PDA

View Full Version : Ông Putin không sợ khoản nợ 115 tỷ USD


saigon75
04-22-2014, 06:29
Các công ty Nga sẽ phải trả nợ 115 tỷ USD trong 12 tháng tới.

Các công ty Nga – vốn đang đối mặt với khoản nợ 115 tỷ USD sẽ đáo hạn trong 12 tháng tới – chắc chắn sẽ có được nguồn vốn kể cả khi các thị trường trái phiếu từ chối những doanh nghiệp này với nguyên nhân là khủng hoảng Ukraine. Đó là nhận định vừa được các hăng xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service và Fitch Ratings đưa ra.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=602461&d=1398148153

Trong báo cáo phân tích được công bố hôm 11/4, Moody’s nhận định các công ty Nga sẽ có khoảng 100 tỷ USD tiền mặt và lợi nhuận trong 18 tháng tới. Trong khi đó, hầu hết trong số 55 công ty được “kiểm tra” bởi Fitch cũng đă chuẩn bị tốt để đối phó với kịch bản không thể tiếp cận thị trường vốn trong những tháng c̣n lại của năm 2014.

Các ngân hàng Nga cũng có thể cho vay khoảng hơn 20 tỷ USD ngoại tệ, trong trường hợp căng thẳng leo thang hối thúc các khách hàng chuyển đổi những khoản tiết kiệm bằng ruble sang ngoại tệ.

Theo Denis Perevezentsev – chuyên gia phân tích tại chi nhánh của Moody’s ở Moscow, với lượng tiền mặt trên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng Nga, hạn mức tín dụng đă được các ngân hàng cam kết và xu hướng vận động của ḍng tiền, các công ty Nga sẽ có đủ nguồn lực để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính.

Theo Perevezentsev, nhận định của Moody’s được đưa ra dựa trên giả thiết phương Tây sẽ không áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với các công ty Nga. “Lệnh trừng phạt sẽ tạo thêm áp lực lên ḍng tiền của các công ty”, ông nói.

Trong trường hợp thị trường trái phiếu đóng cửa, các doanh nghiệp Nga vẫn có thể tiếp cận với các khoản vay. OAO GMK Norilsk Nickel – công ty khai mỏ lớn nhất nước Nga – đă đạt được thỏa thuận vay 750 triệu USD từ các ngân hàng quốc tế với mục đích tái cấp vốn và cải thiện thanh khoản.

Metalloinvest Holding Co. (METIN) đă trả lăi suất cao hơn 165 điểm cơ bản so với lăi suất Libor kỳ hạn 1 tháng để nhận khoản vay 1,15 tỷ USD từ Deutsche Bank AG và ING Groep NV, thông báo được đưa ra hôm 31/3 của công ty này cho biết.

Dmitry Pikin – người quản lư 4,7 tỷ USD tại công ty quản lư tài sản Gazprombank Asset Management – cho rằng lăi suất Libor hiện ở mức thấp trong khi chênh lệch giữa đường cong lăi suất của Nga và trái phiếu Kho bạc Mỹ đang mở rộng. Khi các công ty đi vay trên thị trường nợ, nhà đầu tư sẽ nh́n vào khoản chênh lệch này.

Mức chênh lệch mà nhà đầu tư yêu cầu để giữ các khoản nợ của Nga thay v́ trái phiếu Mỹ đă giảm 12 điểm cơ bản, xuống c̣n 300 điểm vào hôm 17/4 – thấp hơn 50 điểm so với mức đỉnh cao nhất 2 năm được lập hôm 14/3.

Pikin cho rằng mặc dù thị trường nợ có thể mở cửa trở lại trong nửa cuối của năm 2014, khi giải pháp ngoại giao đối với khủng hoảng Ukraine đă được đưa ra, hai tháng tiếp theo sẽ khá khó khăn đối với các công ty Nga.

Chính phủ Nga vẫn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách sử dụng lượng vàng và ngoại tệ dự trữ. Tính đến ngày 11/4, Nga có dự trữ ngoại hối ở mức 477,7 tỷ USD. “Dự trữ ngoại hối giúp đảm bảo rằng sẽ không có chuyện thiếu ngoại tệ trong hệ thống’, Moody’s nhận định.

Denis Poryvay – chuyên gia phân tích của ngân hàng Raiffeisenbank th́ cho rằng các công ty không thể vay mượn từ nước ngoài có thể tiếp cận với các ngân hàng nội địa. Các ngân hàng Nga có thể cung cấp khoảng 26,7 tỷ USD ngoại tệ khi khách hàng ồ ạt đổi ruble sang USD và euro. Đồng ruble đă giảm tổng cộng 7,8% so với USD trong năm nay và trở thành đồng tiền có diễn biến tệ nhất trong 24 đồng tiền của các thị trường mới nổi.

Thu Hương
Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg