PDA

View Full Version : Chủ tịch Fed: Lạm phát thấp đang là mối đe dọa


megaup
04-17-2014, 16:32
Mức lạm phát thấp kéo dài mới là mối đe dọa trước mắt đối với nền kinh tế của Mỹ chứ không phải việc giá cả tăng.
Đó là nhận định của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đưa ra hôm 16/4 tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, tại đó bà nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ duy trì chính sách kích thích thêm một thời gian nữa.
Trong bài phát biểu thứ hai trước công chúng kể từ khi nhậm chức này, bà Yellen không đưa ra dự đoán khi nào sẽ tăng lãi suất lên từ mức gần 0% hiện tại. Thay vào đó, bà nhấn mạnh rằng quyết định đó sẽ tùy thuộc vào sự phục hồi của thị trường lao động và vào diễn biến của lạm phát.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=282112&stc=1&d=1397752339
Trả lời câu hỏi của Martin Feldstein, giáo sư Đại học Harvard và là cựu cố vấn của Tổng thống Ronald Reagan, về việc khi nào Fed sẽ để lạm phát tăng lên trên mức 2% để hỗ trợ thêm cho nền kinh tế, bà Yellen trả lời rằng với lạm phát hiện quanh mức 1%, ở thời điểm hiện tại, nên lo ngại về việc lạm phát thấp hơn mức mục tiêu 2% của Fed.
Dĩ nhiên, Fed sẽ cần thắt chặt chính sách để tránh gây ra lạm phát tăng quá mức.
Bà Yellen cho biết Fed không đơn độc trong việc đẩy lạm phát lên. Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng đang cân nhắc thực hiện các biện pháp chính sách đặc biệt để nâng lạm phát tại khối Euro lên, trong khi Nhật Bản đang tìm cách đẩy lùi tình trạng giảm phát.
Chứng khoán Mỹ tăng sau bình luận của bà Yellen khi nhà đầu tư coi điều đó thể hiện Fed sẽ kiên nhẫn chờ cho đến khi kinh tế phục hồi hoàn toàn.
Fed đã giữ lãi suất chủ chốt ở mức gần 0% kể từ đợt khủng hoảng tài chính vào cuối năm 2008 và đã mua hơn 3 nghìn tỷ USD giá trị tài sản để giúp làm giảm chi phí vay và kích thích tăng trưởng kinh tế.
Lạm phát của Mỹ đã tăng trong tháng 3, tăng trưởng việc làm cũng đã giảm, nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn đứng ở mức cao là 6,7%.
Theo NDH