PDA

View Full Version : Vụ ch́m phà ở Hàn Quốc: Thời gian có thể sống sót đang cạn dần


PinaColada
04-19-2014, 23:47
Đến hết ngày hôm qua (19.4), các lực lượng cứu hộ vẫn tăng cường t́m kiếm hàng trăm người vẫn c̣n đang mất tích trong vụ ch́m phà ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Hàn Quốc. Lo ngại không c̣n người sống sót ngày càng tăng.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=601567&stc=1&d=1397951227
Túi khí được sử dụng để làm nổi chiếc phà ch́m và cấp dưỡng khí cho nạn nhân có thể c̣n sống.

Hàng trăm nhân viên bảo vệ bờ biển, binh lính, cùng với các thợ lặn dân sự vẫn đang t́m cách vào bên trong chiếc phà ch́m nhằm t́m kiếm 268 người vẫn c̣n mất tích. Nhưng nỗ lực của họ đă bị cản trở, v́ ḍng chảy mạnh và các vùng nước tối.

Tổng cộng có 475 hành khách đi phà, trong đó có 325 sinh viên tham gia chuyến đi thực địa, có mặt trên chiếc phà nặng 6.825 tấn. Nó đă ch́m trong vùng biển ngoài khơi ḥn đảo phía tây nam Jindo vào một buổi sáng sương mù hôm thứ Tư 16.4, khi đang trên đường tới ḥn đảo nghỉ mát Jeju ở phía Nam, sau khi rời cảng Incheon từ phía tây.

Tính đến 5 giờ chiều ngày 18.4, 28 hành khách đă được xác nhận đă chết. 179 đă được cứu thoát , từ khi con phà bị lật úp vào trưa ngày thứ Tư 16.4 buổi trưa, chưa t́m thấy ai c̣n sống.

Chiến đấu dưới ḍng dưới nước mạnh mẽ và tầm nh́n ngắn, các thợ lặn đă cố gắng vào trong thân tàu ch́m sau khi họ mở được một con đường vào bên trong. Họ đến gần khoang hàng hóa trên tầng hai của con phà năm tầng này, bơm oxy vào tàu để cố gắng làm cho nó nổi và hy vọng giúp những người sống sót dễ thở hơn.

Nhưng các ḍng hướng dẫn giúp nhân viên cứu hộ di chuyển bên trong tàu đă bị găy, trong khi rất khó len qua hàng hóa trong khoang.

Các chuyên gia nói rằng những người có thể có thể sống tới 72 giờ nếu có túi khí trong các khoang.

Khi con phà bị lật úp hoàn toàn và ch́m hẳn, để giữ cho nó nổi, thợ lặn quân sự đă cố định những túi chứa đầy không khí vào tàu. Họ dự định đính thêm 25 cái như thế nữa vào phà. Mỗi túi khí như thế nặng 35 tấn.

Bốn cần cẩu cứu hộ , bao gồm một cái 3.200 tấn , cũng đến hiện trường trước đó, trong ngày 18.4 nhằm tham gia để cứu hộ. "Nhưng chúng tôi đang cẩn thận xem xét chọn giải pháp, tránh không để các hoạt động cứu hộ gây thương tích cho những người sống sót bị mắc kẹt bên trong phà", một nhân viên bảo vệ bờ biển nói. "Chúng tôi cũng đang xem xét sử dụng một tàu dock nổi".

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=601568&stc=1&d=1397951227
Thân nhân của nạn nhân trong vụ tai nạn phà Sewol hét tên người mất tích. Ảnh chụp trên đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla , Hàn Quốc, 18.4.2014. (Nguồn: EPA - Yonhap).

Văn pḥng của Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won cho biết ông sẽ ở lại tại văn pḥng bảo vệ bờ biển tại thành phố biển phía nam Mokpo, gần hiện trường tai nạn để phối hợp các hoạt động cứu hộ và các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân và gia đ́nh họ.

Đây là thảm họa phà lớn nhất của Hàn Quốc kể từ năm 1993, khi một chiếc tàu bị lật úp ngoài khơi bờ biển phía tây nước này, làm chết 292 người.

Con phà Sewol chạy tuyến Incheon - Jeju hai lần mỗi tuần, được đóng tại Nhật Bản vào năm 1994. Tàu rộng 22 mét, dài 146 mét, sức chở tối đa 921 người, 180 xe ô-tô và 152 container hàng mỗi chuyến.

Theo laodong.com.vn