chất giọng của Khánh Ly không phải trong veo, cao vút như giọng cả nữ khác. Nhưng có lẽ nó hoàn toàn ngược lại. Tôi luôn cảm giác những điều tinh tế nhất, ngọt ngào nhất và những chất buồn rủ đặc trưng nhất của nhạc Trịnh bị cái sự nam tính trong giọng của Mỹ Tâm chèn ép hết cả.

Sự nam tính trong giọng Mỹ Tâm "chèn ép" nhạc Trịnh.

Tôi không hiểu mọi người nghe làm sao, nhưng tôi thấy kinh khủng nhất là chị nhảy tưng bừng khoảng nửa bài hát mà đoạn đó tôi đă từng yêu cái lí lắc đáng yêu mà chị Bống từng hát. Thực ḷng mà nói, cái vô thường siêu thực của đóa hoa mong manh mất hoàn toàn khi nghe qua giọng ca Mỹ Tâm.

Gần đây tôi lại nghe báo chí đưa tin về đêm nhạc Trịnh mà Mỹ Tâm hát sai lời trầm trọng. Không hiểu mọi người nghĩ sao, nhưng nhạc Trịnh hay bởi phần lớn lời ca ư nghĩa. Rơ ràng phải cảm, phải hiểu và biết ḿnh sẽ truyền lại cho người nghe điều ǵ. Nhưng Mỹ Tâm th́ ôi thôi, chị hát sai quá nhiều với một “Hạ trắng” tuyệt phẩm như vậy. Chỉ cần sai lời, mạch cảm xúc sẽ hoàn toàn thay đổi.

Tôi không hiểu “Gọi tên em măi chết trên sông dài“ có liên quan ǵ với “Gọi tên em măi suốt cơn mê này”, hay đáng lẽ là “Gọi nắng cho tóc em cài loài hoa nắng rơi” th́ Mỹ Tâm “sửa” thành “Gọi nắng cho tay em dài gầy thêm nắng mai”. Hát sai lời như việc lái một con tàu đi chệch hướng vậy, vốn là dẫn người nghe đi đến vùng đất mơ th́ nay lại đưa người ta vào chỗ tối tăm mịt mù để rồi bối rối không biết bản thân đang ở nơi đâu.

Tôi đă thực sự thấy giận v́ Mỹ Tâm tham gia một chương tŕnh lớn như vậy, lại hát những bài hát của một người nghệ sỹ có tầm ảnh hưởng bao thế hệ như vậy mà chị không thể học thuộc lời và truyền tải trọn vẹn bài hát.

Trịnh Công Sơn lúc sinh thời thường nói: "Để có thể cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong âm nhạc và riêng trong những ca khúc của tôi, cần có một linh cảm nhạy bén và vốn kiến thức nhất định”. V́ thế, không phải ai cũng hát được nhạc Trịnh. Nếu không thể cảm nhận, không thể hiểu th́ hát nhạc Trịnh sẽ trở thành thảm họa.

Ông cũng nói: “Giọng ca, kỹ xảo chỉ mới là phân nửa, phân nửa là do sự cảm nhận, tri thức và rung cảm của người hát quyết định". Sự cảm nhận của mỗi nghệ sĩ là khác nhau, cách truyền đạt sự cảm nhận ấy đến với công chúng cũng là khác nhau. Nhưng với một người yêu mê đắm nhạc Trịnh như tôi, có lẽ những cảm xúc tuyệt vời nhất mà nhạc Trịnh mang lại sẽ chỉ sống trong giọng ca của Khánh Ly, Hồng Nhung và Quang Dũng mà thôi.

Tôi chỉ hi vọng bất cứ ai sau này hát nhạc Trịnh đầu tiên hăy hiểu lời của Trịnh, hăy cảm lời của Trịnh. Để rồi sau đó truyền tải trọn vẹn câu từ của bài hát, cảm xúc bài hát. Xin đừng bóp méo, biến hóa những tuyệt phẩm của Trịnh. Bởi với người yêu nhạc Trịnh, đôi khi nó c̣n hơn cả lẽ sống.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Soha

kuti
04-01-2014, 12:11
Ừ , nhạc Trịnh rất kén người hát , không phải ta là ông hoàng , bà chúa , hay kỹ thuật cao rành về thanh nhạc là hát được đâu , và nhất là Khánh Ly đă là người tuyên phong đầu tiên đă đưa nhạc Trịnh lên tột đỉnh cho đến ngày nay ,dù không công nhận cũng phải công nhận thôi , qua bao nhiêu thế hệ có ai hát để lại ḷng người như Khánh Ly không? và tui dám chắc những người muốn và đă nghe Khánh Ly hát trước khi họ bắt đầu hát nhạc Trịnh , cũng để sao cho ḿnh cũng hát được nhạc Trịnh.... nhưng... cuối cùng toàn là khỉ gáy gà ho , nghe mà phát chán