PDA

View Full Version : Tṛ chuyện với người phơi bày vụ 5 công an Tuy Ḥa đánh chết dân


PinaColada
04-13-2014, 23:42
Thêm một trường hợp công an dùng nhục h́nh đánh chết dân gây chấn động dư luận sau khi ṭa sơ thẩm tuyên các bản án khiến công chúng bất b́nh và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phải lên tiếng chỉ đạo xử nghiêm vụ này.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=599074&stc=1&d=1397432548
Gia đ́nh ông Ngô Thanh Kiều


5 sĩ quan công an thành phố Tuy Ḥa (Phú Yên) ngày 3/4 bị tuyên phạt các mức án từ 1 năm tù treo đến 5 năm tù ở về tội “dùng nhục h́nh” dẫn tới cái chết thương tâm của một cư dân địa phương tên Ngô Thanh Kiều cách đây gần 2 năm.

Ông Kiều bị giải về đồn công an lúc 3 giờ sáng ngày 13/5/2012 dù không có lệnh bắt. Chỉ 14 giờ đồng hồ sau, gia đ́nh ông được tin báo tử đến bệnh viện nhận thi thể nạn nhân đă bị tra tấn bầm dập, với trên 70 vết tích ‘kinh hoàng’.

Người đưa ra ánh sáng vụ công an giết người dă man này là một luật sư trẻ, chủ nhân một văn pḥng luật sư khiêm tốn đặt tại một vùng quê hẻo lánh ở Phú Yên, cách tỉnh lộ hàng cây số, không truy cập được internet hay email, bốn bề bao phủ bởi cây cối ruộng vườn.

Luật sư Vơ An Đôn, ngoài 30 tuổi, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên, là người t́nh nguyện giúp đỡ pháp lư hoàn toàn miễn phí cho gia đ́nh nạn nhân Ngô Thanh Kiều ngay từ buổi đầu.

Ông đă hướng dẫn gia đ́nh ông Kiều chụp ảnh khi khám nghiệm tử thi, giúp họ làm đơn tố cáo để đưa thêm một vụ công an tra tấn, giết người ra ánh sáng giữa t́nh trạng leo thang nạn bạo hành trong ngành công an Việt Nam.

Gia đ́nh ông Kiều cho biết họ đă t́m tới nhiều luật sư nhưng bị từ chối v́ ngại các vụ án dính líu tới công an, nhưng ngay từ lần gặp đầu tiên luật sư Đôn đă nhận lời giúp đỡ họ không công.

Ông tuyên bố sẵn sàng gánh chịu mọi rủi ro để làm sáng tỏ công lư, bảo vệ người nghèo ‘thấp cổ bé họng’. Ông nói ông không sợ hiểm nguy v́ đấu tranh cho một xă hội công bằng là hạnh phúc của một luật sư chân chính.

Tại ṭa, bất chấp những áp lực, luật sư Đôn nhất mực đề nghị khởi tố sĩ quan cao cấp nhất liên quan trong vụ án là ông Lê Đức Hoàn, Phó công an thành phố Tuy Ḥa, nhưng đă bị ṭa bác bỏ.

Từ văn pḥng luật sư Vơ An Đôn ở thôn Phước Thịnh, xă Ḥa B́nh 2, huyện Tây Ḥa, tỉnh Phú Yên, luật sư Đôn chia sẻ với Tạp chí Thanh Niên nỗi bức xúc trước những gúc mắt trong bản án làm lung lạc niềm tin dân chúng về cán cân công lư tại Việt Nam, những trăn trở về môi trường pháp lư trong nước, và những ưu tư của người hành nghề luật trong điều kiện pháp luật không được thượng tôn.

Luật sư Vơ An Đôn: Bản án vừa rồi xử không đúng pháp luật. Họ đă đạp trên dư luận, đạp trên pháp luật để ra một bản án trái pháp luật.

