Log in

View Full Version : Những chuyện “trấn yểm” ly kỳ và khó lư giải ở Việt Nam


PinaColada
04-04-2014, 00:06
Những câu chuyện về cột đồng Mă Viện, trấn yểm của Cao Biền, trận đồ bát quái dưới ḷng sông Tô Lịch, Nguyễn Văn Thiệu trấn yểm long mạch ở Sài G̣n, hay ḥn đá ở Đền Hùng... là những chuyện ly kỳ mà khoa học và các nhà khoa học vẫn c̣n đang lư giải...
Cột đồng Mă Viện - âm mưu trấn yểm nước Việt?

Cột đồng Mă Viện, theo một số sử cũ, là một cây cột đồng lớn trên có khắc sáu chữ Hán: "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" do viên chỉ huy quân đội nhà Hán là Mă Viện sai làm từ các dụng cụ bằng đồng thu được của người Việt và cho dựng sau khi chinh phục được cuộc nổi dậy của Hai Bà Trưng ở Giao Chỉ vào năm 43.

Theo nhà khảo cứu độc lập Thiên Đức, cột đồng này chính là một phần của trận đồ phong thủy được lập để diệt tận mọi mầm mống phản kháng ở nước ta.

Cụ thể, Mă Viện đă sử dụng một loại bùa rất hiếm hoi đề cập trong sách vở đó là loại bùa Lưỡng Nghi tức là bùa Âm Dương có hiệu lực cao hơn bùa bát quái hai bậc theo Kinh Dịch. Yếu tố Dương trong bùa yểm này là chiếc cột đồng, c̣n yếu tố Âm là Kiến Thành - ṭa thành h́nh cái kén được Mă Viện cho xây ở Phong Khê.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=595071&stc=1&d=1396569805
Cột đồng Mă Viện

H́nh dáng Kiến Thành kết hợp với cột đồng Mă Viện tạo nên một đạo bùa mạnh nhằm trấn yểm không cho người đàn bà Giao Chỉ (mà thời nhà Hán gọi là yêu nữ) tiếp nối truyền thống anh hùng dân tộc. Nói theo kiểu dung tục th́ Mă Viện đă chơi một tṛ rất thô bỉ là "đóng cọc” người đàn bà Giao Chỉ nhằm triệt tiêu con đường kết phát vương quyền cho nữ giới Việt Nam sau này.

Ngoài ra, câu "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" về bản chất là một câu thần phù hay một lời nguyền. Chữ “chiết” ở đây không có nghĩa là găy mà có nghĩa là tách làm hai. Do đó, câu này nên giải thích là "trụ đồng tách huyệt (đế vương) ra làm hai, vua Giao Chỉ bị giết", chứ không thể dịch là “trụ đồng bị găy, dân Giao Chỉ bị giết”. Chữ “huyệt” và chữ “vương” là hai chữ đă bị ẩn trong câu này.

Cao Biền và cuộc chiến bùa yểm ở nước Việt

Lịch sử Việt Nam đến nay vẫn c̣n lưu giữ rất nhiều giai thoại ly kỳ về hoạt động yểm bùa của Cao Biền - quan đô hộ nước ta thời Bắc thuộc.

Một giai thoại nổi tiếng kể rằng, khi sang Giao Châu, Cao Biền thấy long mạch nước Nam rất vượng, muốn phá đi, thường mặc áo phù thủy, cưỡi diều giấy đi khắp nơi để xem địa thế, hoặc giả tảng lập đàn cúng tế để lừa thần bản địa đến rồi dùng kiếm báu chém đầu, xong đào hào, chôn kim khí để triệt long mạch. Một lần, khi Cao Biền cưỡi diều giấy bay đến đất Hoa Lư đă bị một đạo sĩ cùng dân chúng ở đây dùng tên bắn. Cao Biền trọng thương, diều găy cánh rơi xuống một ḥn núi, từ đó ḥn núi mang tên là núi Cánh Diều.

Một buổi sớm khác, Biền ra đứng ở bờ sông Lô Giang, phía đông thành Đại La, thấy một trận gió lớn nổi lên, sóng nước cuồn cuộn, mây trôi mù mịt, có một dị nhân đứng trên mặt nước, cao hơn hai trượng, chập chờn lên xuống trong khoảng không. Biền rất sợ, muốn yểm thần, đến đêm nằm mộng thấy thần tới nói rằng: “Chớ yểm ta, ta là tinh ở Long Đỗ, đứng đầu các địa linh. Ông xây thành ở đây, ta chưa được gặp, cho nên tới xem đó thôi; ta có sợ ǵ bùa phép?”.

Biền lại khiếp đảm, sáng hôm sau lập đàn niệm chú, lấy kim đồng thiết phù để yểm. Đêm hôm ấy, sấm động ầm ầm, gió mưa dậm dật, đất trời u ám, thần tướng ḥ reo, kinh thiên động địa. Trong khoảnh khắc, kim đồng thiết phù bật ra khỏi đất, biến thành tro, bay tan trên không. Cao Biền càng kinh hăi, than rằng: “Xứ này có thần linh dị, ở lâu tất chuốc lấy tai vạ” và sau đó cho lập đền thờ ở ngay chỗ ấy và phong cho thần là thần Long Đỗ, chính là đến Bạch Mă ở phố cổ Hà Nội ngày nay.

Một truyền thuyết khác lại kể rằng: khi sang nước Nam để yểm bùa và triệt hạ long mạch, Cao Biền có nuôi 100 âm binh. Đến nước Nam, Cao Biền ở trọ nhà một bà hàng nước và nhờ bà mỗi ngày thắp một nén hương, gọi dậy một âm binh. 100 ngày thắp đủ 100 nén hương sẽ gọi dậy được 100 âm binh. Bà lăo nước Nam đă phá âm mưu của Cao Biền, giả vờ quên, thắp cả 100 nén hương trong một ngày. Kết quả là 100 âm binh của Cao Biền đă dậy đủ nhưng mà dậy non, thiếu ngày nên chẳng hiệu quả ǵ. Đây là nguồn gốc của câu thành ngữ “lẩy bẩy như Cao Biền dậy non”.

Chuyện trấn yểm long mạch ở Sài G̣n trước 1975

Ở Sài G̣n trước năm 1975 có hai công tŕnh h́nh bát giác được cho là biểu tượng phong thủy để trấn yểm long mạch, đó là hồ Con Rùa và khám Chí Ḥa, với rất nhiều giai thoại mang màu sắc huyền bí, ly kỳ xung quanh.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=595072&stc=1&d=1396569805
Trại giam Khám Chí Ḥa từ trên cao

Có giai thoại kể rằng, sau khi nhậm chức tổng thống, ông tổng thống nổi tiếng mê tín Nguyễn Văn Thiệu đă cho người mời thầy địa lư từ Hồng Kông sang Việt Nam để trấn yểm Dinh Độc Lập. Thầy này phán rằng Dinh Độc Lập được xây trên long mạch, trấn ngay vị trí đầu rồng. Đuôi rồng rơi vào vị trí Công trường Chiến sĩ trận vong. Cần phải dùng một con rùa lớn trấn yểm đuôi rồng lại th́ sự nghiệp của tổng thống mới mong bền vững.

Nguyễn Văn Thiệu lập tức cho xây hồ nước theo h́nh bát giác, phỏng theo bát quái đồ, có 4 đường đi bộ xoắn ốc đều hướng đến khu vực trung tâm là đài tưởng niệm và h́nh tượng con rùa bằng hợp kim đội bia đá. Khu vực trung tâm c̣n có một cột cao được xem như một chiếc đinh lớn đóng xuống giữa hồ để ghim đuôi rồng lại. Vào đầu năm 1976, tấm bia và con rùa bị phá hủy trong một vụ nổ. Tuy con rùa không c̣n nhưng người dân vẫn quen gọi là hồ Con Rùa, thay cho tên gọi chính thức.

Một giai thoại khác về hồ Con Rùa gắn liền với nguồn gốc xây Dinh Độc Lập, lấy núi giả trong Thảo Cầm Viên làm b́nh phong, sông Thị Nghè làm lưu thủy, tạo thế long chầu, hổ phục. Người Pháp biết điều này, liền cho xây nhà thờ Đức Bà mặt trước bên phải Dinh, ḥng phá chữ. Do vậy mà sau này thổng thống Thiệu đă xây thêm hồ Con Rùa để phá thủy, làm nước phun lên.

Một kiến trúc khác được cho là biểu tượng phong thủy thứ hai của Sài G̣n là trại giam Chí Ḥa, được người Pháp cho xây dựng từ năm 1943. Kiến trúc của Khám Chí Hoà rất đặc biệt, do một kiến trúc sư người Nhật thiết kế và xây dựng theo ngũ hành bát quái. Nó cao ba tầng lầu có h́nh bát giác với 8 cạnh đều, 8 góc A, B, C, D, E, F, G, H, tượng trưng cho 8 quẻ trong Kinh dịch.

Một vài tài liệu nghiên cứu cho rằng, khám Chí Ḥa được xây dựng dựa trên bát quái trận đồ của Khổng Minh. Ngay tâm của bát quái trận đồ cũng có một đài phun nước như cột cao của hồ Con Rùa, gọi là “tru tiên kiếm”, có tác dụng khiến những tên tội phạm dù có xảo quyệt, tinh ranh đến đâu cũng không thể trốn được. Nếu tru tiên kiếm bị nhổ lên th́ toàn bộ bát quái trận đồ được thiết kế công phu sẽ tự vỡ.

Chính lối kiến trúc nhuốm màu sắc huyền linh này khiến người ta gọi lối vào duy nhất của khám Chí Ḥa là cửa Tử. Nghĩa là đă vào rồi th́ không có cách nào để nhận biết đường ra nếu không thông lư số, kinh dịch. Có lẽ đó là lư do mà lịch sử khám Chí Ḥa chỉ có 2 trường hợp vượt ngục thành công.

Trận đồ bát quái của Cao Biền dưới ḷng sông Tô Lịch?

Vào tháng 4.2007, báo Bảo vệ Pháp luật đă đăng một loạt bài về hiện tương “thánh vật ở sông Tô Lịch” gây xôn xao dư luận một thời gian dài.

Theo đó, vào tháng 9.2001, một đội thi công xây dựng do ông Nguyễn Hùng Cường làm đội trưởng, trong quá tŕnh thi công kè bờ, nạo vét một đoạn sông Tô Lịch thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội đă t́m thấy một số di vật cổ, trong đó có tám bộ hài cốt bị đóng đinh vào bả vai, nhiều xương răng động vật (voi, ngựa, trâu), hơn mười cái liễn lớn nhỏ bằng sành, nhiều đồ gốm, đồ sắt, đồ dùng như bát đĩa, dao, liềm, kim khâu, một số mảnh gốm men ngọc đă bị vỡ được cho là thuộc đời nhà Trần và Lê Sơ, tiền cổ h́nh tṛn có lỗ vuông. Tại khu vực này c̣n phát hiện thấy nhiều vật liệu xây dựng cổ xưa như ngói cổ, đá, nhiều gạch cổ, đặc biệt là gạch vồ thời nhà Lê. Quanh chỗ phát hiện hài cốt là các cọc gỗ lim đóng theo những hàng ngắn, bố trí lạ.

Công tŕnh được dừng lại một thời gian để các nhà khoa học nghiên cứu. Giám đốc Bảo tàng Hà nội và các nhà khoa học được mời tới, trong đó có giáo sư Trần Quốc Vượng. Giáo sư Vượng cho rằng đây là trận đồ bát quái yểm trấn giữ cửa thành Đại La từ thế kỷ thứ 9.

Trong quá tŕnh thi công, ông đă thuật lại những hiện tượng như: Các công nhân xây dựng gặp các hiện tượng như động kinh, mơ gặp ma, thân nhân của họ gặp nhiều chuyện bất hạnh liên tiếp, các công việc thi công không tiến triển được như đê đắp lên th́ đê vỡ, kè thép không vỡ nhưng nước xói từ dưới lên, đặt đá xuống th́ đá ch́m, nhiều mũi khoan bị găy nhanh khi khoan thăm ḍ ở giữa sông, một số người khác có liên quan đến các di chỉ và những người được mời tới làm lễ giải bị ốm nặng hoặc chết trong ṿng một vài tháng…

Một số nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử và các nhà nghiên cứu phong thủy Việt Nam khác cho rằng đây có thể là nơi trấn yểm của Cao Biền. Tuy nhiên, cũng có ư kiến cho rằng, câu chuyện “thánh vật ở sông Tô Lịch” là chỉ những thông tin thổi phống, sai lệch so với sự thật.

Đền Hùng bị đạo sĩ của quân Nguyên Mông trấn yểm?

Tháng 4.2013, dư luận đă xôn xao trước thông tin về một “ḥn đá lạ” được đặt tại Đền Thượng (Đền Hùng, Phú Thọ) như một dạng bùa yểm không tốt.

Nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Tiến Khôi, nguyên là Giám đốc Ban quản lư Khu di tích lịch sử Đền Hùng đă giải thích về “ḥn đá trấn yểm” này trên báo Năng Lượng Mới như sau:

Khi tu sửa đền Hùng năm 2009, lúc tháo dỡ toàn bộ bệ thờ trên đền Thượng, cán bộ và công nhân đă phát hiện một viên gạch lạ có in chữ Hán. Nhiều nhà văn hóa cho rằng có thể là bùa yểm trong đó. Để phá thế yểm, Ban quản lư đă phải mời các pháp sư.

Cụ thể người trực tiếp tham gia làm việc này là ông Nguyễn Minh Thông (hiện nay đang là giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng văn hóa phương Đông). Một số nhà khoa học và ngoại cảm đă vào cuộc hội thảo nhiều lần, khẳng định viên gạch này có từ cuối thời Trần, do đạo sĩ của quân Nguyên Mông mang đến đặt.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=595073&stc=1&d=1396569805
Ḥn đá được cho là một kiểu trấn yểm bằng bùa gạch

Thời đó, phía Nguyên Mông bị nhà Trần ta đánh tan ba lần, đă cử đạo sĩ được cải trang sang nước ta, dùng thủ đoạn yểm bùa gạch này tại đền Thượng. Trên viên gạch được ghi “Đánh đổ đức sáng Vua Hùng” (hiện c̣n lưu giữ tại bảo tàng Đền Hùng).

Ḥn đá ở đền Hùng không phải có từ trước, mà được một người dân cung tiến, đưa về và đặt tại Đền Thượng từ năm 2009…

Theo ông Khôi, từ năm 2009 đến nay, ḥn đá chắc chắn đă làm tốt nhiệm vụ của nó, với ư hóa giải bùa yểm phương Bắc, trấn trạch b́nh an, tạo năng lượng vũ trụ cho Đền Thượng khiến quốc gia được hưng thịnh, tốt đẹp.

Tuy nhiên, nhiều người đă phản bác ư kiến của ông Khôi, cho rằng ḥn đá không có ư nghĩa ǵ về tâm linh.

Theo Kienthuc.net

hanghai
04-04-2014, 05:00
toàn chuyện linh tinh

DemonHunter
04-04-2014, 11:15
nhiều vấn đề tâm linh mà khoa học chẳng thể giải thích nổi