Trà Mi: Theo luật sự có những dấu hiệu sót người lọt tội nào cần phải làm rơ?

Luật sư Vơ An Đôn: 5 công an Tuy Ḥa đánh chết anh Kiều không phải là tội ‘dùng nhục h́nh’ mà là tội ‘cố ư gây thương tích’ dẫn tới chết người, hoặc tội ‘giết người’ mới đúng. Họ bắt anh Kiều bất ngờ, không có giấy tờ, theo quy định pháp luật bắt người như vậy là trái pháp luật. Thứ hai, họ dùng nhục h́nh đánh chết anh Kiều tại trụ sở, quá tŕnh lấy lời khai cũng không đúng, không có một biên bản nào hết. Khi đưa ra xét xử, lẽ ra phải áp dụng cùng một khung h́nh phạt cho 5 bị cáo, nhưng Viện kiểm sát Tuy Ḥa lại áp dụng 2 khung h́nh phạt khác nhau.

Trà Mi: Đó là những sai phạm từ khâu bắt giữ, điều tra, truy tố. Ngay tại phiên ṭa hôm 3/4 vừa qua trong phần tranh luận giữa đôi bên có ǵ đáng chú ư không, thưa ông?

Luật sư Vơ An Đôn: Hội đồng Xét xử không dựa trên sự tranh luận tại ṭa. H́nh như có sự áp đặt nào đó, không dựa trên pháp luật. Thượng tá Lê Đức Hoàn, Phó Trưởng công an thành phố Tuy Ḥa, phạm tới 3 tội: bắt người trái pháp luật, ṭng phạm trong việc dùng nhục h́nh, và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi nhiều lần đề nghị khởi tố ông ta 3 tội danh này nhưng Hội đồng Xét xử lại bỏ qua. Vụ này giữa một bên là người dân thấp cổ bé họng, một bên là cơ quan quyền lực cao của nhà nước, cho nên xử rất khó.

Trà Mi: Những bản án nhẹ tay thế này sẽ gây hậu quả thế nào đối với xă hội?

Luật sư Vơ An Đôn: Bản án vừa tuyên, dư luận trong nước rất phản đối, không có tác dụng răn đe, pḥng ngừa tội phạm giữa lúc việc dùng nhục h́nh hiện nay đang diễn ra tràn lan. Bản án như vậy gây mất ḷng tin của người dân đối với pháp luật. Bản án này vừa xem thường pháp luật vừa đạp trên dư luận.

Trà Mi: Ở môi trường luật pháp minh bạch, quan ṭa không phải chịu một áp lực chi phối nào. Luật sư thấy yếu tố này trong môi trường luật pháp Việt Nam như thế nào?

Luật sư Vơ An Đôn: Hội đồng Xét xử không được độc lập, bị nhiều yếu tố chi phối lắm, nói ra th́ đụng chạm tùm lum, rất khó. Cả một cơ chế, bộ máy như vậy th́ nói ra đụng chạm lắm chị à.

Trà Mi: Có người cho rằng không phải vụ án nào ở Việt Nam cũng như thế. Nhưng có người cho rằng đó là một sự thật hiển nhiên, tất cả đều tương tự như vậy, có điều không bị phơi bày ra ánh sáng hết mà thôi. Ư kiến luật sư thế nào?

Luật sư Vơ An Đôn: Đa số thường xử không đúng luật pháp. Vụ này bị dư luận, báo chí tham gia rầm rộ vậy mà người ta vẫn đạp trên pháp luật để ra bản án thế th́ những vụ b́nh thường không có báo chí đưa tin đương nhiên sẽ xảy ra kiểu vậy, rất b́nh thường chị ạ.

Trà Mi: Chánh án ṭa án Tuy Ḥa, ông Lương Quang, nh́n nhận ṭa án cũng phải chọn ‘giải pháp an toàn’ để đành bỏ lọt tội phạm. Vai tṛ của chánh án, ṭa án coi như bị trói tay. C̣n vai tṛ người luật sư trong việc bảo vệ luật pháp, công lư ở Việt Nam như thế nào?

Luật sư Vơ An Đôn: Luật sư vai tṛ rất mờ nhạt, rất yếu. Nói đúng luật pháp, Hội đồng Xét xử cũng chẳng nghe. Khó khăn như vậy chị à.

Trà Mi: Xét xử không dựa trên luật mà dựa trên những yếu tố ‘nhạy cảm’, theo lời chánh án Lương Quang, cho nên có người cho rằng ở Việt Nam có luật sư cũng như không. Ông có thấy người luật sư bị ‘thừa thải’ trong môi trường pháp lư ở Việt Nam?

Luật sư Vơ An Đôn: Có nhiều vụ án có luật sư cũng như không, nhưng cũng có nhiều vụ cũng rất cần có luật sư. Ví dụ như trong vụ anh Ngô Thanh Kiều, nếu không có luật sư th́ sẽ không bao giờ phơi bày ra những oan ức, dân không biết kêu ai v́ ṭa xử dựa trên các mối ‘quen biết’.

Trà Mi: 11 năm làm việc trong ngành luật, ông đúc kết cho ḿnh những kinh nghiệm thế nào để vừa có thể giữ được an toàn tối thiểu cho bản thân vừa không vi phạm đạo đức nghề nghiệp?

Luật sư Vơ An Đôn: Ở Việt Nam luật có rất nhiều, nhưng áp dụng một nẻo. Luật sư hiện nay đa số chạy theo vật chất, đồng tiền. Luật sư muốn giàu có, làm có tiền th́ phải chạy án, phải liên kết với ṭa án, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát. Những người luật sư không cần tiền mà cần công lư, lẽ phải th́ số đó ở Việt Nam rất ít chị à.

Trà Mi: Luật sư chạy án, quan ṭa bị chi phối, quá tŕnh điều tra xét xử có nhiều vi phạm, và nạn bạo hành, dùng nhục h́nh trong ngành công an nhiễu nhương. Trước những gúc mắt đó, có giải pháp nào ông nh́n thấy có thể giúp giải quyết vấn đề nan giải hiện nay không?

Luật sư Vơ An Đôn: Đó là một vấn đề lớn, cả một cơ chế, một bộ máy đ̣i hỏi phải cải cách cho phù hợp. Nói tới vấn đề đó th́ đụng chạm, nhạy cảm lắm chị à. Luật sư biết nhưng không dám nói. Các cơ quan tiến hành tố tụng muốn làm theo công lư th́ phải độc lập, không lệ thuộc vào ai th́ mới có công lư được. C̣n lệ thuộc như hiện nay, ông này ông kia chỉ đạo, bản án do người khác ấn định chứ không phải do ông thẩm phán. Ở Việt Nam khổ vậy chị à.

Trà Mi: Trong khi ṭa xử cũng phải chọn ‘giải pháp an toàn’, như lời ông chánh án thành phố Tuy Ḥa, người luật sư cứ nói lẽ phải như vậy, ông có sợ rủi ro cho bản thân?

Luật sư Vơ An Đôn: Luật sư nói sự thật v́ công lư th́ rất nguy hiểm, nhưng tôi không sợ, cả tính mạng tôi cũng không sợ v́ ḿnh nói lên công lư-sự thật để bảo vệ người dân. Đó là hạnh phúc cho người luật sư chân chính. Tôi không sợ ǵ.

Trà Mi: Ông trông mong ǵ trong phiên phúc thẩm vụ án Ngô Thanh Kiều sắp tới đây?

Luật sư Vơ An Đôn: Tôi mong bản án phúc thẩm xử đúng luật pháp không bỏ lọt tội phạm, xử lư nghiêm những người phạm tội để răn đe, giáo dục, pḥng ngừa tội phạm dùng nhục h́nh trong thời gian tới. Tới giờ này th́ tôi cũng chưa thấy ǵ khả quan. Muốn vụ án được khả quan phải có sự vào cuộc của các cơ quan trung ương. Nếu mong muốn của tôi không đạt được, tôi thất vọng, dư luận sẽ thất vọng. Người ta ví luật pháp Việt Nam như cái lưới chỉ bắt được những con cá bé, c̣n những c̣n cá lớn lại để sẩy. Tôi cũng hơi buồn.

Trà Mi: Tử thi nạn nhân Ngô Thanh Kiều có những vết thương kinh hoàng, theo lời mô tả của ông chánh án Lương Quang, so với những bản án vừa tuyên th́ rơ ràng thấy được mức độ chênh lệch quá lớn, làm đau ḷng những người yêu chuộng công lư và bảo vệ luật pháp. Vậy luật sư có thể làm ǵ hơn nữa để đấu tranh bảo vệ sự thật?

Luật sư Vơ An Đôn: Làm rơ một vụ án đ̣i hỏi rất nhiều cơ quan, chứ một cá nhân luật sư nhỏ bé th́ rất là khó, với tư cách một luật sư, tôi chỉ có thể nói lên những gúc mắt của vụ án đó.


Nạn nhân Ngô Thanh Kiều mất đi để lại bố mẹ già, người vợ trẻ và hai đứa con thơ, đứa nhỏ nhất chưa một lần nh́n thấy mặt cha.

Bà Ngô Thị Tuyết, chị ruột ông Kiều nói hoàn cảnh gia đ́nh hết sức khó khăn, nằm trong diện được cấp sổ ‘hộ nghèo’ ở địa phương:

“Các gia đ́nh bị cáo, ví dụ như gia đ́nh bị cáo Thành có điều kiện mướn tới 2 luật sư, mỗi luật sư 100 triệu. Trong khi em dâu tôi không có một hột gạo nấu cơm ăn, phải đi làm thuê tất cả các công việc, ai mướn ǵ làm nấy. Con th́ nhỏ, ba mẹ th́ già, c̣n phải đi làm mướn để nuôi cháu.”

Gia đ́nh ông Kiều cho biết sẽ kháng án tới cùng với khao khát t́m kiếm công lư không chỉ cho ḿnh mà cho những người cô thế chịu áp bức, bất công trong xă hội:

“Không phải tất cả các vụ án kiểu này được đưa ra ánh sáng hết. Cũng chính v́ vậy mà gia đ́nh tôi cố gắng t́m ra công lư để trừng trị thích đáng những người trong hàng ngũ công an dùng quyền hành của ḿnh để đánh đập người dân đến chết như vậy. Chúng tôi làm vậy để sau này đừng xảy ra vụ việc như em tôi. Tôi hy vọng ṭa tới đây sẽ xét xử công minh, trừng trị những người gây ra tội ác, lấy lại ḷng tin của gia đ́nh tôi và của toàn thể người dân sống trong đất nước Việt Nam để người dân yên tâm, tin tưởng vào pháp luật mà sống.”

Luật sư Vơ An Đôn khẳng định ông sẽ tiếp tục hỗ trợ gia đ́nh ông Kiều theo đuổi vụ án tới cùng.

Với 11 năm làm việc trong ngành luật pháp trong nước, luật sư Đôn hiện cũng là một cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp Pháp lư nhà nước ở tỉnh Phú Yên, chuyên nhận bào chữa miễn phí cho dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ mang thai, hay trẻ em dưới 18 tuổi.

CNN-7BrI05A

VOA

PLEIKU88
04-14-2014, 00:15
Mong rằng ông Luật sư Vơ An Đôn này tránh được tội "02 bao cao su" đă qua xử dụng hoặc tội "trốn thuế".
Cũng có thể có tội mới như là "dám đụng chạm tới côn an" ...... ???!!!!!!!:nana::nana::nana: